2 นักบินอวกาศยาน "นาซา-สเปซเอ็กซ์" กลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย

4 ส.ค. 63

2 นักบินอวกาศของนาซา ซึ่งเดินทางไปกับยานครูว์ ดรากอน จากความร่วมมือของนาซาและสเปซเอ็กซ์ เดินทางกลับถึงพื้นโลกอย่างปลอดภัย หลังปฏิบัติภารกิจในอวกาศนาน 2 เดือน เป็นความสำเร็จก้าวใหญ่ของเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ 

ยานอวกาศครูว์ ดรากอน ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่มีชื่อว่า “เอนเดฟเวอร์” พานักบินอวกาศของนาซา 2 คนลงจอดสู่ผิวน้ำด้วยร่มชูชีพชะลอความเร็วในอ่าวเม็กซิโกนอกชายฝั่งเพนซาโคลา รัฐฟลอริดาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.) เมื่อเวลา 14:48 น. ตามเวลาท้องถิ่นภาคตะวันออกสหรัฐฯ หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เป็นเวลา 2 เดือน 

เรือเก็บกู้ของสเปซเอ็กซ์ที่ชื่อว่า โก เนวิเกเตอร์ (GO Navigator) เฝ้าอยู่บริเวณจุดลงจอด จากนั้นทีมเก็บกู้ก็มาถึงแคปซูลสเปซเอ็กซ์ ดรากอน และช่วยกันรวบเก็บร่มชูชีพในน้ำ โดยวิศวกรทำการล้างไอควันจำนวนมากรอบยานเพื่อให้ลูกเรือปลอดภัยเมื่อเปิดประตูออกมา หลังจากนั้นประตูของยานก็เปิดออก นักบินอวกาศโรเบิร์ต เบห์นเคน และดักลาส เฮอร์ลีย์ ถูกนำตัวออกจากแคปซูลอย่างปลอดภัย

get-12

การเดินทางกลับเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 19:35 น. ตามเวลาท้องถิ่นภาคตะวันออกสหรัฐฯ ในวันเสาร์ (1 ส.ค.) เมื่อยานอวกาศครูว์ ดรากอนปลดล็อคอัตโนมัติจากโมดูลฮาร์โมนีของสถานีอวกาศนานาชาติ ใช้เวลาประมาณ 19 ชั่วโมง ยานอวกาศก็เริ่มทำการลดความเร็วลงมาจากวงโคจรเพื่อกลับสู่โลก (deorbit burn) เมื่อเวลา 13:56 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออกของวันอาทิตย์ (2 ส.ค.) โดยใช้ร่มชูชีพหลัก 4 ตัว

จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้บริหารนาซาทวีตข้อความว่าสภาพอากาศในวันนั้นยอดเยี่ยม สำหรับการกางร่มชูชีพเพื่อลงจอด โดยนาซากล่าวว่าการเดินทางกลับของเที่ยวบินทดสอบจากสถานีอวกาศนานาชาติพร้อมด้วยนักบินอวกาศ 2 คน นับเป็นการนำยานอวกาศอเมริกันลงจอดครั้งแรกในรอบ 45 ปี นอกจากนี้ยังเป็นเที่ยวบินทดสอบของยานอวกาศแบบมีคนขับและมีเจ้าของดำเนินการเชิงพาณิชย์ครั้งแรกภายใต้โครงการการบินเชิงพาณิชย์ของนาซา

“เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการเดินทางสู่อวกาศของมนุษย์ ซึ่งนาซาไม่ได้เป็นผู้ซื้อ เจ้าของ และผู้ประกอบการด้านฮาร์ดแวร์ทั้งหมดอีกต่อไป เรากำลังจะกลายเป็นลูกค้า” ไบรเดนสไตน์กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์หลังยานลงจอด ระบุอีกว่าภารกิจครั้งนี้คือจุดเริ่มต้นของการขนส่งเชิงพาณิชย์ในการเดินทางไปและกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ

“เราต้องการให้ผู้ให้บริการหลายๆ เจ้าออกมาแข่งขันกันด้านต้นทุน นวัตกรรม และความปลอดภัย ปรับต้นทุนให้ลดลงและเพิ่มหนทางการเข้าถึงอวกาศในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน” ไบรเดนสไตน์กล่าว

get-14
นักบินอวกาศโรเบิร์ต เบห์นเคน และดักลาส เฮอร์ลีย์

นักบินอวกาศเบห์นเคนและเฮอร์ลีย์ออกจากแผ่นดินสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ด้วยยานครูว์ ดรากอนสู่สถานีอวกาศนานาชาติในเที่ยวบินทดสอบแห่งประวัติศาสตร์ พวกเขามาถึงสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ซึ่งพวกเขาทำการทดสอบยานครูว์ ดรากอน พร้อมดำเนินการวิจัยและภาระหน้าที่อื่น ๆ ร่วมกับลูกเรือของสถานีอวกาศ

ภารกิจที่มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “เดโม-2” นี้เป็นการส่งมนุษย์ขึ้นไปสู่วงโคจรจากแผ่นดินสหรัฐฯ ครั้งแรกนับตั้งแต่โปรแกรมกระสวยอวกาศของนาซายุติลงในปี 2011 และยังเป็นการปล่อยยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมครั้งแรกโดยบริษัทเอกชน นับเป็นการเปิดทางสู่ยุคใหม่ของการสำรวจอวกาศของสหรัฐอเมริกา

get-15

นี่คือเที่ยวบินทดสอบครั้งสุดท้ายของสเปซเอ็กซ์สำหรับโปรแกรมการบินเชิงพาณิชย์ของนาซา ซึ่งจะให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับประสิทธิภาพของจรวดฟอลคอน 9, ยานอวกาศครูว์ ดรากอน และระบบภาคพื้นดิน รวมถึงการปฏิบัติการในวงโคจร การเทียบท่า และการลงจอด

สเปซเอ็กซ์เคยเผยไว้ก่อนหน้านี้ว่าเมื่อภารกิจเดโม-2 เสร็จสมบูรณ์ และทีมสเปซเอ็กซ์และนาซาตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดเพื่อทำการรับรองแล้ว ยานครูว์ ดรากอนจะพานักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในภารกิจปฏิบัติการครั้งแรกที่ตั้งเป้าไว้ช่วงปลายเดือนกันยายน

get-16

ขอบคุณ - ซินหัว 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม