อ่วม! น้ำปิงท่วมโซนเหนือสุดของเทศบาลนครเชียงใหม่ จมน้ำสูงกว่า 2 ม.

5 ต.ค. 67

อ่วม! น้ำปิงท่วมโซนเหนือสุดของเทศบาลนครเชียงใหม่ จมน้ำสูงกว่า 2 ม. ชาวบ้านลอยคอช่วยตัวเอง

5 ต.ค. 67 สถานการณ์แม่น้ำปิงล้นตลิ่งล่าสุดเข้าท่วมโซนเหนือสุดของเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เข้าท่วมชุมชนบ้านท่อระดับน้ำท่วมสูงบางจุดกว่า 2 เมตร ชาวบ้านต้องลอยคอออกมาหาข้าวหาน้ำกินยังไม่มีความช่วยเหลือ จากเทศบาลนครเชียงใหม่เช่นเดียวกันกับฝั่งตำบลสันผีเสื้อน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมน้ำตลอดแนว

น้ำท่วมของเชียงใหม่ตอนนี้ขยายวงกว้างออกไปเต็มพื้นที่ของอำเภอเมืองหมดแล้ว เหลือเพียงใจกลางเมืองในเขตเมืองเก่าภายในคูเมืองเชียงใหม่เท่านั้นที่น้ำยังไม่เข้าพื้นที่สำคัญ แต่ที่เหลือเอ่อล้นทะลักเข้าเต็มพื้นที่

6_29

ซึ่งโซนล่าสุดที่เข้าท่วมหลังสุดของเขตอำเภอเมืองเชียงใหมคือพื้นที่ตอนบนของแม่น้ำปิงก่อนถึงตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นจุดริมน้ำปิงที่ถือว่าอยู่สูงที่สุดของเขตเทศบาลนครเชียงใหม่และเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ ซึ่งหากตรงจุดนี้ท่วมก็แสดงว่าพื้นที่ในตัวเมืองจะท่วมหนักที่สุดเช่นกัน

โดยน้ำในแม่น้ำปิงที่ไหลป่านสะพานบ้านท่อ-สันผีเสื้อ ยังคงเพิ่มระดับขึ้นสูงชาวบ้านออกมาคอยติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดซึ่งพบว่าตั้งแต่คืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 22.00 น.เป็นต้นมาน้ำปิงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมทั้ง 2 ฝั่ง โดยฝั่งทางด้านตะวันออกของแม่น้ำปิงเป็นพื้นที่ของเทศบาลตำบลสันผีเสื้อน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้าน และยังพบว่าน้ำมาตามท่อระบายน้ำและจุดลุ่มท่วมสูงบางจุดกว่า 2 เมตรจนมิดหลังคา และยังเข้าท่วมถนนเลี่ยงแม่น้ำปิงจนทำให้ต้องปิดการจราจรลงบางช่วง

ส่วนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิงถือว่าวิกฤตหนักในเขตของเทศบาลนครเชียงใหม่ชุมชนป่าตัน,ชุมชนบ้านท่อ,หมู่บ้านเทียมพร,หมู่บ้านร่มเย็น,ตลาดบ้านท่อ,วัดบ้านท่อ,วัดเมืองลัง พบว่าน้ำปิงได้เอ่อล้นมาตามลำน้ำแม่ข่าและเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำและขยายวงกว้างออกไปพื้นที่นี้บางจุดมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร

10_18

ล่าสุดยังไม่มีความช่วยเหลือจากทางเทศบาลเข้ามาชาวบ้านต้องเสี่ยงลุยน้ำลอยคอออกมาเพื่อช่วยตัวเองหนีน้ำท่วมออกมาอยู่ที่ปลอดภัย ใครที่ยังเสี่ยงอาศัยอยู่ในบ้านก็ต้องลอยคอกันออกมาเพื่อหาซื้ออาหารและน้ำดื่มเข้าไปตุนไว้ที่บ้าน ถือเป็นน้ำท่วมใหญ่ในรอบหลายสิบปีของพื้นที่นี้ ที่ผ่านมาจะท่วมขังเฉพาะปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักเท่านั้น แต่มารอบน้ำเป็นน้ำล้นตลิ่งชาวบ้านร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเทศบาลลงมาช่วยเหลือ ส่งเรือเจ้าหน้าที่น้ำและอาหารมาช่วยชาวบ้านด้วย เพราะถือเป็นพื้นที่เหนือสุดของเขตเทศบาลนครเชียงใหม่เลยได้รับการดูแลไม่ถึง ส่วนใหญ่ไปดูแลพื้นที่ในตัวเมืองกันมากจึงอยากให้มาช่วยเหลือ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม