ข่าวเศรษฐกิจ

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 Swing State คืออะไร? รัฐที่ต้องจับตามีรัฐใดบ้าง?

11 ต.ค. 67
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 Swing State คืออะไร? รัฐที่ต้องจับตามีรัฐใดบ้าง?

การเลือกตั้งของสหรัฐฯมีความน่าสนใจตรงที่แต่ละรัฐก็จะเป็นพื้นที่ฐานเสียงของสองพรรคใหญ่ แดโมแครต หรือรีพับลิกันอย่างชัดเจน โดยการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา ผลการเลือกตั้งในรัฐนั้นๆไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ผลเลือกตั้งจึงไปชี้ขาดกันที่รัฐ Swing State หากแปลตรงตัวก็คือรัฐที่สามารถเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ หมายความว่า เป็นรัฐที่มีประชากรที่มีความคิดแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง รัฐเหล่านี้ให้การสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคแดโมแครต และรีพับลิกันสลับกันไปมา

แต่ในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง รัฐสวิงสเตทก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้บ้าง ตามมุมมองของนักวิเคราะห์ อย่างปีนี้ สื่อต่างประเทศหลายสำนัก ทั้ง CNN , NewYork Times, CBS จัดให้สวิงสเตทมีทั้งหมด 7 รัฐ ได้แก่

  1. แอริโซนา
  2. จอร์เจีย
  3. มิชิแกน
  4. เพนซิลเวเนีย
  5. วิสคอนซิน
  6. เนวาดา
  7. นอร์ทแคโรไลนา

299339

ความน่าสนใจของปีนี้คือ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งบางปีก็ถูกมองว่าเป็นฐานเสียงของรีพับลิกัน แต่ปีนี้ ด้วยคะแนนความนิยมของตัวสองผู้ท้าชิงคือโดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกัน และกมลา แฮร์ริส จากแดโมแครตค่อนข้างสูสีกัน จึงทำให้นอร์ทแคโรไลนาถูกจัดให้เป็นสวิงสเตท

ขณะที่ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 1990 – 2020 รัฐฟลอริดาถูกจัดให้เป็นสวิงสเตท แต่สำหรับปี 2024นี้ถูกมองว่าเป็นฐานะเสียงของรีพับลิกัน เนื่องจากมีผู้ลงคะแนนเป็นมีผู้สิทธิ์โหวตของรีพับลิกันมากกว่า

และหากย้อนไปที่การเลือกตั้งเมื่อปี 2016 จะพบว่า ทรัมป์ก็เคยคว้าชัยชนะในรัฐสวิงเสตทไปได้ถึงสามรัฐ คือ รัฐเพนซิลเวเนีย มิชิแกน วิสคอนซิน ทำให้ในท้ายที่สุด เขาก็ชนะ และในปี 2020 โจ ไบเดนจากแดโมแครต ชนะในรัฐจอร์เจียและแอริโซนา สองรัฐสวิงเสตท ทำให้ไบเดนชนะเลือกตั้ง

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า รัฐสวิงเสตทมีความน่าสนใจ และต้องจับตามองเป็นพิเศษ เพราะชัยชนะของแต่ละรัฐสวิงสเตท อาจปูทางส่งให้ผู้ชนะ นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้เลย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT