น้ำมาเร็ว! ทะลักท่วมข้ามคืน ชาวบางบาลตกใจขนของหนีน้ำระลอก 2

28 ก.ย. 67

ชาวบางบาล จ.อยุธยา อ่วมท่วมรอบ 2 แค่คืนเดียวน้ำท่วมเข้าบ้าน-ถนน ชาวบ้านในชุมชนเร่งขนของหนี ชี้น้ำรอบนี้มวลน้ำมากกว่าเดิม

สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาหลังมีปรับเปลี่ยนการระบาย1900ลบ.ม./วินาที และจะมีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเจ้าพระยาถึง 2000ลบ.ม/วินาที

วันนี้ (28 กันยายน 2567) ตั้งแต่ช่วงเช้า ผู้สื่อข่าวลงสำรวจพื้นหมู่2 ตำบลบางหลวงโดด อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยาพบว่าปริมาณแม่น้ำน้อยไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนภายในชุมชนเพียงข้ามคืนเชาวบ้านเร่งขนย้ายข้าวของพืชผักสวนครัวหนีน้ำขึ้นที่สูง

สอบถามนางอัมพร ชูกลิ่น อายุ 87ปี ชาวบ้านกำลังเก็บข้าวของที่ลอยอยู่ในน้ำขึ้นที่สูง พร้อมเล่าให้ฟังว่าเมื่อคืนนี้น้ำยังอยู่บริเวณริมตลิ่งพอตอนเช้าตื่นมาตกใจน้ำไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้านอย่างรวดเร็วทำอะไรไม่ถูก ข้าวของที่อยู่ข้างล่างลอยเคว้งคว้างต้องรีบมาขนย้ายเข้าของหนีน้ำ

นางฉวีวรรณ โพธิ์สะอาด 58 ปีเล่าให้นักข่าวฟังว่า ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำมาโดยตลอดเพราะรู้ว่ากรมชลประทานจะมีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มถึง2000ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งตนเองก็มีการเก็บเตรียมข้าวของรอไว้อยู่แล้วแต่ก็ไม่คิดว่าคืนเดียวระดับจะขึ้นไว้ขนาดนี้ จนไหลท่วมถนนภายในชุมชนตนเองต้องรีบขนย้ายพืชผักสวนครัวที่เก็บไว้ขึ้นไปอยู่บนโป๊ะส่วนหน่อกล้วยต้องขนย้ายไปไว้ริมถนน ซึ่งที่บ้านได้วางแผนไว้ล่วงหน้า เพราะน้ำท่วมทุกปีพืชผักสวนครัวถูกน้ำท่วมตายหมด จึงต้องลงทุนทำโป๊ะรอไว้หากน้ำท่วมก็ขนย้ายพืชผักสวนครัวไปไว้ด้านบนไม่ว่าน้ำจะสูงแค่ไหนก็ไม่สามารถท่วมพืชผักสวนครัวได้ เมื่อถึงเวลาน้ำลงตนเองก็จะมีพืชพันธุ์ไว้เพราะปลูกทันที

ขณะที่ชาวบ้านเร่งนำเต็นท์มากางบริเวณริมถนนเพื่อเร่งขนย้ายรถและข้าวของที่อยู่ด้านในออกมาไว้ด้านนอกซึ่งคาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้ปริมาณน้ำจะสูงขึ้นต้องรีบนำรถออกมาไว้ด้านนอกก่อนเพราะเกรงว่าปล่อยไว้จะไม่สามารถนำออกมาด้านนอกได้
ส่วนช่วงบ่าย ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดตะกู และโรงเรียนวัดตะกู(เมตตาชนูปการ)ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลวัดตะกู อำเภอบางบาล พบว่าสถานการณ์น้ำในพื้นที่ถนนสัญจรไปมาปริมาณน้ำท่วมสูง จนสัญจรในชุมชนกันไม่ได้แล้ว ประชาชนเร่งขนย้ายทรัพย์สินรถยนต์รถจักรยานยนต์ออกมาไว้ริมถนนด้านนอกที่สูงกว่าเพื่อป้องกันความเสียหาย บางส่วนต้องเดินลุยฝ่ากระแสน้ำที่ข้ามตัดผ่านถนนเพื่อออกไปด้านนอก

ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดตะกู และ โรงเรียนวัดตะกู (เมตตาชนูปการ) พบว่าน้ำได้ท่วมสูงกว่าครั้งแรกเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมากว่าครั้งที่แล้วอีกเท่าตัว30–50 เซนติเมตรถนน ด้านนอกท่วมรถยนต์ไม่สามารถจอดได้แล้วต้องนำไปจอดบนถนน ส่วนประชาชนเร่งมาเก็บของขนย้ายเพิ่มเติมเพื่อให้ขึ้นสูงขึ้นกว่าเก่า หวั่นน้ำละรอกที่ 2 มามากกว่าเดิม เพราะรอบนี้มาเร็วเพียง 2 วันเข้าท่วมโรงเรียน

ส่วนบริเวณวัดตะกูบริเวณ อุโบสถ์ของวัดน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมพื้นของอุโบสถ์แล้วชาวบ้านหวั่นหากน้ำมีการระบายน้ำมาเพิ่มมากขึ้นอาจจะท่วมสูงเข้าไปในตัวอโบสถ์ได้จึงได้ช่วยกันเร่งขนย้ายข้าวของออกจากโบสถ์ไปไว้ด้านบนศาลาและนำโต๊ะเสริมเป็นนั่งร้านไว้โบสถ์เพื่อเอาไว้ประกอบพิธีทางสงฆ์เนื่องจากยังเป็นช่วงฤดูเข้าพรรษา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส