ไลฟ์สไตล์

เกาหลีใต้ออกวีซ่า ‘Digital Nomad’ ดึงคนทำงานทางไกลในประเทศ อยู่ได้ 2 ปี

4 ม.ค. 67
เกาหลีใต้ออกวีซ่า ‘Digital Nomad’ ดึงคนทำงานทางไกลในประเทศ อยู่ได้ 2 ปี

เกาหลีใต้ประกาศออกวีซ่าสำหรับ ‘ผู้ทำงานทางไกล’ หรือ ‘Digital Nomad’ ที่เปิดให้ชาวต่างชาติสามารถเข้ามาพำนักและทำงานนอกออฟฟิศในประเทศเกาหลีใต้ได้เป็นเวลา 2 ปี เริ่มรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 โดยผู้ขอวีซ่าต้องมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 1.5 แสนบาท และสามารถนำคู่สมรสหรือผู้ใต้ปกครองอายุไม่เกิน 18 ปี มาอยู่ด้วยได้

ในปัจจุบัน หลายบริษัท โดยเฉพาะบริษัทเทคโนโลยี เปิดให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน หรือทำงานทางไกลจากที่ใดก็ได้เพื่อให้อิสระแก่พนักงาน และปรับเปลี่ยนทำงานให้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ทำให้ ‘โนแมด’ หรือผู้ที่ทำงานทางไกลได้นิยมไปทำงานที่ต่างประเทศ เพื่อพักผ่อนและท่องเที่ยวไปด้วย 

เทรนด์การทำงานที่เปลี่ยนไปนี้ทำให้หลายๆ ประเทศในทุกภูมิภาคทั่วโลกเริ่มออกวีซ่าโนแมดเพื่อดึงดูดให้แรงงานทักษะสูงที่มักจะมีรายได้สูงเหล่านี้มาพัก ท่องเที่ยว และใช้จ่ายในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยว 

ล่าสุด ‘เกาหลีใต้’ หนึ่งในประเทศที่โด่งดังด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม และหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลกก็ได้ออกมาประกาศออกวีซ่าดังกล่าวบ้างแล้ว โดยระบุว่า ได้เปิดให้เหล่าโนแมดส่งเอกสาร เพื่อขอวีซ่าพำนักและทำงานในประเทศเกาหลีได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

โดยประกาศของกระทรวงยุติธรรม ประเทศเกาหลีใต้ วีซ่าโมแมดนี้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ทำงานทางไกลเข้ามาทำงานในเกาหลีใต้ได้สะดวกขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ โนแมดมักจะอาศัยขอวีซ่านักท่องเที่ยว หรือใช้สิทธิพำนัก 90 วัน เพื่อทำงานในเกาหลีใต้ แต่วีซ่านี้จะทำให้โนแมดทำงานและอาศัยในเกาหลีใต้ได้ยาวๆ ถึง 2 ปีเต็ม ทำให้ไม่ต้องเดินทางออกนอกประเทศ หรือขอวีซ่าใหม่

อยากได้วีซ่าต้องทำอย่างไร? มีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

สำหรับขั้นตอนและระเบียบในการขอวีซ่าดังกล่าว ประกาศของกระทรวงฯ ระบุว่า ผู้ที่สนใจสามารถส่งเอกสารเพื่อขอวีซ่า ณ สถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ที่ประเทศของตน โดยผู้สมัครจะต้องส่งหลักฐานรับประกันว่าผู้สมัครมีรายได้เกิน 84.96 ล้านวอนต่อปี 7,080,000 วอนต่อเดือน หรือราวๆ 185,677.61 บาท

นอกจากนี้ ผู้สมัครยังต้องส่งใบรับรองการจ้างงาน และประวัติการทำงานว่าทำงานมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี และมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ประวัติอาชญากรรม รวมถึงหลักฐานของผู้สมัครมีประกันสุขภาพส่วนตัวที่สามารถใช้ในประเทศเกาหลีใต้ได้ 

หากสมัครวีซ่าได้สำเร็จ ผู้สมัครจะสามารถพำนักและทำงานในประเทศเกาหลีใต้ได้เป็นระยะเวลา 2 ปี และสามารถนำคู่สมรส หรือบุตรและผู้อยู่ในความอุปถัมภ์ที่อายุไม่เกิน 18 ปีไปด้วยได้ 

ดังนั้น การเปิดให้บุคคลทั่วไปสมัครวีซ่าโนแมดครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ที่สนใจเข้าไปทำงานและพักผ่อนในประเทศเกาหลีใต้แบบระยะยาวได้ อีกทั้งยังเป็นการจูงใจให้แรงงานทักษะและรายได้สูงเข้าไปทำงานและใช้จ่ายรายได้ของตนเองในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยวภายในประเทศได้อีกทางหนึ่ง

 

ที่มา: Forbes

advertisement

SPOTLIGHT