เชียงใหม่หนักสุดในรอบ 100 ปี อำเภอสารภีเตรียมอพยพ

6 ต.ค. 67

เชียงใหม่หนักสุดในรอบ 100 ปี มวลน้ำทะลักต่อเนื่อง ล่าสุดชาวบ้านพื้นที่เขตอำเภอสารภีเตรียมอพยพ

สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติขยายวงกว้างไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเช้านี้ (6ต.ค.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าน้ำทะลักท่วมขังข้ามถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ -ลำปาง หรือ ทางหลวงหลายเลข 11 เส้นทางจากแยกดอนจั่นยาวมาจนถึงแยกหนองประทีบ ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้

1728187362383

โดยเฉพาะบริเวณอุโมค์กลับรถบิ๊กซีดอนจั่นที่น้ำทะลุอุโมงค์ข้ามไปอีกฝั่ง ทำให้ชาวบ้านในชุมชนต้นขาม ต้องเดินฝ่าน้ำที่ท่วมสูงถึงระดับหน้าอกออกมารับข้าวบริจาค และทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ได้มีการนำเรือท้องแบนมาสแตนบายรับส่งชาวบ้านในพื้นที่

ขณะที่ถนนมหิดล เส้นทางจากทางลงทางต่างระดับดอนจั่นไปทางต่างระดับรถไฟ มีปริมาณน้ำท่วมสูงต้องใช้รถ FTS ยกสูงของทหารและ ปภ.ในการลำเลียงชาวบ้านเท่านั้น โดยจุดกึ่งกลางถนนระดับน้ำสูงถึงครั้งคันรถของทหารเลยทีเดียว

1728188113634

ส่วนในพื้นที่ ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวได้รับการรายงานจากชาวบ้านว่ามวลน้ำตอนนี้เข้าสู่พื้นที่อ.สารภีแล้ว และขยายเป็นวงกว้างเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบ้านจัดสรรชั้นเดียวที่น้ำขึ้นไวมาก บางจุดลึกถึงระดับอกคาดว่าในพื้นที่ อ.สารภี ตลอดทั้งวันนี้ จะมีการอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมของเชียงใหม่กลายเป็นมหาอุทกภัยใหญ่ของชาวเชียงใหม่ในรอบเกือบ 100 ปีไปแล้ว หลังจากที่น้ำในแม่น้ำปิงล้นตลิ่ง และทำสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์เท่าที่เคยมีการบันทึกมา ล่าสุดน้ำปิงยังขยายวงกว้างออกทุกทิศทางจากแม่น้ำปิงตั้งแต่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ไปจนถึงพื้นที่ท้ายน้ำหลายอำเภอและบางส่วนของจังหวัดลำพูนด้วย

1728187437535

อย่างไรก็ตามระดับน้ำในแม่น้ำปิง ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น.ณจุดวัดระดับน้ำP1 เชิงสะพานนวรัฐอยู่ที่ 4.90 เมตร เริ่มลดลงอย่างช้าๆและมีแนวโน้มว่าระดับน้ำจะลดลงต่อเนื่อง แต่ด้วยปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งขยายวงกว้างขณะนี้ ทำให้ลดระดับลงได้อย่างช้าๆและบางช่วงก็เหมือนกับจะทรงตัว แต่คาดการณ์ว่าตั้งแต่วันพรุ่งนี้จะเริ่มเห็นชัดเจนว่าระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะเริ่มลดลง แต่คาดการณ์ว่าจะปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งเป็นวงกว้าง จะต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 วันกว่าระดับน้ำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส