ตะลึง! หินคล้ายทองโผล่ใกล้เหมือง ผู้รู้ยันแค่แร่เคลือบกระทะ หมอไสยเวทแห่ขุดกันภัย (คลิป)

19 พ.ย. 63

กรณีที่นายประวิทย์ พลสวัสดิ์ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 69 หมู่ 5 ต.พุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ พบก้อนหินปริศนาระหว่างเข้าไปหาของป่าแถวเชิงเขา พื้นที่หมู่ 19 ต.พุทธบาท อ.ชนแดน ซึ่งอยู่ห่างจากเหมืองทองอัครา รีซอร์สเซส จำกัด ซึ่งอยู่ในเขต อ.วังโป่ง ไม่เกิน 30 กิโลเมตร

235148

ถึงแม้จะมีนายนายชยพล ศิริสุขประเสริฐ นักธรณีวิทยา อดีตวิศวกรเหมืองแร่ เหมืองทองอัครา ระบุว่า ก้อนหินที่นำมาให้ตรวจสอบครั้งนี้เรียกว่าแร่ไพไรต์ หรือที่ชาวต่างชาติเรียกว่า Foolish Gold คือ ทองคำคนโง่ เนื่องจากมีสารทุกอย่างคล้ายทองคำ แต่ไม่ใช่ทองคำ แต่ในเรื่องของความเชื่อในด้านไสยศาสตร์ ไสยเวท กลับมีความเชื่อว่าแร่ชนิดนี้เป็นหนึ่งในแร่กายสิทธิ์ มีสรรคุณดี 108 ทั้งค้าขาย และแคล้วคลาด

312731

ล่าสุดวันที่ 19 พ.ย.63 นายอำนาจ โพนนอก อายุ 43 ปี หรือ อาจารย์อ๊อด ผู้ที่ได้ศึกษาและเล่าเรียนทางด้านไสยเวท เปิดเผยว่า เพชรหน้าทั่งแต่เดิมคือ เพชรหน้าถ้ำ เป็นแร่กายสิทธิ์ในตระกูลแร่แปลธาตุ เป็นของศักดิ์สิทธิ์ของดี 108 เมตตา ทำมาค้าขาย แคล้วคลาด ชื่อของแร่ที่เป็นสากล คือ ไพไรต์ แร่ชนิดนี้ถ้าโดนของแข็งกระทบจะเกิดประกายไฟ คนหาขุมทรัพย์คนหาแร่จะเรียกว่าทองคนโง่

ทั้งนี้เพชรหน้าทั่งส่วนใหญ่จะเห็นเยอะใน จ.นครราชสีมา กับ จ.เพชรบูรณ์ เพชรบูรณ์ก็เจอแถวบ้านโตก ถ้ำสองพี่น้อง เขาบ้านโตก เขาเจ็ดลูกที่มีปรางเจดีย์จะพบเยอะมาก คนอื่นอาจเข้าใจผิดนี้ไม่ใช่แร่ทอง อันนี้คือเพชรหน้าทั่ง ส่วนใหญ่เจอที่หน้าถ้ำ หรือตามน้ำตก ลักษณะจะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมลูกเต๋า บางลูกไม่เป็นสี่เหลี่ยม จะเป็นประกายทอง บางคนไม่รู้คิดว่าเป็นทอง บางคนก็ว่าอำพัน

cg_7

นอกจากนี้แร่ดังกล่าว หากย้อนกลับไปที่ จ.นครศรีธรรมราช มีพระเกจิท่านหนึ่ง เดินธุดงค์วิปัสสนาบนเขา ท่านได้เก็บแร่เพชรหน้าทั่งมาบริกรรมคาถาไว้เพื่อแจกชาวบ้าน จากนั้นก็ชื่อกันว่าใครมีจะค้าขายดี ป้องกัน แคล้วคลาด เป็นความชื่อส่วนบุคคล พบมากที่ จ.นครราชสีมา และจ.เพชรบูรณ์

798145

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้สอบถามข้อมูลจาก รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำวิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์-วิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ระบุว่า ก้อนหินดังกล่าว จะมีลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมลูกเต๋า บางลูกไม่เป็นสี่เหลี่ยม จะเป็นประกายทอง หรือเรียกว่า แร่ไพไรต์ หรือ ที่ชาวต่างชาติเรียกว่า Foolish Gold คือ ทองคำคนโง่

310277

เนื่องจากมีสารทุกอย่างคล้ายทองคำ แต่ไม่ใช่ทองคำ มีมูลค่าต่ำเที่ยบเท่ากับหินกรวด อีกทั้งหินชนิดนี้นิยมนำไปใช้ในงานอุสากรรม เช่น เคลือบกระทะให้กลายเป็นสีทอง เป็นต้น จึงอยากฝากถึงที่พบเห็นไม่ต้องตื่นเต้นอะไรมาก เพราะสามารถพบเจอได้ทั่วโลก บริเวณใต้พื้นดินในความลึก 7-8 เมตร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม