สินทรัพย์ดิจิทัล

เวเนซุเอลาสั่งห้ามขุดคริปโท หลังใช้ไฟฟ้าจำนวนมากเกิน

20 พ.ค. 67
เวเนซุเอลาสั่งห้ามขุดคริปโท หลังใช้ไฟฟ้าจำนวนมากเกิน

รายงานข่าวท้องถิ่นของเวเนซุเอล่าว่า กระทรวงพลังงานไฟฟ้า ได้เปิดเผยแผนที่จะตัดการเชื่อมต่อฟาร์มขุดคริปโทเคอร์เรนซี่ออกจากกริดแห่งชาติ เพื่อควบคุมการใช้พลังงานที่มากเกินไป และรับประกันแหล่งจ่ายไฟที่มีเสถียรภาพสำหรับประชากรมากขึ้น

สมาคมคริปโทเคอร์เรนซี่แห่งชาติของเวเนซุเอลาเผยผ่าน X ว่า ห้ามการขุดคริปโทในเวเนซุเอลา โดยการเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากการปราบปรามเมื่อเร็วๆ นี้ ที่เกี่ยวข้องกับการยึดอุปกรณ์ขุดคริปโทกว่า 2,000 ชิ้นในเมือง Maracay ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มต่อต้านการทุจริต

โดยกระทรวงพลังงานไฟฟ้า ได้กล่าวย้ำถึงความจำเป็นในการให้บริการไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ทั่วเวเนซุเอลา โดยการขจัดความเครียดที่เกิดจากฟาร์มที่ใช้พลังงานสูงเหล่านี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า มาตรการเหล่านี้มีความสำคัญต่อการรักษาเสถียรภาพของแหล่งจ่ายไฟฟ้าของประเทศ ซึ่งไม่น่าเชื่อถือในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2009 เวเนซุเอลาประสบปัญหาไฟฟ้าดับซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ปี 2019 ที่ไฟฟ้าดับนับสัปดาห์ กระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการขุดคริปโทใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก ทำให้บางประเทศ เช่น จีนและคาซัคสถาน สั่งห้ามขุดคริปโทเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม มีรายงานอีกว่า การออกมาตรการห้ามขุดคริปโทเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันการต่อต้านการคอร์รัปชั่นที่ใหญ่กว่า ซึ่งนำไปสู่การจับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน เช่น Joselit Ramírez อดีตหัวหน้าฝ่ายกำกับดูแลระดับชาติของ Cryptoassets ที่เป็นบุคคลสำคัญในข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตในครั้งนี้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า Rafael Lacava ผู้ว่าการรัฐ Carabobo ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือสาธารณะในการตรวจจับการทำเหมืองที่ผิดกฎหมาย และสนับสนุนให้ประชาชนรายงานกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของเวเนซุเอลาที่ออกมาตรการห้ามขุดคริปโท เพราะในเดือนมีนาคม ปี 2023 ที่ผ่านมา ผู้ผลิตพลังงานของเวเนซุเอลาปิดโรงงานขุดคริปโททั่วประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับบริษัทน้ำมันของรัฐของประเทศ

หรือเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่เวเนซุเอลาได้ยึดเครื่องขุดบิทคอยน์จากเรือนจำที่ควบคุมโดยแก๊งอาชญากรพร้อมอาวุธ โดยทหารกว่า 11,000 นายถูกส่งไปในการโจมตีครั้งนั้น

ที่มา Coin Telegraph, Crypto News

advertisement

SPOTLIGHT