ข่าวเศรษฐกิจ

ดอลลาร์แคนาดาทรุด! อ่อนค่าสุดรอบ 10 สัปดาห์ BoC จ่อลดดอกเบี้ยแรง

16 ต.ค. 67
ดอลลาร์แคนาดาทรุด! อ่อนค่าสุดรอบ 10 สัปดาห์ BoC จ่อลดดอกเบี้ยแรง

ค่าเงินดอลลาร์แคนาดา หรือ "ลูนนี่" กำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก โดยร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 สัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางแคนาดา (BoC)

รายงานอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าเป้าหมาย บวกกับราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลง เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดให้ค่าเงินลูนนี่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง นักลงทุนจับตาการประชุม BoC ในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่า BoC อาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดอลลาร์แคนาดาทรุด! อ่อนค่าสุดรอบ 10 สัปดาห์ BoC จ่อลดดอกเบี้ยแรง

ดอลลาร์แคนาดาทรุด! อ่อนค่าสุดรอบ 10 สัปดาห์ BoC จ่อลดดอกเบี้ยแรง

โตรอนโต, 15 ต.ค. (รอยเตอร์) - ค่าเงินดอลลาร์แคนาดาอ่อนค่าลง โดยทรงตัวอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 10 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันอังคาร สืบเนื่องจากนักลงทุนได้เพิ่มน้ำหนักการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางแคนาดา (BoC) มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจภายในประเทศบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อลดลงต่ำกว่ากรอบเป้าหมายที่ 2% ซึ่งธนาคารกลางกำหนดไว้

ล่าสุด ดอลลาร์แคนาดา หรือที่เรียกกันว่า "ลูนนี่" ซื้อขายใกล้เคียงกับระดับ 1.3796 ดอลลาร์แคนาดา ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 72.48 เซนต์สหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้ ได้ร่วงลงแตะระดับอ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม ที่ 1.3838 ดอลลาร์แคนาดา ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ดอลลาร์แคนาดาทรุด! เงินเฟ้อต่ำฉุด BoC จ่อลดดอกเบี้ย 0.50%

ดอลลาร์แคนาดาทรุด! อ่อนค่าสุดรอบ 10 สัปดาห์ BoC จ่อลดดอกเบี้ยแรง

แนวโน้มขาลงของเงินดอลลาร์แคนาดายังคงดำเนินต่อเนื่อง โดยล่าสุด อ่อนค่าลงเป็นวันที่ 9 ติดต่อกัน เกือบจะทุบสถิติการอ่อนค่าต่อเนื่องยาวนานที่สุด ซึ่งเคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2017 ที่เงินลูนนี่อ่อนค่าลงเป็นเวลา 10 วันติดต่อกัน

รายงานอัตราเงินเฟ้อของแคนาดาประจำเดือนกันยายน บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยลดลงมาอยู่ที่ 1.6% ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ปัจจัยสำคัญที่กดดันให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลง มาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในทิศทางขาลง

"แม้การตัดสินใจของธนาคารกลางแคนาดาในครั้งนี้ จะถือเป็นสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อน แต่ด้วยปัจจัยบวกจากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวดีขึ้น สวนทางกับอัตราการว่างงานที่ยังคงทรงตัวในระดับสูง และภาวะความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เราจึงคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางแคนาดา มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% ในการประชุมสิ้นเดือนนี้" ดั๊ก พอร์เตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ BMO Capital Markets ให้ความเห็น

BoC ส่งสัญญาณผ่อนคลาย นักลงทุนคาดลดดอกเบี้ย 0.50% ลูนนี่อ่อนค่าต่อเนื่อง

ดั๊ก พอร์เตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ BMO Capital Markets แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า "โดยพื้นฐานแล้ว ธนาคารกลางแคนาดาได้ส่งสัญญาณเชิงผ่อนคลาย โดยบ่งชี้ถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านขาลงของเศรษฐกิจ และความเป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้ออาจลดลงต่ำกว่าระดับที่พึงประสงค์"

การประเมินของนักลงทุนชี้ว่า มีความน่าจะเป็นถึง 74% ที่ธนาคารกลางแคนาดาจะดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับประมาณ 50% ก่อนการเผยแพร่ข้อมูลอัตราเงินเฟ้อ หากเกิดขึ้นจริง นี่จะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกที่มีขนาดมากกว่า 0.25% นับตั้งแต่ธนาคารกลางแคนาดาเริ่มต้นวัฏจักรการผ่อนคลายนโยบายการเงินในเดือนมิถุนายน

นอกเหนือจากปัจจัยด้านอัตราเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันดิบซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของแคนาดา ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์แคนาดา โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง 4.4% มาอยู่ที่ 70.58 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หลังจากมีรายงานข่าวว่าอิสราเอลจะไม่ดำเนินการโจมตีแหล่งนิวเคลียร์และแหล่งน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับภาวะการหยุดชะงักของอุปทานน้ำมันในตลาดโลก

ในขณะเดียวกัน ตลาดตราสารหนี้ของแคนาดาก็มีการปรับตัว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลแคนาดาปรับตัวลดลงในทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ลดลง 7.2 จุดพื้นฐาน มาอยู่ที่ 3.141%

แนวโน้มอ่อนค่าของเงินดอลลาร์แคนาดา

ดอลลาร์แคนาดาทรุด! อ่อนค่าสุดรอบ 10 สัปดาห์ BoC จ่อลดดอกเบี้ยแรง

ภาวะอ่อนค่าของเงินดอลลาร์แคนาดา สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่เศรษฐกิจแคนาดากำลังเผชิญ ท่ามกลางพลวัตของเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนสูง ปัจจัยลบต่างๆ อาทิ อัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงกว่าคาดการณ์ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ตกต่ำ และความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ล้วนส่งผลกระทบต่อค่าเงินดอลลาร์แคนาดา และการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางแคนาดา

แม้ว่าการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เช่น การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว ธนาคารกลางแคนาดา จึงจำเป็นต้องพิจารณา และประเมินผลกระทบอย่างรอบด้าน ก่อนการตัดสินใจเชิงนโยบาย

ทั้งนี้ ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ล้วนมีบทบาทสำคัญในการประคับประคองเศรษฐกิจ โดยการปรับตัว และเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับความไม่แน่นอน และความผันผวนทางเศรษฐกิจ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางแคนาดาในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ จะเป็นหมุดหมายสำคัญ ที่นักลงทุน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินทิศทาง และแนวโน้มของเศรษฐกิจ และค่าเงินดอลลาร์แคนาดาในระยะต่อไป

อ้างอิง reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT