วิศวกรเครื่องกล แฉ ขบวนปลอมเอกสารรับรองถังแก๊ส ทำรถติดแก๊สใช้ถังเสื่อมคุณภาพบนท้องถนน

2 ต.ค. 67

 

วิศวกรเครื่องกล แฉ ขบวนปลอมเอกสารรับรองถังแก๊ส ทำรถติดแก๊สใช้ถังเสื่อมคุณภาพบนท้องถนน จับพิรุธเลขตัวถังแก๊ส คันที่เกิดเหตุ ตัวเลขไม่ตรงกัน 

จากเหตุการณ์ ไฟไหม้รถบัสที่นำครู และนักเรียนจาก โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ได้นำคณะครูและนักเรียน ระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไปทัศนศึกษา และได้เกิดอุบัติเหตุ บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต มุ่งหน้าไป กทม. พื้นที่ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมากนั้น 

วันที่ 2 ต.ค. 67 ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ได้ข้อมูลจาก วิศวกรเครื่องกลเจ้าของร้านติดตั้งแก๊สรถยนต์ ผู้ที่ได้รับอนุญาตในการติดตั้ง และทดสอบแก๊สรถยนต์จากกรมการขนส่งทางบกรายหนึ่ง  บอกว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวมีความกังวล จึงรีบมาตรวจสอบข้อมูลของตนเองว่า มีรถคันดังกล่าวเข้ามาใช้บริการตรวจสภาพหรือติดตั้งถังแก๊สหรือไม่ เพราะอยู่ในพื้นที่เดียวกัน   

ซึ่งรถยนต์ รถบัส ที่ติดตั้งแก๊สจะต้องเข้าไปติดตั้งกับสถานประกอบการที่มีวิศวกรที่มีใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฏหมาย และได้รับการอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก    ในปัจจุบันนั้นมีขบวนการปลอมเอกสารการรับรองจากวิศวกรที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง โดยที่วิศกรคนดังกล่าวไม่รู้เรื่อง เพราะรถติดแก๊สต้องเข้าตรวจสอบทุก 1 ปี และในปัจจุบันนั้นกรณีที่มีการติดตั้งถังแก๊สเสื่อม หมดอายุ ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งสถานประกอบการที่มีวิศวกรเครื่องกลอย่างตนเองจะไม่ตรวจสอบให้ ทำให้เจ้าของรถยนต์ หรือ รถบัส ที่ติดแก๊สเลือกใช้วิธีการของขบวนการปลอมแปลงเอกสารการ รับรองจากวิศวกรเครื่องกลไปยื่นต่อกรมการขนส่งทางบก  

ซึ่งตัววิศวกรรายนี้ บอกว่า วันนี้ก็เตรียมที่จะแจ้งความกับเรื่องนี้เหมือนกัน เนื่องจากตนเองก็มักถูกนำชื่อไปรับรองรถที่ติดแก๊ส ทั้งที่รถเหล่านี้ไม่ได้ผ่านการทดสอบจากตนเองเลย เป็นปัญหาแบบนี้มานานหลายปีแล้ว หากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกับที่รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ แน่นอนว่าวิศวกรที่เป็นผู้รับรองจะต้องโดนดำเนินคดีไปด้วย 

วิศวกรเครื่องกลอธิบายถึงการติดตั้งถังแก๊สในรถบัสว่า สามารถติดตั้งได้ในส่วนใดของรถก็ได้ แต่ต้องอยู่ในระยะที่ปลอดภัย ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้รถบัสติดแก๊สนั้นมาจากปัจจัยสามส่วนคือ ความร้อน ออกซิเจน และเชื้อเพลิง  ส่วนสำคัญต้องดูว่าเชื้อเพลิงมาจากจุดไหน  ซึ่งถังแก๊สในปัจจุบันนั้นจะมีตัวเซ็นเซอร์จับความร้อนหหากไฟลุกลามไปถึงถังแก๊ซจะปล่อยแรงดันโดยอัตโนมัติออกมาเอง เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดการระเบิดออกมา แต่ไฟก็จะไปติดกับแก๊สที่ถูกระบายออกมา ทำให้เปลวเพลิงของรถบัสทัศนศึกษามาจากแก๊สที่ถูกระบายออกมาจากถัง และอาจไปเจอกับวัสดุภายในรถบัสที่เป็นวัตถุลามไฟ ก็จะทำให้ไฟลุกไหม้รวดเร็ว 

ส่วนประเด็นที่บอกว่าถังแก๊สอาจจะเกิดการแตกจากการกระแทก เนื่องจากถนนวิภาวดี เป็นหลังเต่า คงไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะว่าตัวถังแก๊ซมีความหนาถึง 5 มิลลิเมตร ซึ่งมีความหนาขายเหล็กบีม หากถูกกระแทกถังแก๊ซก็จะแค่บุบแต่ไม่แตก 

ในขณะเดียวกัน วิศวกรเครื่องกลรายนี้ ยังพบพิรุธในเอกสารที่ทีมข่าวได้มาระบุ วันหมดอายุของถังแก๊ส รถบัสคันที่เกิดเหตุมีทั้งหมด 6 ถัง และลงวันที่ 01/01/67 ซึ่งเป็นวันปีใหม่ ดูผิดปกติ และตัวเลขถังก็ไม่ตรงกัน อีกทั้งความจริงตัวรถบัสคันนี้มีถังแก๊สมากกว่า 6 ถังตามที่แจ้งกับกรมการขนส่งทางบก นอกจากนี้ตนเองยังเคยเจอกรณีรถ 3 คัน แต่ใช้ทะเบียนคันเดียวกันก็มีมาแล้ว เพื่อประหยัดต้นทุนของผู้ประกอบการรถทัวร์รถบัส

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส