ข่าวเศรษฐกิจ

จีนอัดฉีดเศรษฐกิจ พยุงอสังหาฯ ออกพันธบัตร 2 ล้านล้านหยวน

12 ต.ค. 67
จีนอัดฉีดเศรษฐกิจ พยุงอสังหาฯ ออกพันธบัตร 2 ล้านล้านหยวน

เศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ! หลังเผชิญกับแรงกดดันจากหลากหลายปัจจัย ทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ล่าสุด รัฐบาลจีนได้ส่งสัญญาณการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยเน้นการใช้จ่ายภาครัฐเป็นเครื่องมือหลักรวมถึง การออกพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรท้องถิ่น เพื่อพยุงภาคอสังหาริมทรัพย์  และอัดฉีดเงินทุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนในครั้งนี้จะเป็น "ยาแรง" ที่เพียงพอในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ  หรือเป็นเพียง "ยาพยุง" ที่ช่วยประคับประคองสถานการณ์ในระยะสั้น? 

จีนอัดฉีดเศรษฐกิจ พยุงอสังหาฯ ออกพันธบัตร 2 ล้านล้านหยวน

รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการใหม่เพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ และส่งสัญญาณการขยายตัวของการกู้ยืมภาครัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและพยุงการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังชะลอตัว ด้านนายหลาน โฝ๋ออัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจีน แถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ระบุว่า รัฐบาลกลางจะอนุญาตให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถจัดสรรงบประมาณผ่านการออกพันธบัตรพิเศษ เพื่อเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์คงค้างในตลาดได้ 

แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยกรอบวงเงินที่แน่ชัด แต่รัฐมนตรีหลาน โฝ๋ออัน ได้กล่าวเป็นนัยถึงแผนการออกพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มเติม พร้อมแสดงความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาภาระหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งอาจรวมถึงการพิจารณาปรับลดงบประมาณแบบที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น ซึ่งอาจมีการประกาศอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

img_8558

ส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่!

นายหลาน โฝ๋ออัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจีน กล่าวเน้นย้ำถึงศักยภาพของรัฐบาลกลางในการดำเนินนโยบายการคลังแบบขยายตัว โดยระบุว่า "รัฐบาลกลางยังมีขีดความสามารถในการกู้ยืมและขยายเพดานการขาดดุลทางการคลังได้อีกมาก"  อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีหลานไม่ได้ระบุกรอบระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าว

แม้ว่ารัฐมนตรีหลานจะไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเชิงปริมาณของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับความคาดหวังของนักลงทุนบางส่วน แต่โดยภาพรวมแล้ว มาตรการที่ประกาศออกมานั้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการแก้ไขปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ และการบรรเทาความเสี่ยงด้านหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น ส่งผลให้รัฐบาลท้องถิ่นจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการคลังแบบเข้มงวด  นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนยังได้ประกาศแผนการออกพันธบัตรรัฐบาลพิเศษ เพื่อเพิ่มทุนให้กับธนาคารของรัฐขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อและเสริมสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

"มาตรการสนับสนุนทางการคลังที่ประกาศออกมา ทั้งในส่วนของการบรรเทาความเสี่ยงด้านหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น  การอัดฉีดเงินทุนให้กับธนาคารของรัฐ และการให้ความช่วยเหลือแก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ ล้วนเป็นไปตามที่ตลาดและนักลงทุนคาดการณ์ไว้" บรูซ แปง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคจีนของบริษัทโจนส์ แลง ลาซาลล์ กล่าว

ภายหลังจากกระทรวงการคลังจีนแถลงถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจน ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนมีการเคลื่อนไหวในกรอบที่จำกัด  โดยในช่วงเที่ยง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง 

นักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอาจปรับตัวลดลงถึง 2 จุดพื้นฐาน

นายแปง และนักเศรษฐศาสตร์บางส่วน คาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลัง ภายหลังการประชุมของผู้นำระดับสูงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า  ซึ่งอาจรวมถึงการออกพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มเติม และการพิจารณาทบทวนงบประมาณกลางปี

คลังเตรียมออกพันธบัตรรัฐบาล-ท้องถิ่น วงเงิน 2 ล้านล้านหยวน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ในการประชุมเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นองค์กรนิติบัญญัติภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และมีอำนาจในการกำกับดูแลงบประมาณของรัฐบาล ได้อนุมัติการออกพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มเติม และขยายเพดานการขาดดุลทางการคลังเป็นประมาณร้อยละ 3.8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

"ท่าทีของรัฐบาลเป็นไปในเชิงบวก  โดยกระทรวงการคลังมีแนวโน้มที่จะขยายโควตาการออกพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรท้องถิ่นเพิ่มเติม"  นายจ้าวเผิง ซิง นักกลยุทธ์อาวุโสจากธนาคารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป กล่าว  "เราคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะประกาศแผนการออกพันธบัตรรัฐบาลอายุยาวพิเศษ และพันธบัตรท้องถิ่น วงเงินรวม 2 ล้านล้านหยวน โดยแบ่งเป็นพันธบัตรรัฐบาล 1 ล้านล้านหยวน และพันธบัตรท้องถิ่นอีก 1 ล้านล้านหยวน"

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนและนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังเพิ่มเติม วงเงินสูงถึง 2 ล้านล้านหยวน

มาตรการสนับสนุนทางการคลัง ถือเป็น "จิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญ" ที่ยังขาดหายไปจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ที่รัฐบาลจีนเริ่มใช้เมื่อปลายเดือนกันยายน  โดยธนาคารกลางจีนเป็นหัวหอกในการดำเนินมาตรการแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ย การให้ความช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ และการพยุงตลาดหุ้น

หลายฝ่ายมองว่าการขยายการใช้จ่ายภาครัฐเป็นสิ่งจำเป็นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของโลก  ท่ามกลางภาวะเงินฝืดและความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจีนอาจไม่บรรลุเป้าหมายการเติบโตที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ประมาณร้อยละ 5 ในปีนี้

นายจื้อเหว่ย จาง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทพินพอยท์ แอสเซท แมเนจเมนท์ กล่าวว่า การขยายเพดานการขาดดุลทางการคลัง "จะเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีเชิงนโยบายการคลังครั้งสำคัญ" ซึ่งจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ และบรรเทาแรงกดดันด้านเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจ

จับตา! ทิศทางเศรษฐกิจจีน  หลังรัฐบาลส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

แม้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนในรอบนี้จะยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัด  แต่การส่งสัญญาณจากรัฐบาลกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกระทรวงการคลัง  ก็ทำให้เห็นถึงความพยายามในการประคับประคองเศรษฐกิจจีน  ท่ามกลางความท้าทายรอบด้าน ทั้งจากปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ ภาวะเงินฝืด และความเสี่ยงที่เศรษฐกิจอาจชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

การที่รัฐบาลจีนเลือกใช้มาตรการทางการคลังเป็นเครื่องมือหลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอสังหาริมทรัพย์  ซึ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน  นอกจากนี้  การอัดฉีดเงินทุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านธนาคารของรัฐ  ก็คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน  ซึ่งจะส่งผลดีต่อการบริโภคและการลงทุนในประเทศ

อย่างไรก็ตาม  ความสำเร็จของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้  ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ  เช่น  ประสิทธิภาพในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล  ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภค  และสถานการณ์เศรษฐกิจโลก  ซึ่งยังคงมีความไม่แน่นอนสูง และในระยะต่อไป  คงต้องจับตาการดำเนินนโยบายของรัฐบาลจีนอย่างใกล้ชิด  รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม  ที่อาจมีการประกาศออกมาในอนาคต  ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดทิศทางเศรษฐกิจจีน  และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่มา bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT