ข่าวเศรษฐกิจ

เพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน ไขปริศนาเหตุใดเพจเจอร์ถึงกลายเป็นอาวุธ

18 ก.ย. 67
เพจเจอร์ระเบิดในเลบานอน ไขปริศนาเหตุใดเพจเจอร์ถึงกลายเป็นอาวุธ

เหตุเพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องในเลบานอนเกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 17 กันยายน เวลาประมาณ 15.30 น. ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 รายและบาดเจ็บหลายพันคน ในจำนวนดังกล่าวมีสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งทรงอิทธิพลอย่างมากในเลบานอน หลายร้อยคนรวมอยู่ด้วย หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการลงมือที่พุ่งเป้าไปที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ นับเป็นเหตุโจมตีที่ชวนฉงนถึงวิธีการที่ใช้ก่อเหตุ และจุดชนวนความตึงเครียดให้เพิ่มขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ทำไมเพจเจอร์กลายมาเป็นอาวุธ

จริงๆแล้วเพจเจอร์เป็นเครื่องมือสื่อสารที่ถือว่า ค่อนข้างมีความปลอดภัยในเลบานอน เนื่องจากว่า เลบานอนเป็นประเทศที่มีความไม่สงบและเหตุก่อการร้ายเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ประชาชนไม่นิยมใช้โทรศัพท์มือถือ รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งประกาศสั่งให้สมาชิกเลิกใช้โทรศัพท์มือถือตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเตือนว่า หน่วยข่าวกรองของอิสราเอลอาจจะใช้โทรศัพท์มือถือแกะรอยกลุ่มได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของฮิซบอลเลาะห์เปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า เพจเจอร์ที่เกิดระเบิดขึ้นเป็นรุ่นใหม่ที่ให้สมาชิกกลุ่มใช้ แต่ก็ไม่ได้ระบุว่า พวกเขาใช้เพจเจอร์รุ่นนี้มานานเพียงใด

เหตุระเบิดระทึกเกิดขึ้นเมื่อใด

เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคารที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ขณะที่ประชาชนกำลังซื้อของอยู่ในร้านค้า บางคนก็นั่งอยู่ภายในร้านกาแฟ หรือกำลังขับขี่รถยนต์และจักรยานยนต์อยู่ ทันใดนั้นเพจเจอร์ที่อยู่ในมือ ในกระเป๋า หรือบางคนก็เหน็บไว้ตามขอบกางเกง ก็เกิดระเบิดขึ้นมา ทำให้เกิดความวุ่นวายตามมา มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ โดยในบรรดาผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมากเป็นสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 

เหตุการณ์ระเบิดส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในพื้นที่ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยึดครองอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต และในภูมิภาคเบซา ทางตะวันออกของประเทศ รวมถึงในกรุงดามาสกัส เมืองหลวงของซีเรีย 

เหตุระเบิดยังเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่กลุ่มความมั่นคงภายในของอิสราเอลเปิดเผยว่า พวกเขาตรวจจับความพยายามของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่จะสังหารอดีตเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอาวุโสรายหนึ่งของอิสราเอล ด้วยการใช้อุปกรณ์ระเบิดที่ติดตั้งเอาไว้ และใช้รีโมทสั่งการจากระยะไกล

afp__20240917__36gg6nq__v2__h

สุดสงสัย เหตุระเบิดเกิดขึ้นได้อย่างไร คนร้ายใช้วิธีใด

หลายฝ่ายสงสัยว่าใครอยู่เบื้องหลัง แต่สิ่งที่น่าสงสัยมากกว่านั้นคือ คนร้ายใช้วิธีใดในการก่อเหตุ โดยฌอน มัวร์เฮ้าส์ อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพของอังกฤษและผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ระเบิด เปิดเผยว่า จากการดูวิดีโอของเหตุระเบิดคาดการณ์ว่า น่าจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ระเบิดขนาดเล็กมากๆ ชนิดที่เทียบเท่ากับยางลบได้ เอาไว้ในเพจเจอร์ และตั้งข้อสังเกตว่า อุปกรณ์ดังกล่าวอาจจะเป็นของ Mossad หรือหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของอิสราเอล 

ด้านอีไลจาห์ เจ แมกเนียร์ นักวิเคราะห์ความเสี่ยงทางการเมืองอาวุโส เปิดเผยว่า เขาได้คุยกับกับสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งไปตรวจสอบเพจเจอร์ที่ไม่ได้ระเบิด และทราบมาว่า มีการส่งข้อความแปลกๆมายังอุปกรณ์ทุกเครื่อง ทำให้เพจเจอร์สั่น เจ้าของเครื่องจึงกดปุ่มเพื่อจะปิดการสั่น หลังจากนั้นก็เกิดระเบิดขึ้น เขาคาดว่า น่าจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ระเบิดขนาดเล็กเอาไว้ภายใน 

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังเปิดเผยว่า เหตุเพจเจอร์ระเบิดน่าจะเป็นปฏิบัติการณ์การวางแผนระยะยาว โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ระเบิดเอาไว้ก่อนที่จะส่งเพจเจอร์ไปยังเลบานอน 

สงสัยอิสราเอล?

อิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนมีปัญหาความขัดแย้งกันมาอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น หลังจากที่อิสราเอลและกลุ่มปาเลสไตน์ทำสงครามกันอย่างหนักในฉนวนกาซา เนื่องจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ให้การสนับสนุนปาเลสไตน์ และปัจจุบันนี้ อิสราเอลก็ยังทำสงครามกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งมีพรมแดนติดกันกับเลบานอนอยู่

รายงานระบุว่า อิสราเอลเคยมีประวัติออกปฏิบัติการณ์ในต่างแดนมาก่อน โดยปีนี้ อิสราเอลเปิดการโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน สังหารเจ้าหน้าที่อาวุโสของเลบานอน และผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ รวมถึงก่อนหน้านี้มีเหตุระเบิดปริศนาคร่าชีวิตผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาสในอิหร่าน ซึ่งก็มีการกล่าวโทษอิสราเอลเช่นกัน 

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯเปิดเผยว่า ไม่ได้ล่วงรู้เกี่ยวกับเหตุดังกล่าวล่วงหน้าเลย และยืนยันว่ารัฐบาลสหรัฐฯไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่ทราบจริงๆว่าใครอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้

ที่มา AP News, The Guardian

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT