ธุรกิจการตลาด

รู้จัก‘LISA’ AI ผู้ประกาศข่าวสาวช่องข่าวอินเดีย สกิลพูดได้ 75 ภาษา

2 ส.ค. 66
รู้จัก‘LISA’ AI ผู้ประกาศข่าวสาวช่องข่าวอินเดีย สกิลพูดได้ 75 ภาษา

ในช่วงระยะหลายปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีการพัฒนาขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด ซึ่งในบางครั้งอาจสร้างความหวาดกลัวให้กับมนุษย์เรา จนบางคนอาจตั้งคำถามถึงการเข้ามาของ AI อาจมาแทนที่คน หรือ AI อาจแย่งงานมนุษย์

เช่นเดียวกันกับอุตสาหกรรมสื่อข่าว AI นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยงานมนุษญ์ เช่น เอไอเขียนข่าว เอไอวาดรูปประกอบข่าว ไปจนถึงเอไอรายงานข่าว

จากการสำรวจของ World Association of News Publishers พบว่า 49% ของห้องข่าวทั้งหมดทั่วโลกใช้เครื่องมือเอไอ เช่น ChatGPT มาช่วยทำงาน ซึ่งในปี 2018 ประเทศจีนได้เปิดตัวผู้ประกาศข่าวเอไอไปในหลายแรก

เปิดตัว LISA เอไอผู้ประกาศข่าวอินเดีย

ล่าสุด สำนักข่าว Odisha TV ช่องข่าวในอินเดีย ได้เปิดตัว ผู้ประกาศข่าวสาวหน้าใหม่ประจำช่อง ที่รับหน้าที่อ่านข่าวรายวัน ทำนายโชคชะตา ข่าวกีฬาและรายงานสภาพอากาศ ซึ่งเธอคนนั้นคือ Lisa  AI หญิงสาวชาวอินเดีย

หลายๆคนพอได้เห็นรูปอาจมีความตกใจ ว่า Lisa ช่างมีความเหมือนมนุษย์เสียเหลือเกิน ทั้งรูปร่างหน้าตา ไปจนถึงจนการใส่ชุดประจำชาติอินเดียอย่างชุดสาหรีสีทองผสมม่วงแดง แต่อีกหนึ่งสิ่งที่เอไอยังไม่สามารถทดแทนได้เหมือนมนุษย์ได้นั้น คือ การแสดงออกทางด้านอารมณ์และความรู้สึก ซึ่ง Lisa โดนกระแสตอบกลับในด้านนี้เช่นกันว่า “แม้รูปลักษณ์จะดูเหมือนมนุษย์อย่างไร้ที่ติ แต่การอ่านข่าวของเธอช่างไร้อารมณ์และดูไร้ชีวิตจิตใจ”

ในขณะเดียวกัน จากี แมงกัต แพนดา (Jagi Mangat Panda) ประธานของช่องทีวี Odisha กล่าวว่า ผู้ประกาศข่าวเอไอนับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในการแพร่ภาพโทรทัศน์และสื่อสารมวลชนดิจิทัล และเป้าหมายของเอไอลิซ่าคือ ช่วยทำงานง่ายๆ ไม่ซับซ้อน บางงานก็เป็นงานที่ซ้ำซาก การเข้ามาของเอไอทำให้พนักงานใช้เวลาโฟกัสกับงานสร้างสรรค์ที่ยากกว่า เพื่อนำเสนอข่าวที่มีคุณภาพดีขึ้น 

อย่างไรก็ตาม Lisa ไม่ใช่เอไอคนแรกที่เป็นผู้ประกาศข่าวของประเทศอินเดีย เพราะก่อนหน้านี้ สื่ออินเดีย ทูเดย์ กรุ๊ป (India Today Group) ได้มีการเปิดตัว Sana ไอเอสาว ที่มีความสดใสไปก่อนหน้า

ทั้งนี้ประเทศอินเดีย เป็นประเทศที่ผู้คนใช้ภาษาทางการกันถึง 22 ภาษา และภาษาพูดที่ต่างกันอีกมาก เช่นเดียวกันกับภาษาท้องถิ่น ซึ่งเอไออาจเป็นเครื่องมือช่วยในวงการสื่อสารมวลชนของประเทศอินเดียให้ง่ายขึ้น

ที่มา Nikkei Asia

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT