ธุรกิจการตลาด

Black Myth Wukong สร้างประวัติศาสตร์! เกมจีนทะยานอันดับ 2 บน Steam

21 ส.ค. 67
Black Myth Wukong สร้างประวัติศาสตร์! เกมจีนทะยานอันดับ 2 บน Steam

เกมแอคชั่นผจญภัยสัญชาติจีน "Black Myth Wukong" กำลังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการเกม ด้วยการทะยานขึ้นสู่อันดับที่ 2 ของเกมยอดนิยมบน Steam ภายในเวลา 1 วันหลังเปิดตัว

เกมนี้ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในประเทศจีน แต่ยังได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลก สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมเกมจีนที่กำลังกลับมาผงาดอีกครั้งและยัง ส่องแรงกระเพื่อมตลาดหุ้น อีกด้วย


อัปเดต Black Myth Wukong นักวิเคราะห์คาดยอดขายทะลุ 7,200 ล้านบาทในวันแรก


Black Myth Wukong สร้างประวัติศาสตร์! เกมจีนทะยานอันดับ 2 บน Steam

Black Myth Wukong สร้างประวัติศาสตร์! เกมจีนทะยานอันดับ 4 บน Steam

Wukong เกมแอคชั่นผจญภัยสัญชาติจีนที่ได้ Tencent Holdings Ltd. ให้การสนับสนุน ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการเกม ด้วยการก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 4 ของเกมยอดนิยมบน Steam ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการเปิดตัว ซึ่งถือเป็นการเติบโตอย่างรวดเร็วที่เหนือความคาดหมาย และอาจส่งผลให้เกมนี้กลายเป็นตำนานในอุตสาหกรรมเกม

Black Myth Wukong เป็นเกมแอคชั่นผจญภัยที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานของ ไซอิ๋ว ที่เราได้เล่นเป็น ซุนหงอคง เวลานี้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ยอดผู้เล่นบน Steam พุ่งทะลุ ล้าน! ไม่ทันข้ามวัน! ไปหมาดๆ ล่าสุด Black Myth Wukong ก็ทุบสถิติตัวเองซ้ำอีกครั้งบน Steam ด้วยยอดผู้เล่นพร้อมกันทะลุ 2 ล้านคน!

Black Myth Wukong สร้างประวัติศาสตร์! เกมจีนทะยานอันดับ 2 บน Steam

ข้อมูลจาก Steam DB ยืนยันความร้อนแรงของเกมแอ็คชั่นผจญภัยจากตำนานไซอิ๋วจากค่าย Game Science นี้ ด้วยตัวเลขผู้เล่นพร้อมกันสูงถึง 2,223,179 คน ทั้งที่เกมเพิ่งเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการไปได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง! ด้วยตัวเลขสุดอลังการนี้ ส่งให้ Black Myth: Wukong ทะยานขึ้นสู่อันดับ 2 ของเกมที่มียอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดบน Steam เป็นรองเพียงแค่  PUBG เท่านั้น!

โดยตัวเลขดังกล่าวแซงหน้าเกมชั้นนำสำหรับผู้เล่นคนเดียวอย่าง Palworld Cyberpunk 2077 และ Elden Ring  นอกจากนี้ เกม Wukong ยังมีอันดับเหนือกว่า Dota 2 และ Lost Ark เล็กน้อยในด้านจำนวนผู้เล่นสูงสุดพร้อมกัน ซึ่งเป็นการวัดจำนวนผู้เล่นที่เล่นเกมในเวลาเดียวกันทั่วโลก

ความสำเร็จอันน่าทึ่งในวันแรกอาจช่วยเสริมความคาดหวังว่าวงการเกมของจีนที่มีมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์กำลังจะกลับมาผงาดอีกครั้ง หลังจากเผชิญกับการควบคุมอย่างเข้มงวดจากรัฐบาลมาหลายปี ฤดูร้อนนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่คึกคักเป็นพิเศษสำหรับการเปิดตัวเกมใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น DnF Mobile ของ Tencent, Naraka: Bladepoint Mobile ของ NetEase Inc. และ ZZZ จากสตูดิโออินดี้ Mihoyo โดย Wukong ที่พัฒนาโดย Game Science ในเมืองหางโจว ถือเป็นการเปิดตัวเกมพีซีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนจนถึงปัจจุบัน

เกม Wukong ส่องประกาย! ความสำเร็จเกมจีนสู่แรงกระเพื่อมตลาดหุ้น

Black Myth Wukong สร้างประวัติศาสตร์! เกมจีนทะยานอันดับ 4 บน Steam

การเปิดตัวของเกมนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมันแตกต่างจากเกมฟอร์มยักษ์อื่น ๆ ที่ Tencent สนับสนุน เพราะ Wukong ได้รับการพัฒนาโดยสตูดิโอภายในประเทศอย่างเต็มตัว แม้ว่า Tencent จะมีการลงทุนใน Game Science และเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมบนแพลตฟอร์ม WeGame ที่คล้ายกับ Steam แต่ SteamDB ไม่ได้ติดตามข้อมูลบนแพลตฟอร์มดังกล่าว

ด้าน Vey-Sern Ling กรรมการผู้จัดการของ UBP กล่าวว่า "ความสำเร็จนี้ อาจเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาเกม AAA สำหรับพีซีและคอนโซลมากขึ้น และอาจส่งผลให้หน่วยงานกำกับดูแลของจีนให้การสนับสนุนการพัฒนาเกมเพื่อการส่งออกมากขึ้นด้วย"

แม้ว่าราคาหุ้นของ Tencent ในฮ่องกงจะแทบไม่เปลี่ยนแปลง แต่นักลงทุนได้ผลักดันราคาหุ้นของบริษัทขนาดเล็กที่เกี่ยวข้องกับเกมนี้ให้สูงขึ้น ตัวอย่างเช่น หุ้นของ Huayi Brothers Media Corp. ในเซินเจิ้นพุ่งขึ้นถึง 20% ซึ่งเป็นไปตามข้อจำกัดสูงสุด ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการถือหุ้นทางอ้อมใน Game Science ในสัดส่วนเล็กน้อย นอกจากนี้ หุ้นของ Citic Press Corp. ก็เพิ่มขึ้นถึง 20% เช่นกัน หลังจากมีรายงานในท้องถิ่นว่าสำนักพิมพ์กำลังเจรจาเพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเกม รวมถึงหนังสือศิลปะด้วย

Black Myth Wukong สร้างปรากฏการณ์! เกมจีนท้าชนระดับโลก

468061

ในประเทศจีน เกม Black Myth Wukong ได้สร้างกระแสฮือฮาในระดับที่อุตสาหกรรมเกมไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบหลายปี เกมนี้พุ่งทะยานขึ้นสู่อันดับสูงสุดบน Weibo แพลตฟอร์มไมโครบล็อกของจีน และครองตำแหน่งหัวข้อที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ตลอดทั้งวัน แม้แต่ Luckin Coffee เชนร้านกาแฟชื่อดังในท้องถิ่นยังต้องออกมาขอโทษแฟน ๆ หลังจากที่โปสเตอร์เกมที่แจกคู่กับเครื่องดื่ม Iced Americano หมดเกลี้ยง ด้าน Daniel Ahmad นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Niko Partners กล่าวว่า "ความสำเร็จของเกมนี้แสดงให้เห็นว่านักพัฒนาเกมชาวจีนมีความสามารถในการพัฒนาเกม AAA ระดับสูง และสามารถแข่งขันกับสตูดิโอตะวันตกบนเวทีโลกได้"

Black Myth Wukong มีให้เล่นบน PlayStation 5 ของ Sony และ PC บน Steam ส่วน xbox series ยังคงต้องรอยืนยันอีกครั้ง ตัวเกม นำเสนอการต่อสู้ที่ดุเดือดเข้มข้น ซึ่งถูกนำไปเปรียบเทียบกับซีรีส์ Dark Souls ที่ท้าทายของทีมสร้าง FromSoftware เกมนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาตั้งแต่ปี 2018 และถูกมองว่าเป็นความพยายามอย่างจริงจังที่สุดของจีนในการสร้างเกมบล็อกบัสเตอร์ระดับ AAA สำหรับพีซีและคอนโซล ที่สามารถสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก ก่อนหน้านี้ ความสำเร็จของจีนส่วนใหญ่อยู่ในเกมมือถือ เช่น Genshin Impact จาก Mihoyo

Black Myth Wukong กวาดคำชม! สื่อจีน-เทศยกนิ้วให้ ตัวเกมชูความเป็นชาตินิยม

350632

ด้านเว็บไซต์รีวิวเกมชั้นนำของจีนหลายแห่ง รวมถึง IGN China ให้คะแนน Black Myth Wukong เต็ม 10 คะแนน ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ขณะที่สื่อต่างประเทศส่วนใหญ่ก็ให้คะแนนในเชิงบวกเช่นกัน แม้จะต่ำกว่าเล็กน้อย โดยมีการติติงเกี่ยวกับปัญหาบางอย่างในด้านเกมเพลย์และการแปลภาษา โดยผู้ก่อตั้ง Game Science รวมถึง Feng Ji เคยทำงานที่ Tencent มาก่อนที่จะออกมาก่อตั้งสตูดิโอของตนเอง และต่อมา Tencent ได้เข้ามาซื้อหุ้น 5% ตอนที่บริษัทยังเป็นสตาร์ทอัพนี้เมื่อปี 2021 ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ Qichacha ซึ่งเป็นเว็บไซต์จดทะเบียนบริษัท

และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวได้เผยแพร่สารคดีความยาว 30 นาทีเกี่ยวกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกของ Game Science โดยมีการสัมภาษณ์ทีมผู้ผลิต นอกจากนี้ บทความอีกชิ้นของซินหัวยังยกย่องความพยายามในการสร้างเกมของ Black Myth Wukong ในการสร้างสรรค์สถานที่สำคัญทางวัฒนธรรม เช่น วัดวาอารามเก่าแก่ ให้มีความสมจริง Feng กล่าวในการสัมภาษณ์ผ่านวิดีโอว่า "เราถ่ายทอดความรักที่เรียบง่ายที่ทุกคนมีต่อประเทศและชาติของเรา"

Black Myth Wukong ไม่เพียงแต่เป็นความสำเร็จของวงการเกมจีน แต่ยังเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงยุคใหม่ของอุตสาหกรรมเกมโลก ที่ซึ่งเกมคุณภาพสูงสามารถมาจากทุกมุมโลก และวัฒนธรรมท้องถิ่นสามารถเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ความสำเร็จของ Black Myth Wukong เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า อุตสาหกรรมเกมจีนมีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดโลก และเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักพัฒนาเกมทั่วโลกในการสร้างสรรค์ผลงานที่ยอดเยี่ยมต่อไป

ที่มา bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT