ข่าวเศรษฐกิจ

คาดอิสราเอลทำแผนตอบโต้อิหร่านเสร็จแล้ว เตรียมลงมือก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ

17 ต.ค. 67
คาดอิสราเอลทำแผนตอบโต้อิหร่านเสร็จแล้ว เตรียมลงมือก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯคาดการณ์ว่า อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่านกลับ ก่อนวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยแหล่งข่าวชี้ว่า ช่วงเวลาและขอบเขตของการตอบโต้กลับอิหร่าน กลายเป็นประเด็นร้อนที่ต้องหารือกันอย่างเข้มข้นภายในรัฐบาลอิสราเอล และช่วงเวลานั้นต้องไม่ไปสัมพันธ์โดยตรงกับไทม์ไลน์การเลือกตั้งสหรัฐฯด้วย เนื่องจากประเด็นอิสราเอลก็มีผลต่อการเมืองสหรัฐฯ 

ทั้งนี้ ความขัดแย้งที่ทวีความตึงเครียดขึ้นในตะวันออกกลาง กลายเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน รวมไปถึงรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงประธานาธิบดี เผชิญแรงกดดันอย่างมหาศาลถึงการรับมือต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ขณะเดียวกัน ทางพรรครีพับลิกัน รวมถึงอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงตัวแทนรีพับลิกัน ก็กล่าวหารัฐบาลว่าเป็นคนทำให้เกิดวิกฤตและส่งโลกใบนี้เข้าสู่ความวุ่นวาย 

ขณะที่การเลือกตั้งใกล้เข้ามา รัฐบาลสหรัฐฯก็เริ่มพยายามสร้างแรงกดดันใหม่ๆต่ออิสราเอล เพื่อปรับปรุงเรื่องมนุษยธรรมและความช่วยเหลือในกาซา โดยนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนอิสราเอลว่าถ้าหากล้มเหลวในการส่งความช่วยเหลือให้กาซา ก็อาจจะนำไปสู่การที่สหรัฐฯตัดลดความช่วยเหลือทางทหารได้ 

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯให้เวลาอิสราเอล 30 วัน ซึ่งกว่าจะครบกำหนดก็จะผ่านวันเลือกตั้งไปแล้ว 

สหรัฐฯเตรียมส่งแบตเตอรี THAAD ให้อิสราเอล

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ และนายโยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ได้หารือร่วมกันเมื่อวานนี้ (16 ตุลาคม 2024) เกี่ยวกับปฏิบัติการของอิสราเอลในเลบานอน และการจัดส่งแบตเตอรีระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD หรือธาด ให้อิสราเอล โดยแถลงการณ์ของเพนตากอนระบุว่า การจัดส่งแบตเตอรีระบบธาดให้แก่อิสราเอลเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการกลาโหมของอิสราเอล และสหรัฐฯยังกระตุ้นให้รัฐบาลอิสราเอลเดินหน้าแก้ปัญหาสถานการณ์มนุษยธรรมในกาซาด้วย 

ทั้งนี้ ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD เป็นหนึ่งในระบบป้องกันขีปนาวุธที่ดีที่สุดตัวหนึ่งของสหรัฐฯ โดยสามารถยับยั้งขีปนาวุธที่มีพิสัย 150-200 กิโลเมตรได้ และมีอัตราการยับยั้งประสบความสำเร็จเกือบสมบูรณ์แบบในระหว่างการทดสอบด้วย 

2024-10-15t123453z_1_lop19341
ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐฯ ภาพจาก Reuters

ขณะเดียวกัน นอกจากในกาซาแล้ว อิสราเอลยังโจมตีเลบานอนอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ผู้ประสานงานพิเศษของสหประชาชาติประจำเลบานอน ออกมาตำหนิอิสราเอล หลังจากโจมตีทางอากาศเข้าใส่อาคารของเทศบาลท้องถิ่น ในเมืองนาลาเตียห์ ทางตอนใต้ของประเทศ ส่งผลทำให้นายกเทศมนตรีและประชาชนอีก 15 คน เสียชีวิต 

CNN

BBC

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT