"หมูเด้ง" มีโลโก้ส่วนตัวอย่างเป็นทางการ ใครนำไปใช้ต้องขออนุญาตก่อน

18 ต.ค. 67

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ZPOT) ประกาศโลโก้ทางการ "หมูเด้ง" สำหรับใช้ในผลิตภัณฑ์ขององค์การสวนสัตว์ฯ ใครนำไปใช้ต้องขออนุญาตก่อน

ประกาศผลอย่างเป็นทางการ สำหรับโลโก้หรือเครื่องหมายทางการค้าประจำตัว หมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระสุดฮอตแห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว หลังทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ZPOT) เชิญผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดออกแบบโลโก้ชิงเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท

โดยวัตถุประสงค์ในการเชิญชวนประชาชนร่วมออกแบบในครั้งนี้ เพื่อนําไปใช้เป็นตราสัญลักษณ์ประกอบ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ อย่างเป็นทางการ ซึ่งกติกาผลงานที่ส่งเข้าประกวดนั้นจะต้องมีคําว่า หมูเด้ง หรือ Moodeng ประกอบในภาพโลโก้ LOGO ด้วย

สำหรับรางวัลที่ชนะเลิศ ได้แก่ หมายเลข 5 ผลงานของ คุณปิยภัสรา แก้วตีนแท่น ชนะด้วยคะแนนโหวตสูงสุดกว่า 57,000 คะแนน จากการโหวตมากกว่า 100,000 คะแนน

462771711_922296273264693_280

สำหรับรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง จะได้เงินรางวัลจำนวนเงิน 10,000 บาท และทั้ง 10 ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะได้บัตรเข้าชมทุกสวนสัตว์ รวม 6 สวนสัตว์ พร้อมผู้ติดตาม 2 ท่าน แบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง ระยะเวลา 1 ปี ทั้งนี้ภาพโลโก้ที่ผู้เข้าร่วมประกวดส่งมาทั้งหมด ให้ถือเป็นลิขสิทธิ์ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เพื่อนําไปใช้ในภารกิจขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จะได้จัดสรรนำทุกชิ้นงานไปใช้ประโยชน์และเพื่อให้เกียรติกับทุกท่านที่ร่วมมือครั้งนี้

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการมีความเห็นว่า โลโก้หมูเด้งหมายเลข 5 มีความโดดเด่นแสดงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของน้องหมูเด้งออกมาโดยเฉพาะ การออกแบบให้น้องอ้าปาก ลายเส้นตัวหนังสือ Moo Deng มีความสวยงามตรงกับเงื่อนไขที่กำหนด ต่อจากนี้ก็จะเรียกผู้ชนะการโหวตมาทำสัญญากับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ และรับเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท ต่อไป

ทั้งนี้ โลโก้หมูเด้งหมายเลข 5 จะตกเป็นลิขสิทธิ์ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ แต่เพียงผู้เดียว โดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศเทศไทย เตรียมที่จะยื่นจดแจ้งเครื่องหมายการค้าโลโก้หมูเด้งที่ชนะการประกวดนี้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อขอรับการคุ้มครองเชิงพาณิชย์

ส่วนสินค้าจำนวน 38 รายการ ที่ได้ลิขสิทธิ์ผลิตสินค้าประกอบภาพหมูเด้งก่อนหน้านี้ ถ้าจะใช้โลโก้หมูเด้งขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ปรากฏอยู่บนตัวผลิตภัณฑ์ก็ให้เข้ามาขออนุญาตเป็นรายๆ ไป

artboard1copy4_0

โลโก้ถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญา ใครนำไปใช้ต้องขออนุญาตก่อน

โลโก้ หรือ เครื่องหมายการค้า หมูเด้ง จะถูกใช้อย่างเป็นทางการกับสินค้าและผลิตภัณฑ์หมูเด้งภายใต้สิทธิขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ถ้าใครนำโลโก้หมูเด้งมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้านี้ ก็จะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วย พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 มาตรา 108 บุคคลใดปลอมเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรองหรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักรต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสี่ปีหรือปรับไม่เกินสี่แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

และ พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 มาตรา 109 บัญญัติว่า บุคคลใดเลียนเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรองหรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักรเพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่องความเห็นผลงานที่ชนะเลิศ
โลโก้หมูเด้งหมายเลข 5 ที่เป็นผู้ชนะเลิศในการประกวดเพื่อหาโลโก้อย่างเป็นทางการของหมูเด้งนั้น เรียกได้ว่าได้รับคะแนนโหวตอย่างเป็นเอกฉันท์ จากอิริยาบถของหมูเด้งที่กำลังอ้าปากพร้อมสวบ พร้อมมีคำว่า Moodeng ตามกติการของการประกวดอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันผู้ออกแบบยังได้เพิ่มคำว่า And The Gang เข้ามาด้วย จึงทำให้หลายคนประทับใจในผลงานนี้ เพราะหมูเด้งถือเป็นหนึ่งในสมาชิกของขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง บวกกับการใช้ท่าสวบซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของหมูเด้งเวลาเล่นกับพี่เลี้ยง จึงทำให้หลายคนเทคะแนนให้ผลงานชิ้นนี้อย่างท่วมท้นกว่า 57,000 โหวต

s__6570007
โลโก้หมูเด้ง ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ

 

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม