5 คดีแชร์ลูกโซ่บันลือโลก ธุรกิจที่เป็นธุรโกงแบบพีระมิด สุดท้ายกลายเป็นงูกินหาง

23 ต.ค. 67

เปิด 5 คดีแชร์ลูกโซ่บันลือโลก ธุรกิจที่เป็นธุรโกงแบบพีระมิด ขายฝันจะร่ำรวย ได้ผลตอบแทนสูงลิบลิ่ว สุดท้ายกลายเป็นงูกินหาง

แชร์ลูกโซ่ เป็นอีกปัญหาที่โผล่เข้ามาให้คนไทยได้เจอกันเรื่อยๆ ไม่เว้น แม้แต่ในต่างประเทศเองต่างก็เจอเคสที่เป็นแบบเดียว หลอกล่อให้้นักลงทุนฝันหวานถึงผลตอบแทนที่สูง ได้ผลเร็ว จนยอมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้เงินบัญชีงอกเงยขึ้นมา แต่สุดท้ายต้องเผชิญกับฝันร้ายไม่ใช่อย่างที่คิด ตกเป็นเหยื่อให้มิจฉาชีพเข้ามาตักตวงผลประโยชน์ และแม้จะผ่านไปนับร้อยปี ก็ยังมีคนโดนต้มตุ๋นอยู่ทั่วทุกมุมโลก และนี่คือ 5 คดีแชร์ลูกโซ่ ที่สร้างความสั่นสะเทือนทางเศรษฐกิจและสังคมจนต้องจารึกเอาไว้ให้ระวัง

• ชาร์ลส์ พอนซี (Charles Ponzi)

ชาร์ลส์ พอนซี ได้รับการขนานนามว่าเป็น "บิดาแห่งแชร์ลูกโซ่" ในช่วงต้นปี ค.ศ.1920 เขาขายฝันให้นักลงทุนว่าจะทำธุรกิจซื้อคูปองส่วนลดสำหรับการส่งไปรษณีย์ในประเทศอื่นๆ แล้วนำมาแลกรับในสหรัฐอเมริกาในรุปแบบของการเก็งกำไร โดยสัญญาว่าจะได้รับกำไร 50% ภายใน 45 วัน หรือ 100% ภายใน 90 วัน แต่หารู้ไม่ว่าธุรกิจนี้ไม่สามารถทำได้จริง มันเป็นเพียงการหลอกลวงให้ลงทุนแบบพีระมิด เอาเงินจากนักลงทุนรายใหม่ไปหมุนเวียนจ่ายให้กับรายเก่า เพียงเวลา 8 เดือน จากคนที่ฐานะไม่ดี เขากลายเป็นเศรษฐี เวลาเพียงแค่ 8 เดือน เขาทำเงินไปได้ 20 ล้านดอลลาร์ (เทียบเท่าประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน) ก่อนความจะแตกกลายเป็นหายนะครั้งใหญ่ จนชื่อของเขาถูกเรียกขานการหลอกลวงแบบแชร์ลูกโซ่ว่า "พอนซีสกีม" (Ponzi Scheme)

ponzi1920

• เบอร์นาร์ด เมดอฟฟ์ (Bernie Madoff)

เบอร์นาร์ด เมดอฟฟ์ จากอดีตประธานตลาดหุ้นแนสแด็ก (Nasdaq) ตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก สู่การเป็นอาชญากรทางการเงินและนักการเงินชาวอเมริกัน แชร์ลูกโซ่ที่สร้างความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์มูลค่าประมาณ 65,000 ล้านดอลลาร์ ด้วยภาพลักษณ์น่าเชื่อถือ เขาหลอกลวงลูกค้าว่ามีสูตรทางคอมพิวเตอร์ที่จะการันตีผลตอบแทนไม่ว่าตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไร เขาเสวยสุขบนกองเงินกองทองนานกว่า 30 ปี ก่อนที่จะถูกจับได้ในปี 2008 เนื่องจากเกิดวิกฤติเศรษกิจมีลุกค้าแห่เข้ามาขอเงินทุนคืน แต่เขาไม่มีมห้เพราะธุรกิจที่ว่ามันไม่มีอยู่จริง เมดอฟฟ์ ยอมรับสารภาพว่าหลอกลวงฉ้อโกงประชาชน ศาลตัดสินให้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 150 ปี ก่อนจะเสียชีวิตในเดือนเมษายน ปี 2021 ในวัย 82 ปี

bernardmadoff

• MMM

MMM โครงการแชร์ลูกโซ่ของ เซอร์เก มาโวรดี้ (Sergei Mavrodi) ชาวรัสเซีย เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 1994 โดยสัญญาจะให้ผลตอบแทนประจำปีสูงถึง 3000% แคมเปญโฆษณาดังกล่าวดึงดูดใจประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก จนคนแห่กันเข้ามาลงทุน จนกระทั่งกระทรวงการคลังรัสเซียได้ออกแถลงการณ์รายชื่อ MMM ว่าเป็นหนึ่งในบรรดาบริษัทการลงทุนที่ออกหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างผิดกฎหมาย จนนักลงทุนหลายพันคนออกมาประท้วงหน้าสำนักงานใหญ่ของบริษัทจนไม่สามารถดำเนินการได้อีกต่อไป หลายคนทวงเงินคืนแต่พีระมิดลวงโลกก็พังทลายลงมา รวมมูลค่าเสียหายมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่เขาจะถูกตัดสินจำคุก ส่วนผู้เสียหายก็ได้รับเพียงแค่บทเรียนราคาแพง

s_mavrodi_2012

• บิทคอนเน็ค (Bitconnect)

บิทคอนเน็ค เปิดตัวในปี 2016 เกล็น อาคาร์โร (Glenn Arcaro) ผู้พัฒนาได้นำเสนอแพลตฟอร์มการให้ยืมเงินซึ่งผู้ใช้สามารถให้ยืมบิทคอยน์เพื่อแลกกับ Bitconnect Coin (BCC) และรับดอกเบี้ยรายวันสูง ก่อนที่จะถูกเปิดโปงว่าแท้ที่จริงแล้วมันคือแชร์ลูกโซ่ จนถูกสั่งให้ปิดตัวลงในปี 2018 ส่งผลให้มีผู้เสียหายกว่า 4,000 คนจาก 95 ประเทศทั่วโลก และสูญเสียเงินลงทุนไปกว่า 2,400 ล้านดอลลาร์ เกล็น อาคาร์โร ยอมรับสารภาพว่าได้สมรู้ร่วมคิดกับ นายสาธิต คัมภานี ในการฉ้อโกง ศาลตัดสินให้มีความผิดฐาน สมคบคิดเพื่อกระทำการฉ้อโกงทางสายโทรศัพท์ และให้ชำระเงินแก่ผู้เสียหาย

• โรเบิร์ต อัลเลน สแตนฟอร์ด (R. Allen Stanford)

โรเบิร์ต อัลเลน สแตนฟอร์ด เล่นใหญ่ก่อตั้งแชร์ลูกโซ่ในรูปแบบของธนาคาร Stanford International Bank ในปี 1986 ที่แอนติกาและบาร์บูดาซึ่งเป็นเกาะอยู่ในทะเลแคริบเบียนสามารถเลี่ยงการตรวจสอบภาษีจากทางการสหรัฐ เขาออกใบเงินฝากที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าเจ้าอื่น ลูกค้าหรือเหยื่อกว่า 30,000 รายหลงเชื่อ เนื่องจากว่าเขาสร้างภาพว่ามีธนาคารหนุนหลังอยู่ ไม่น่าเชื่อว่าเขาดำเนินธุรกิจลวงโลกนี้ได้นานถึง 23 ปี กวาดเงินจากนักลงทุนเข้าบัญชีถึง 8,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนจะถูกจับกุมและตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 110 ปี ฐานฉ้อโกง สมคบคิด และฟอกเงิน ในปี 2012

allen_stanford_mug_shot

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม