ความยั่งยืน

SX 2024 Better Living รับมือกับโลกเดือด เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

2 ต.ค. 67
SX 2024 Better Living รับมือกับโลกเดือด เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

ก้าวสู่โลกแห่งความยั่งยืน ในยุคที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรงขึ้น การใช้ชีวิตแบบ "Better Living" จึงเป็นกุญแจสำคัญ ในการสร้างสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ Sustainability Expo 2024 หรือ SX 2024 คือเวทีที่รวบรวมองค์ความรู้ นวัตกรรม และแรงบันดาลใจ ที่จะช่วยให้ทุกคนตระหนัก และปรับตัว เพื่อรับมือกับโลกเดือด และร่วมกันสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

SX 2024 Better Living รับมือกับโลกเดือด เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

SX 2024 Better Living รับมือกับโลกเดือด เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

โลกยังคงหมุนเวียน และปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ก็ยังคงทวีความรุนแรง ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของเราอย่างต่อเนื่อง การตระหนักรู้ ปรับตัว และลงมือทำ จึงเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วน เพื่อชะลอความรุนแรงของวิกฤตการณ์นี้ และสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

โซน "Better Living" ภายในงาน Sustainability Expo 2024 เชิญชวนทุกท่านร่วมกัน แสวงหาแนวทาง ในการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้คำถามสำคัญที่ว่า "เราจะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เพื่อโลกที่ดีขึ้นได้อย่างไร?" และ "แนวทางใดที่จะช่วยให้เรา และโลก สามารถดำรงอยู่ต่อไปได้อย่างยั่งยืน?"

"Climate Clock" คือจุดเริ่มต้น ที่จุดประกายให้เกิดความตระหนักรู้ ถึงสถานการณ์วิกฤตการณ์โลกร้อน ผ่านการนับถอยหลังแบบเรียลไทม์ สู่ภาวะวิกฤต ที่อุณหภูมิโลกจะสูงขึ้นเกินกว่าระดับที่สามารถฟื้นฟูกลับคืนได้ ตัวเลข Real-time countdown นี้ จะช่วยให้ผู้เข้าชมงาน ตระหนักถึงความเร่งด่วน ของปัญหา และกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำ เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ "Overshoot Day Calculator" จะช่วยแสดงให้เห็น ถึงปริมาณการใช้ทรัพยากรของมนุษย์ ที่เกินขีดความสามารถในการฟื้นฟูของโลก ในแต่ละปี สะท้อนให้เห็นถึงความไม่สมดุล ระหว่างการบริโภค และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

ไขความลับ โลกเดือด ที่โซน Global Warming & Climate Change

SX 2024 Better Living รับมือกับโลกเดือด เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

โซน "Global Warming & Climate Change" ภายในงาน Sustainability Expo 2024 เชิญชวนทุกท่านร่วม สำรวจองค์ความรู้เชิงลึก เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดวิกฤตการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก โดยนำเสนอผ่าน 3 หัวข้อหลัก ดังนี้

  • Temperature Change: ศึกษาข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิโลก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อ วิเคราะห์แนวโน้ม และ ประเมินความรุนแรง ของปัญหา อย่างเป็นระบบ
  • Energy Transition: ศึกษาพัฒนาการ และ กระบวนการเปลี่ยนผ่านพลังงาน ของโลก โดยเปรียบเทียบกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อ ทำความเข้าใจความสัมพันธ์ และ ผลกระทบของการใช้พลังงาน ต่อระบบนิเวศ
  • Greenhouse Gas Emissions: เจาะลึก กลไกการเกิดภาวะโลกร้อน ผ่านก๊าซเรือนกระจก 7 ประเภท พร้อม วิเคราะห์สถานการณ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในระดับโลก เพื่อ ตระหนักถึงผลกระทบ จากกิจกรรมของมนุษย์ ต่อสิ่งแวดล้อม

การ สร้างความตระหนักรู้ และความเข้าใจ นำไปสู่การลงมือทำ โซน "Impact Of Climate Change" จึง นำเสนอข้อมูล เกี่ยวกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ต่อ ทุกมิติ ของชีวิตมนุษย์ ตั้งแต่ระดับมหภาค ไปจนถึงระดับปัจเจกบุคคล พร้อม คาดการณ์แนวโน้ม (Prediction) ผลกระทบในอนาคต ต่อวิถีชีวิตของเรา

โซนนี้ ยัง จัดแสดงนวัตกรรม และแนวคิด ในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต และ กระบวนทัศน์ทางเศรษฐกิจ เพื่อมุ่งสู่การลดการปล่อยคาร์บอน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การจัดการขยะอย่างยั่งยืน การ พัฒนาวัสดุทางเลือก ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในระดับองค์กร และปัจเจกบุคคล เพื่อร่วมกันสร้าง ความยั่งยืน ให้กับโลก

Carbon & Us ทางแยกแห่งการเปลี่ยนแปลง สู่โลกที่ยั่งยืน

SX 2024 Better Living รับมือกับโลกเดือด เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

มาสำรวจเส้นทางผ่านบอลลูนคาร์กับ นิทรรศการ "Carbon & Us" ณ Sustainability Expo 2024 เชื้อเชิญท่านผู้เข้าชม ร่วมสำรวจเส้นทางแห่งคาร์บอน ผ่านสื่อการเรียนรู้เชิงโต้ตอบ "บอลลูนคาร์บอน" ซึ่งจำลองปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อันเป็นสาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อน จากสองมิติ ได้แก่

  • ระดับมหภาค (Mega: Industrial Carbon Emissions): ตื่นตาตื่นใจไปกับบอลลูนคาร์บอนขนาดใหญ่ ซึ่งสะท้อนปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากภาคอุตสาหกรรม อันเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก
  • ระดับปัจเจกบุคคล (Me: Carbon in daily-life): สำรวจรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint) ของตนเอง ผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน อาทิ การเดินทาง การใช้พลังงาน และรูปแบบการบริโภค เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ในบทบาทของแต่ละบุคคล ต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ถัดจากการสำรวจเส้นทางคาร์บอน ท่านจะได้พบกับ "ทางแยก" ซึ่งนำเสนอทางเลือกในการดำเนินชีวิต ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และตอบคำถามสำคัญที่ว่า "เราจะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เพื่อโลกที่ดีขึ้นได้อย่างไร"

ก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำกับโซน "Towards Low Carbon Society"

SX 2024 Better Living รับมือกับโลกเดือด เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

ภายในงาน Sustainability Expo 2024 โซนนี้จะชวนคุณมาสำรวจแนวทางการลดคาร์บอน ทั้งในระดับมหภาคและระดับบุคคล เพื่อร่วมกันสร้างโลกสีเขียวอย่างยั่งยืน

Mega (มุมมองมหภาค) พบกับความมุ่งมั่นขององค์กรเอกชน และภาคธุรกิจต่าง ๆ ในการปรับตัวเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมตื่นตาตื่นใจไปกับนวัตกรรมการจัดการคาร์บอนจากทั่วทุกมุมโลก เช่น

  • Carbon Capture Technology: เทคโนโลยีดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญของภาวะโลกร้อน หนึ่งในตัวอย่างที่น่าสนใจคือ "Mammoth" โรงงานดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ ประเทศไอซ์แลนด์ ด้วยศักยภาพในการดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 36,000 ตันต่อปี
  • Carbon Curing: เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่นำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กลับมาใช้ใหม่ในกระบวนการผลิตคอนกรีต ลดทั้งของเสียและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

Me (มุมมองระดับบุคคล) ร่วมค้นพบวิถีชีวิตคาร์บอนต่ำแบบง่าย ๆ ที่คุณเริ่มต้นได้ด้วยตัวเอง ผ่านหลากหลายไอเดีย เช่น

  • Smart Home and Low Carbon Lifestyle: สัมผัสบ้านอัจฉริยะ ประหยัดพลังงาน และวัสดุทางเลือก Upcycle เช่น Green Block จาก บริษัท จรัญธุรกิจ 52 จำกัด และพื้นบ้านและหลังคาจากวัสดุ Recycle ของ Royce Universal พร้อมเรียนรู้เคล็ดลับในการประหยัดพลังงานภายในบ้าน
  • Low Carbon Food & Urban Farming: สนุกกับการปลูกผักกินเอง ลดคาร์บอน ด้วยนวัตกรรม "ชูชก" เครื่องแปลงขยะเศษอาหารเป็นปุ๋ย จากการแข่งขัน Win Win War เลือกสรรวัตถุดิบและเมนูอาหาร Carbon Footprint Reduction (CFR) เพื่อสุขภาพที่ดี และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • SX REPARTMENT STORE: มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดขยะ ส่งต่อสิ่งของ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ถ่านไฟฉาย แว่นตา ปฏิทิน กล่องอาหาร และ E-Waste เป็นต้น

โซน "Towards Low Carbon Society" พร้อมจุดประกาย ให้ทุกคนหันมาใส่ใจการลดคาร์บอน และร่วมสร้างสังคมที่ยั่งยืนไปด้วยกัน

SX 2024 Better Living รับมือกับโลกเดือด เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

มาร่วมสัมผัสประสบการณ์ความยั่งยืน ที่ Sustainability Expo 2024 "Good Balance, Better World" ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ภายในงาน ท่านจะได้พบกับนิทรรศการกลางที่เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจ และ องค์ความรู้ อันหลากหลาย จากหน่วยงาน และองค์กรชั้นนำ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มาร่วมจัดแสดง ข้อมูล และ นวัตกรรม เพื่อสร้าง ความตระหนักรู้ และ จุดประกาย ให้ทุกคนร่วมกันสร้าง อนาคตที่ยั่งยืน

พลาดไม่ได้กับโซนต่าง ๆ ภายในงาน อาทิ

SX 2024 Better Living รับมือกับโลกเดือด เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

  • โซนนิทรรศการหลัก (ชั้น G): ดำดิ่งสู่โลกแห่งความยั่งยืน ผ่านนิทรรศการเชิงโต้ตอบ ที่ กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ และ สร้างแรงบันดาลใจ ในการลงมือทำ
  • SX FOOD FESTIVAL (ชั้น LG): อิ่มอร่อยกับอาหาร และเครื่องดื่ม จากร้านค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และ ส่งเสริมแนวคิด การบริโภคอย่างยั่งยืน
  • SX MARKETPLACE (ชั้น LG): เลือกซื้อสินค้า และผลิตภัณฑ์ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ
  • SX KIDS ZONE (ชั้น LG): สนุกสนานไปกับกิจกรรม และ พื้นที่การเรียนรู้ สำหรับเด็ก ที่ ปลูกฝัง ความรัก และ ความหวงแหน ในธรรมชาติ ตั้งแต่วัยเยาว์

พิเศษสุด! ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SX Application ลงทะเบียน เช็คอิน และร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน เพื่อสะสมคะแนน และรับของที่ระลึกฟรี! มาร่วมกัน ค้นหาคำตอบ และ สร้างสรรค์ โลกที่ดีกว่า ที่ Sustainability Expo 2024 งานนี้เข้าชมฟรี!

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT