ดีเอสไอ ตั้งโต๊ะแถลงรับคดีฟอกเงิน ดิไอคอน เป็นคดีพิเศษ

24 ต.ค. 67

 

ดีเอสไอ ตั้งโต๊ะแถลงรับคดีฟอกเงิน ดิไอคอน เป็นคดีพิเศษ เดินหน้าตรวจสอบนาฬิกาหรู-กระเป๋าแบรนด์เนม ของแท้หรือของปลอม 

วันที่ 24 ต.ค. 67 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ แถลงว่า สืบเนื่องจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ตั้งคณะทำงานสืบสวน เพื่อดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงและหลักฐานใน คดีดิไอคอน เพื่อที่จะทราบรายละเอียดว่าเข้าลักษณะการกระทำความผิดให้รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ 

จากการสืบสวน และหาข้อเท็จจริงขณะนี้ เราพบสาระสำคัญ ซึ่งพบว่ามีการกระทำความผิดอาญาฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามกฏหมายฟอกเงินในมาตรา 3 อนุ 3 และพบว่ามีทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด มูลค่าเกินกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขประกาศ กคพ. (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2564 เรื่อง กำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่ง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 ได้กำหนดให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รับสอบสวนเป็นคดีพิเศษ 

พ.ต.ท.ยุทธนา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เรารับเป็นคดีพิเศษเฉพาะความผิดอาญาฐานฟอกเงินเท่านั้น ส่วนความผิดอื่นยังอยู่ในอำนาจของพนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากว่าการกระทำความผิดอาญาฐานฟอกเงินเป็นกรณีที่ต่างกันกรรม หรือคนละกรรม เราจะสอบสวนคนละกรรมกับการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นการดำเนินคดีกับผู้ที่โอนหรือรับโอนทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด หรือมีการได้มาหรือมีการครอบครองหรือใช้ประโยชน์ทรัพย์นั้น โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำความผิดมูลฐานในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน 

เท่ากับว่าตอนนี้เราจะรับคดีอาญาฐานฟอกเงิน ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังคงสอบสวนความผิดอาญาฐานฉ้อโกงประชาชน และความผิดอื่น ขณะที่สำนักงาน ปปง.จะรับดำเนินการในเรื่องทรัพย์สิน ซึ่งทรัพย์สินที่ดีเอสไอได้ตรวจยึดหรืออายัดไว้ก็จะมีการแจ้งให้กับ ปปง.ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

พ.ต.ท.ยุทธนา กล่าวอีกว่า ขณะนี้แบ่งเป็นกลุ่มที่เรายึดอายัดไว้คร่าวๆ คือ ในกลุ่มแรกเป็นทรัพย์สินที่ลำลูกกาเป็นที่ดิน 3 แปลง ส่วนที่สองเป็นทรัพย์สินที่เป็นที่ตั้งของบริษัทดิไอคอน รวมทั้งอาคารสิ่งปลูกสร้างจำนวนหลายแปลง ส่วนที่สามเป็นทรัพย์สินที่เราไปตรวจยึดที่รามอินทรา ซึ่งเป็นนาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนมต่างๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบว่าซับนั้นเป็นของแท้หรือของปลอมหรือไม่อย่างไร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส