ไลฟ์สไตล์

จีนเตรียมแก้กฎ ให้คนแต่งงานง่าย หย่ายากขึ้น หวังกระตุ้นปชช. แต่งงานมีลูก

16 ส.ค. 67
จีนเตรียมแก้กฎ ให้คนแต่งงานง่าย หย่ายากขึ้น หวังกระตุ้นปชช. แต่งงานมีลูก

รัฐบาลจีนเตรียมยื่นแก้กฎหมายทำให้ประชาชนจดทะเบียนสมรสง่ายขึ้น และกระบวนการหย่ายุ่งยากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนแต่งงาน และลดอัตราการหย่า หลังอัตราการเกิดลดลงอย่างต่อเนื่อง จนจำนวนประชาชนลดลง 2 ปีติดต่อกัน

ร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวจัดทำและถูกเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ กระทรวงกิจการพลเรือน (Ministry of Civil Affairs) เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อปรับปรุงและแก้ไขกฎหมายจนถึงวันที่ 11 กันยายน ที่กำลังจะถึง โดยในร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า กฎหมายนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้าง “สังคมที่ส่งเสริมและสนับสนุนครอบครัว” 

หากกฎหมายนี้ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล ผู้ที่ต้องการจดทะเบียนสมรสจะไม่ต้องจดทะเบียนในเขตทะเบียนบ้านของตัวเองอีกต่อไป ทำให้สามารถจดทะเบียนสมรสได้สะดวกยิ่งขึ้น และผู้ที่ต้องการหย่าจะต้องเข้าสู่ “cooling period” เป็นระยะเวลา 30 วันก่อนการจดทะเบียนหย่าจริง เพื่อให้คู่แต่งงานแน่ใจจริงๆ ว่าจะหย่ากัน ทำให้กระบวนการหย่ายาวนาน และยุ่งยากขึ้น อีกทั้งยังเสี่ยงที่จะมีฝั่งใดฝั่งหนึ่งเปลี่ยนความต้องการในช่วงเวลานั้น

Jiang Quanbao ศาสตราจารย์ด้านประชากรศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง ได้ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าว Global Times ซึ่งเป็นสำนักข่าวที่สนับสนุนโดยรัฐบาลจีน ว่า กฎหมายใหม่นี้เป็นกฎหมายที่รัฐจัดทำขึ้นมาเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนแต่งงานและมีครอบครัว ลดการหย่าร้างแบบชั่ววูบ สร้างเสริมเสถียรภาพของสถาบันสังคม และปกป้องสิทธิของทุกฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการแต่งงานหรือหย่าร้าง 

จากข้อมูลของรัฐบาลจีน ในครึ่งปีแรกของปี 2024 จำนวนคู่แต่งงานในจีนลดลงเหลือ 3.43 ล้านคู่ ลดลง 498,000 คู่จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และเป็นระดับที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ปี 2013 เพราะคนรุ่นใหม่นิยมเป็นโสดมากขึ้น เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับชีวิตการงาน และไม่เชื่อมั่นในเศรษฐกิจของประเทศ

จำนวนคู่แต่งงานที่ลดลงนี้ทำให้อัตราการเกิดและประชากรโดยรวมของจีนลดลงไปด้วย เพราะผู้ที่ต้องการจะมีลูก และรับผลประโยชน์จากการมีลูกในจีน จำเป็นต้องจดทะเบียนสมรส และยื่นใบทะเบียนสมรสในการจดทะเบียนลูกกับรัฐ

ข้อมูลจากสำนักสถิติของจีนระบุว่า ในปี 2023 จำนวนประชากรจีนลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยลดลงถึง 2.08 ล้านคน หรือ 0.15% มาเหลือ 1.409 พันล้านคน เพิ่มขึ้นอย่างมากจากปี 2022 ที่จีนมีประชากรลดลง 850,000 คน ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกตั้งแต่ปี 1961 ที่เกิดภาวะอดอยากครั้งใหญ่ขึ้นภายใต้การปกครองของเหมาเจ๋อตง

การลดลงของประชากรถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับจีน เพราะลดศักยภาพของจีนในการเป็นแหล่งการผลิตโลกที่ต้องอาศัยประชากรและแรงงานจำนวนมหาศาลในการขับเคลื่อน

ทั้งนี้ หลังจากมีการเผยแพร่ร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวออกมา ผู้ใช้โซเชียลจีนต่างก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายนี้กันอย่างเนืองแน่น เพราะมองว่าเป็นการแทรกแซงชีวิตส่วนตัว



ที่มา: Reuters


advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT