"คลัง" ยัน งบอัปเกรดโครงการ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง" ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน

23 ต.ค. 67

"คลัง" ยัน งบอัปเกรดโครงการ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง" ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน การันตีรัฐบาลมีแหล่งเงินพอ โต้ดึงงบแจกเงินหมื่น เฟส2 มาใช้

วันที่ 23 ต.ค. 67 นาย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงกรณีการขยายสิทธิ์ โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว (แอ่วเหนือคนละครึ่ง) ว่า ขณะนี้รอทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กำหนดรูปแบบว่าจะเป็นอย่างไร ใช้งบประมาณเท่าไหร่ ก่อนที่จะมาพูดคุยกัน ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกรอบงบประมาณคร่าวๆ 

ส่วนตัวเลขที่มีการพูดคุยกันถึงโครงการก่อนหน้านี้ ซึ่งใช้งบประมาณราว 2.4 หมื่นล้านบาทนั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวที่พูดคุยกันมีถึง 5 เฟส และหลายตอน ไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งเดียว ส่วนแหล่งเงินก็ยังมีความสับสนว่าจะใช้เงินจากแหล่งใด 

ส่วนโครงการ แอ่วเหนือคนละครึ่ง จะไม่ใช่ตัวเลข 2.4 หมื่นล้านบาทใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยังไม่ใช่ และยังไม่มีข้อสรุป ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะถึงยอดดังกล่าว เพราะการวางงบประมาณครั้งแรกเป็นการกระตุ้นถึง 5 รอบ ยืนยันว่ายังไม่มีข้อสรุปในเรื่องแหล่งเงิน แต่ช่องทางของรัฐบาลมีค่อนข้างมาก และจะต้องดูถึงเม็ดเงินว่าจะต้องใช้จำนวนมากน้อยแค่ไหน หากใช้ในระดับที่มีความจำเป็นก็อาจจะมีหลายช่องทาง เช่น งบประมาณปกติ , งบกลาง หากใช้น้อยอาจจะใช้งบของกระทรวงการคลังในการบริหารจัดการ แต่ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่จะนำเงิน 1.8 แสนล้านบาท ที่เตรียมใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท เฟสต่อไปมาใช้ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ยังไม่ได้มีข้อสรุป เป็นการพูดกันเอง ส่วนจะกระทบกับเงินจำนวนนี้หรือไม่ ยืนยันว่าไม่กระทบ เพราะยังไงก็ต้องเดินหน้าทั้งสองโครงการ ซึ่งไม่เกี่ยวกัน 

เมื่อถามว่า แหล่งเงินมีหลายส่วนใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า แหล่งเงินของความเป็นรัฐบาล มีหลายทางเลือกอยู่แล้ว ซึ่งเป็นปกติ  

นอกจากนี้นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเสนอผลการศึกษา ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ ....  ต่อ ครม. ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนที่กระทรวงการคลังจะเตรียมเสนอ ครม. ซึ่งไม่ใช่สัปดาห์หน้า เพราะไม่ได้รีบขนาดนั้น ส่วนจะเป็นช่วงเดือน พ.ย.หรือไม่นั้น ก็ยังไม่แน่ใจ และไม่ทราบถึงรายละเอียดที่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ในวงดินเนอร์ พรรคร่วมรัฐบาล เพราะตนไม่ได้เข้าร่วม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม