ความยั่งยืน

SX 2024 KIDS Zone จำลองป่าเขตร้อน เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ

6 ต.ค. 67
 SX 2024 KIDS Zone  จำลองป่าเขตร้อน เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ

ปัญหาโลกเดือด ตอนนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่กับมนุษย์เท่านั้น แต่ยังส่งผลไปถึงสัตว์ป่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพดิน น้ำเหือดแห้ง อากาศร้อนแล้ง ภัยพิบัติ ถูกลอบฆ่าอย่างผิดกฎหมาย สิ่งเหล่านี้ คือ ปัจจัยที่ทำให้สัตว์ป่าใกล้ศูนย์พันธุ์

SPOTLIGHT พาทุกคนบุกมา KIDS Zone แหล่งเพาะพันธุ์แห่งอนาคต ในงาน Sustainability Expo 2024 มหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เพราะในปีนี้ที่นี่มี การจัดนิทรรศการ “มหัศจรรย์ความหลากหลายทางชีวภาพ” ที่ได้มีการจำลองป่าเขตร้อนในประเทศไทย เพราะความหลากหลายมีมากกว่าแค่มนุษย์

5_6

นิทรรศการ“มหัศจรรย์ความหลากหลายทางชีวภาพ - The Amazing Biodiversity of Tropical Rain Forest Exhibition” ที่ KIDS ZONE ในงาน SUSTAINABILITY EXPO 2024 (SX 2024) ได้จำลองป่าเขตร้อน ซึ่งเป็นลักษณะของป่าฝนในเขตร้อนที่มีระดับสูง 100 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ที่มีฝนตกชุกตลอดทั้งปี และมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 2,000 มิลลิเมตรต่อปี จึงมีความชุ่มชื้นในดินค่อนข้างสูง แหล่งต้นน้ำที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง และเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ให้กับโลก ซึ่งพบในพื้นที่ภาคตะวันออก แถบจังหวัดจันทบุรีและตราด และภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป

ในนิทรรศการนี้เด็กๆ จะได้จำลองการเป็น ‘ฮีโรนักอนุรักษ์’ พบเจอกับสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ เสือโคร่ง สมเสร็จ นกเงือก หมีหมา และช้าง ผ่านเทคโนโลยี XR เพื่อบอกข้อมูลของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ (สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นสำหรับใช้รับชมในสมาร์ทโฟนส่วนตัวได้)

โดยนิทรรศการนี้ได้รับความร่วมมือระหว่าง AME, องค์การพิพิธภัณฑ์ วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) FabCafe และ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย (Embassy of the United States, Bangkok) ภายในนิทรรศการหลัก ประกอบด้วยนิทรรศการย่อย 4 จุดได้แก่

10_1

จุดที่ 1 เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพของสังคมป่าดิบชื้น

สัตว์และถิ่นที่อยู่ พื้นที่รู้เรียนเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพของสังคมป่าดิบชื้น (Tropical Evergreen Rain Forest ) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ผ่านป่าจำลองที่จะพาไปรู้จักลำดับชั้นของต้นไม้อันเป็นทั้งอาหารและที่อยู่ให้กับสัตว์ในป่า ทั้ง 5 ระดับชั้นประกอบด้วย

  • ระดับชั้นเหนือเรือนยอดไม้ประธาน (Emergent Layer)

  • ระดับชั้นเรือนยอด (Dominant Layer)

  • ระดับชั้นใต้เรือนยอด (Lower canopy)

  • ระดับไม้พุ่ม (Shrub)

  • ระดับพื้นป่า (Forest floor)

พร้อมการจัดแสดงบอร์ดตัวอย่างชนิดของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่าดิบชื้น เช่น กระสุนพระอินทร์ (Pill millipede) ผีเสื้อ (Butterfly) งูเหลือม (Reticulated Python) นกตะขาบดง (Dollarbird) เม่นใหญ่แผงคอยาว (Malayan Porcupine) หมูป่า (Common Wild Pig) เก้ง (Red muntjac) กระรอกสามสี (Prevost’s Squirrel) ชะนีมือขาว (Common Gibbon)

7_2

จุดที่ 2 ไขความลับความหลากหลายทางชีวภาพ

นิทรรศการสื่อผสมที่จัดแสดงทั้ง สัตว์สตัฟฟ์ที่มีถิ่นอาศัยในป่าดิบชื้น และสื่อมัลติมีเดียอันชวนตื่นเต้น สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ของธรรมชาติ และผลกระทบจากความสูญเสียความสมดุลของระบบนิเวศ เพื่อกระตุ้นให้เราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศเพื่อให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพได้

12

จุดที่ 3 ผู้พิทักษ์ทั้ง 5 หรือ 5 ฮีโร่

สิ่งมีชีวิตที่มีบทบาททางนิเวศวิทยา และบทบาทนั้นส่งผลกระทบให้เกิดการฟื้นฟูธรรมชาติ นำเสนอผ่านโมเดลคาเรกเตอร์สุดน่ารัก ประกอบด้วย ไส้เดือน (Earthworm) นักพรวนดิน ผึ้ง (Bees) นักผสมเกสร เสือโคร่ง (Tiger) ผู้รักษาสมดุล นกเงือก (Hornbills) นักปลูกต้นไม้ และ มนุษย์ (Human) นักสร้างการเปลี่ยนแปลง

1_5

จุดที่ 4 กิจกรรมเวิร์กช็อป

โดย อพวช. ตลอด 10 วันเต็ม อาทิ กิจกรรมประดิษฐ์แบบจำลองถิ่นอาศัยแบบสามมิติกับสัตว์น่ารู้ ชุด 3D Biome และกิจกรรมประดิษฐ์แบบจำลอง ต้นไทรแสนสุข ความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิต

13

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT