เปิดสเปก รถโรงเรียนประเทศพัฒนาแล้ว ออกแบบความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ สะท้อนให้ความสำคัญกับเด็ก

2 ต.ค. 67

เปิดหลักการสำคัญ 3 ข้อ รถโรงเรียนสหรัฐอเมริกา ออกแบบความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ สะท้อนให้ความสำคัญกับเด็ก ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

อาร์ต-ณภัทร สะโน นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิคนพิการ เผยข้อมูลพร้อมแสดงความเห็นเกี่ยวกับความปลอดของ รถโรงเรียน ในต่างประเทศ ชี้ หลักการสำคัญ 3 ข้อ ที่สะท้อนให้เห็นว่าเขาให้ความสำคัญกับเด็กซึ่งเป็นอนาคตของชาติของพวกเขาอย่างไร

หลายคนอาจไม่รู้ว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว รถโรงเรียนถือเป็นเรื่องสำคัญมาก มีการออกแบบและควบคุมอย่างเป็นระบบ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของเด็กๆ ยกตัวอย่างเช่นรถโรงเรียนของสหรัฐอเมริกา ที่มีหลักการสำคัญๆ ประมาณ 3 ข้อใหญ่ๆคือ

1. มองเห็นได้ง่าย ชัดเจน

ที่อเมริกาจะเรียกสีรถโรงเรียนว่า "National School Bus Glossy Yellow" ซึ่งเป็นสีที่สะดุดตา สามารถมองเห็นได้แม้แสงน้อย มีแถบสะท้อนแสง และมีตัวหนังสือ "SCHOOL BUS" เพื่อบ่งบอกว่าเป็นรถโรงเรียน

2. การออกแบบภายในตัวรถ

ออกแบบโดยใช้หลักการแบ่งเป็นส่วนๆ (compartmentalization) ที่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บที่หัวและคอได้ มีที่นั่งพนักพิงสูงหุ้มเบาะนุ่มเพื่อเป็นเป็นที่ดูดซับแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ตะขอยึดเบาะมีการออกแบบให้ยึดแน่นเป็นพิเศษเพื่อป้องกันไม่ให้ที่นั่งหลุดออกจากตัวรถในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ มีการออกแบบเพื่อคำนึงถึงความสมดุลของตัวรถเพื่อป้องกันการพลิกคว่ำ

เปิดสเปก รถโรงเรียนประเทศพัฒนาแล้ว ออกแบบความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ สะท้อนให้ความสำคัญกับเด็ก

นอกจากนี้ยังมีที่ทุบกระจก ถังดับเพลิง และทางออกฉุกเฉินในกรณีที่จำเป็นต้องอพยพออกจากตัวรถ ถ้าดูจากรูปจะเห็นได้ว่ามีทางออกฉุกเฉินรอบคันรถ ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุตรงไหนก็สามารถออกจากรถได้ไม่มีปัญหา

เปิดสเปก รถโรงเรียนประเทศพัฒนาแล้ว ออกแบบความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ สะท้อนให้ความสำคัญกับเด็ก

3. การออกแบบโครงสร้างภายนอกตัวรถ

โครงสร้างรถเป็นเหล็กกล้าเสริมแรงเพื่อความแข็งแรงทั้งด้านหน้า ด้านหลังและด้านข้าง รวมถึงมีการกระจายน้ำหนักให้สมดุล เพื่อป้องกันการพลิกคว่ำของตัวรถ มีการออกแบบถังน้ำมันพิเศษเพื่อป้องกันถังรั่ว และวางอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัยเพื่อลดความเสี่ยงไฟไหม้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ หลังคามีความแข็งแรงและมีลักษณะโค้งเว้าเพื่อรับแรงกระแทกในกรณีที่มีการพลิกคว่ำ

ทั้งหมดที่พูดมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่รัฐให้ความสำคัญกับเด็กซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติไม่แพ้ผู้ใหญ่
ประเด็นปัญหาไม่ใช่ว่าควรยกเลิกทัศนศึกษาหรือไม่ แต่เราต้องตั้งคำถามกับมาตรฐานของการตรวจเช็คสภาพรถ และมาตรฐานของคนขับรถโดยสาร

ข้อมูล/ภาพ : Napat Sano

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส