ที่สุดของชีวิต "สวย ศิรดา" ความสำเร็จในฐานะศิลปินนักวาดลายเส้นหมีเนย

16 ต.ค. 67

สวย ศิรดา วงศ์ทองศรี เจ้าของเพจ lalalhuay นักวาดลายเส้นคาแรกเตอร์หมีเนย กับความสำเร็จในฐานะศิลปินนักวาดไทย ที่แม้แต่เจ้าตัวก็ไม่คิดว่าจะมาไกลถึงขนาดนี้

"ไม่ได้คิดเลยค่ะ มันเกินกว่าที่สวยคิดไว้มากๆ ตอนนั้นคิดสุดแค่ว่าออกมาเป็นแพ็คเกจจิ้งก็โอเคแล้ว แต่พอคาแรคเตอร์ที่วาดได้รับความนิยมจนแมส ก็เป็นส่วนที่เสริมทำให้ทุกคนรู้จักเรามากขึ้นด้วยค่ะ"

สวย ศิรดา วงศ์ทองศรี เจ้าของเพจ lalalhuay ปัจจุบันเป็นฟรีแลนซ์รับวาดภาพประกอบ สไตล์งานพวกอาหาร ขนม เบเกอรี่ และล่าสุดกับงานคาแรกเตอร์ลายเส้น Butterbear หรือน้องหมีเนย บอกถึงความสำเร็จในฐานะของการเป็นศิลปินนักวาดกับอมรินทร์ออนไลน์ ว่าตัวเองก็คาดไม่ถึงเหมือนกันจะมาได้ไกลขนาดนี้

img_2072-2
สวย ศิรดา วงศ์ทองศรี เจ้าของเพจ lalalhuay

ที่มาของชื่อ lalalhuay (ลาลาหลวย) 

เรื่องนี้ถ้าให้เล่าคือยาวมากเลยค่ะ (หัวเราะ) ถ้าเป็นคำแรก lala (ลาลา) มันมาจากลาลา ที่เหมือนเวลาเราฮัมเพลงตอนเรามีความสุขอ่ะค่ะ ส่วน lhuay (หลวย) มันเป็นคำผสมระหว่างคำว่าสวยที่เป็นชื่อเล่นจริงๆ ของสวย แล้วก็ชื่อคณะของสวย (คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศิลป์ เอกออกแบบกราฟิกและโฆษณา มหาวิทยาลัยบูรพา) เลยเอาสองคำนี้ที่เป็นเหมือนตัวตนของสวยมาผสมกัน กลายเป็น lalalhuay แล้วหนึ่งจุดเริ่มต้นจริงๆ ของเพจ lalalhuay คือสวยเป็นคนชอบกิน แล้วอยากถ่ายทอดความรู้สึกตอนกินลงไปผ่านทางภาพวาด เราอยากเก็บความรู้สึกนี้อยากแชร์ให้คนอื่นได้ดูด้วยว่าอันนี้มันอร่อยมากเลยนะ

จุดเริ่มต้นวาดรูป เพราะกระดาษจากที่ทำงานของพ่อ

สวยชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็กๆ เลยค่ะ ด้วยความที่พ่อของสวยทำงานเกี่ยวกับเอกสารราชการ แล้วจะมีกระดาษที่ใช้หน้าเดียวเป็นกระดาษรียูส พ่อก็จะหอบมาให้จากที่ทำงาน เราก็ใช้กระดาษอันนั้นแหละวาดรูปเล่น แล้วมีคุณครูเขาดันสวยในเรื่องนี้ด้วยอาจจะเพราะเห็นในพรสวรรค์ ตอนเด็กๆ อยู่ชั้นอนุบาล คุณครูก็จะส่งประกวด แต่พอขึ้นประถม-มัธยม ก็เริ่มวาดตามใจตัวเองแล้วค่ะ

ตอนแรกที่วาดเป็นการ์ตูนตาหวานค่ะ ส่วนใหญ่จะชอบวาดเป็นผู้หญิงเป็นคนตาหวานๆ สวยค่อยๆ วาดมาแบบนั้นมาเรื่อยๆ แต่จุดเปลี่ยนมันอยู่ตอนที่สวยเรียนมหาวิทยาลัยค่ะ สวยทำธีสิสเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ดิจิทัล แล้วเราต้องวาดรูปองค์ประกอบเป็นพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ซึ่งเป็นเว็บไซต์ แล้วในเว็บด้วยความที่เป็นพิพิธภัณฑ์มันก็จะมีความหลากหลาย ทั้งการแต่งกาย ความเป็นอยู่ อาหารการกิน หรือวัฒนธรรมที่เด่นๆ ตอนนั้นได้วาดรูปเยอะมาก ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สวยได้เริ่มใช้ไอแพดในการวาดรูป เพราะก่อนหน้านี้สวยวาดสีน้ำมาโดยตลอด แล้วพอสวยเริ่มรับงาน งานสีน้ำเวลามันปรับแก้มันต้องวาดใหม่หมดเลย สวยเลยรู้สึกว่าการใช้ไอแพดมันก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งให้เราทำงานง่ายขึ้น สวยก็เลยเลือกใช้บลัชเลือกหาบลัชที่มีความใกล้เคียงกับงานเราในตอนนั้นมากที่สุดค่ะ

img_1144

ครอบครัวสนับสนุนเต็มที่ในสิ่งที่ชอบ

ทางบ้านสนับสนุนมากค่ะ เขาให้อิสระกับสวยมาก สวยชอบอะไร เขาก็จะผลักดัน สนับสนุน อยากเรียนอะไรเราบอกเขาได้เลย เขาไม่เคยมาบอกว่าให้เราไปเรียนนั่นสิเรียนนี่สิ แล้วที่สวยชอบวาดอาหารก็เพราะว่าที่บ้านสวยทำธุรกิจอาหารด้วย ญาติๆ เองก็มีธุรกิจเบเกอรี่ สวยก็เลยอยู่ในวงๆ นี้ (หัวเราะ)

สวยคิดว่าการวาดรูปมันเป็นงานอดิเรกได้ ในกรณีที่ทางบ้านไม่ได้สนับสนุน ก็อยากให้คิดซะว่าเป็นความสุขพาร์ทหนึ่งในชีวิตของเรา เราต้องแยกก่อนระหว่างงานกับความชอบ บางทีการที่เราเอาความชอบมาเป็นงานมันก็อาจจะทำให้ความชอบเราที่มีต่อสิ่งๆ นั้นลดน้อยลง อยากให้คิดว่ามันเป็นความสุขในการทำ ไม่อยากให้ไปกดดันตัวเองมาก เรื่องเก่งไม่เก่งสวยคิดว่ามันอยู่ที่การฝึกฝน เพราะการวาดรูปมันไม่ใช่แค่วันสองวันแล้วจะสวยเลย ต้องค่อยๆ เรียนรู้ตัวเองด้วยว่าในระหว่างทางว่าเราชอบแบบไหน เรามีความสุขไหมกับการที่เราวาดสิ่งๆ นี้อยู่

เสน่ห์ในสายงานนักวาด

สวยรู้สึกว่าเวลาสวยทำงานสายนี้มันเป็นความชอบมากกว่า เหมือนว่าเราชอบแล้วเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบ ย้อนไปตอนเด็กๆ ผู้ใหญ่เขาก็จะไม่เข้าใจใช่ไหมคะ อย่างญาติที่มีอายุหน่อยเขาก็จะถามว่าเรียนสายนี้จะไปทำอะไรได้ สวยก็เลยตั้งปณิธานเอาไว้เลยว่า สวยอยากมีอาชีพหรือหารายได้ให้ตัวเองด้วยการวาดรูปให้ได้

ผลงานในฐานะ lalalhuay

แรกๆ เลยที่เป็นแบรนด์ใหญ่จะเป็นรสดีค่ะ เป็นคลิปทำอาหารจากซุบ 3 ซุป ซุปหมู ซุปไก่ แล้วก็ซุปต้มยำที่เป็นสินค้าของเขา อันนั้นเป็นผลงานแรกๆ เลยที่เป็นแบรนด์ใหญ่ ต่อมาเป็น ABC Cooking Studio ที่เป็นโรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ แล้วก็ Kloset ซึ่งเขาสนใจจากที่เราวาดน้องเนยน่ารักก็เลยอยากให้เราไปช่วยทำคอลเล็คชั่นหนึ่งให้กับทางแบรนด์ของเขาค่ะ

content_elements-09
ผลงานของสวย ศิรดา กับทางแบรนด์รสดี

ตอนที่รับงานใหญ่งานแรก สวยกดดันมากค่ะ (หัวเราะ) เพราะสวยไม่เคยรับงานวิดีโอเลย นอกจากทำคลิปเล่นๆ ของตัวเอง พอเจองานใหญ่ที่เป็นงานวิดีโอตัวแรกอย่างรสดี สวยต้องวาดเอง ถ่ายเอง ตัดเอง ทำเองทั้งหมดเลย แล้วทำ 3 คลิป ทุกอย่างภายใน 1 เดือน ก็เลยกดดันนิดนึงค่ะ แต่สวยก็บอกกับตัวเองมาตลอดว่า สวยทำได้ ยังไงก็ทำได้ ตอนส่งงานจำได้ว่าแทบจะไม่มีแก้งานเลยค่ะ มีนิดหน่อยที่เขาอยากให้โฟกัสตัวสินค้ามากขึ้น

ส่วน ABC Cooking Studio โรงเรียนสอนทำเบเกอรี่ อันนั้นเขาก็ติดต่อเข้ามาเองค่ะ ก็ได้ร่วมงานกันมาสองครั้ง ครั้งแรกตอนที่โรงเรียนเขาจะครบรอบ 8 ปี แล้วครั้งล่าสุดคือเข้าสู่ปีที่ 9 เขาอยากให้สวยออกแบบเป็นน้องหมีจิ๋วที่เป็นคาแรกเตอร์ของเพจสวยอยู่แล้วประกอบกับเบเกอรี่หรือพวกอาหารที่เขาสอนทำ แพคเกจของพรีเมี่ยม เอามาตกแต่งภายในงานและอีเวนต์สมาชิกด้วย

ตอนเห็นผลงานออกมาอย่างเป็นทางการสวยดีใจมากค่ะ เพราะว่ามันเป็นอีกหนึ่งเช็คลิสต์ที่เราอยากให้ผลงานของเราออกสู่สายตาผู้คน นอกจากที่จะเป็นออนไลน์

img_1239

ลายเส้น "หมีเนย" ความภูมิใจสูงสุดในฐานะศิลปินนักวาด

จริงๆ สวยร่วมงานกับทาง Coffee Beans by Dao มาพักหนึ่งแล้วค่ะ ก่อนที่จะมาเริ่มกับทาง Butterbear เคยวาดรูปขนมที่อยู่บนแพ็คเกจของเขาอยู่บ้างแล้ว แล้วสวยกับคุณบูม-ธนวรรณ วงศ์เจริญรัตน์ ทำงานด้วยกันอยู่แล้ว เราค่อนข้างที่จะคุยถูกคอคุยกันง่าย เขาก็เลยชวนสวยมาทำ

จริงๆ งานนี้เป็นงานคาแรกเตอร์งานแรกของสวยด้วย ตอนแรกสวยไม่มั่นใจเลยเพราะว่าสวยไม่เคยทำ แต่ทางคุณบูมเขาก็เชื่อใจเราเชื่อในฝีมือของเรา แล้วสวยคิดว่าเราคุยกันง่ายอยู่แล้ว ต่างฝ่ายต่างมีความต้องการชัดเจนด้วยกันทั้งคู่ ก็เลยมาได้ร่วมงานกัน ทางแบรนด์เขามีสิ่งที่ต้องการของเขาอยู่แล้ว ว่าเขาอยากได้รูปวาดน้องหมีที่เป็นวินเทจ มีความอบอุ่น ใจดี ชอบกิน แล้วเขาชอบลายเส้นของเรา เราพยายามช่วยกันให้น้องออกมาน่ารักที่สุด

สวยรักน้องมากค่ะ รู้สึกว่าน้องน่ารักมาก แค่เห็นน้องลงแพ็คเกจจิ้งก็รู้สึกดีใจมากๆ แล้ว และคิดว่าทุกคนต้องชอบมากแน่ๆ เลยเพราะน้องน่ารักมาก แล้วทางแบรนด์ก็ทำแพคเกจจิ้งออกมาได้น่ารักมากค่ะ

copyof_dsc8539-2

ที่บอกตอนแรกไม่มั่นใจ แต่พอทำจริงสวยไม่กดดันเลยค่ะ เพราะเราวาดด้วยลายเส้นของเราอยู่แล้ว บวกกับพอทางแบรนด์เขาชอบลายเส้นของเราด้วย สวยเลยยิ่งมั่นใจว่างานของเราเขาต้องชอบแน่เลย

สวยไม่ได้คิดเลยค่ะ (หัวเราะ) ไม่ได้คิดว่าผลงานเราจะมาไกลขนาดนี้ มันเกินกว่าที่สวยคิดไว้มากๆ ตอนนั้นคิดสุดแค่ว่าออกมาเป็นแพ็คเกจจิ้งก็โอเคแล้ว แต่พอคาแรคเตอร์ที่วาดได้รับความนิยมจนแมส ก็เป็นส่วนที่เสริมทำให้ทุกคนรู้จักเรามากขึ้นด้วย สำหรับตัวสวยเองตอนนี้สวยแบ่งงานเป็นสองพาร์ทก็คือ พาร์ทเบเกอรี่กับพาร์ทคาแรกเตอร์ สำหรับน้องเนยก็น่าจะถึงที่สุดในพาร์ทคาแรกเตอร์แล้วค่ะ

ตอนแรกคนที่บ้านสวยยังไม่ค่อยรู้นะคะ แต่ว่าคนรอบๆ ตัวที่รู้จักกับคุณแม่กับอาม่าเขามาพูดให้ฟัง คุณแม่เคยเล่าให้ฟังว่าเพื่อนแม่รู้จักด้วยนะ แล้วอาม่าสวยตอนที่น้องเนยไปออกรายการเรื่องเล่าเช้านี้ อาม่าสวยบอกว่า เนี่ยๆ มาดูน้องเนย 3 ขวบเอง สวยทึ่งมากว่าขนาดอาม่ายังรู้จักเลย

สถานการณ์ศิลปินนักวาดของไทยตอนนี้

สวยคิดว่านักวาดไทยที่เก่งๆ มีเยอะมากเลยนะคะ ต่างคนต่างมีผลงานดีๆ กันเยอะมาก จากที่สวยได้ไปออกบูธตามงานต่างๆ ก็จะไปพบกับศิลปินท่านอื่นๆ สวยคิดว่าวงการนี้ยังขาดแรงสนับสนุน และด้านเศรษฐกิจช่วงนี้ก็ไม่ค่อยดีใช่ไหมละคะ ผู้คนเขาก็จะเลือกใช้สิ่งที่จำเป็นมากกว่าสิ่งที่จรรโลงใจ แต่สำหรับสวยคิดว่าในวงการศิลปะไทยของเรายังไปได้ไกลอีกมากเลย

สวยคิดว่างานวาดมันสามารถปรับเพิ่มในหลายๆ ส่วนได้ อย่างงานออกแบบ การประชาสัมพันธ์ การจัดงานอาจจะร่วมกับการท่องเที่ยวหรือการทำให้งานศิลปะกับงานทางการรวมกันได้ อย่างเรื่องชุดนักกีฬา สวยคิดว่าดีไซเนอร์ไทยทำสวยกว่านี้มากๆ แต่สวยมองว่ายังขาดแรงสนับสนุน คิดว่าถ้ามีการส่งเสริมในด้านนี้ วงการศิลปินไทยก็น่าจะไปได้ไกลกว่านี้ งานของศิลปินไทยก็จะถูกมองเห็นมากขึ้นด้วย

img_1102

ข้อระวังในงานสายนี้

สวยคิดว่าทุกคนควรจะมีความรู้ในเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์เป็นพื้นฐานเลยค่ะ แล้วก็ในเรื่องผลประโยชน์ต่างๆ อันนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเกิดขึ้นบ่อยมาก โชคดีสวยมีเพื่อนที่เรียนทางด้านกฎหมายมาก็เลยไปปรึกษาได้ แต่ส่วนใหญ่ศิลปินไทยมักจะโดนทางจีนคัดลอกผลงานไปเยอะมากค่ะ

AI กับวงการนักวาด

สำหรับสวยคิดว่ากลุ่มลูกค้าของสวย ยังให้ความสำคัญกับงานวาดที่เป็นลายเส้นของเราจริงๆ อยู่ เขาจ้างเราเพราะเขาชอบลายเส้นของเราจริง สวยเห็นดรามาเยอะอยู่ค่ะที่เอา AI มาสร้างภาพ มันก็จะกระทบกับศิลปินในหลายๆ ท่านเหมือนกัน แต่ถ้าคนที่มีความชอบในศิลปะจริงๆ เขาจะไม่สนับสนุนในเรื่องนี้

เป้าหมายสูงสุดของชีวิต

สวยอยากจะทำงานในพาร์ทเบเกอรี่และอาหารให้เยอะขึ้นค่ะ เพราะเราเริ่มต้นมาจากสิ่งนั้น เลยอยากจะพัฒนาตรงนี้ให้มากขึ้น อาจจะทำเป็นนิทรรศการที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับอาหาร หรือเป็นอะไรที่เกี่ยวข้องกับชีวิตเรา ส่วนเป้าหมายสูงสุดของชีวิตสวยคือการที่มีร้านอาหารหรือร้านเบเกอรี่เล็กๆ ให้คุณแม่ เพราะคุณแม่ชอบทำอาหารอยู่แล้ว แล้วสวยก็อยากให้มีงานของตัวเองตกแต่งอยู่ในร้าน เป็นการรวมความชอบของสวยกับคุณแม่ มันดูอบอุ่นดีค่ะ

dscf4164
ขอบคุณค่ะ ต้องขอบคุณมากๆ เลยที่รักน้องเนยแล้วยังเผื่อแผ่ความรักมาให้สวยด้วย หลายๆ ครั้งที่สวยไปออกบูธ บางคนเขารู้ว่าเราเป็นผู้วาดลายเส้นนี้ เขาก็ตามมาอุดหนุนงานอื่นๆ เพิ่มเติม มาให้กำลังใจมาบอกว่าชอบมากเลยนะ ชอบลายเส้นมากเลย บางคนวาดรูปมาให้สวยแล้วก็เขียนเป็นจดหมายมาให้ สวยอ่านแล้วร้องไห้เลย ที่เห็นว่ามีคนที่รักและชื่นชอบในผลงานของเราขนาดนี้ ก็อดดีใจมากๆ ไม่ได้ จนร้องไห้เลยค่ะ

สวยให้คะแนนตัวเองเต็มล้านไปเลยค่ะ (หัวเราะ) สวยจะชอบให้คะแนนตัวเองเยอะสุดเสมอ เพราะสวยรู้ว่าตัวเองทำเต็มที่ที่สุดแล้วในตอนนี้ สวยไม่เคยเสียดายหรือเสียใจในการทำงานไหนเลย เพราะสวยทำเต็มที่ที่สุดแล้ว แล้วก็อยากจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ เลยค่ะ

คำตอบส่งท้ายการสัมภาษณ์ที่สวย ศิรดา บอกกับอมรินทร์ออนไลน์ หลังผลงานที่เกิดจากความรักของเธอในวันนั้น ประสบความสำเร็จแบบที่เจ้าตัวก็คาดไม่ถึงเหมือนกันว่าจะมาไกลถึงขนาดนี้ พร้อมย้ำจะรักษามาตรฐานของผลงานและมีความสุขในการทำงานสายนี้ต่อไป..

img_1253
สวย ศิรดา วงศ์ทองศรี 

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม