ธุรกิจการตลาด

LINE MAN Wongnai หนุน ดิจิทัลวอลเล็ต หลังยอดขายพุ่งจากโครงการคนละครึ่ง

20 มิ.ย. 67
LINE MAN Wongnai หนุน ดิจิทัลวอลเล็ต หลังยอดขายพุ่งจากโครงการคนละครึ่ง

‘LINE MAN Wongnai’ ผู้นำแพลตฟอร์มออนดีมานด์และข้อมูลร้านอาหารของไทย ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจการส่งเสริมผู้ประกอบการร้านอาหารผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับ ‘กรมพัฒนาธุรกิจการค้า’ เพื่อยกระดับผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ช่วยบริหารจัดการธุรกิจ รวมทั้งส่งเสริมแคมเปญการตลาดกระตุ้นยอดขาย

ทั้งนี้ LINE MAN Wongnai ยังได้เผยแผนประกอบการธุรกิจ และภาพรวมของธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ในประเทศไทย รวมถึงความยินดีในการร่วมมือกับรัฐบาลผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

เปิดใจถึงความสนใจร่วมโครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เผยว่า LINE MAN Wongnai มีความสนใจในโครงการนี้เป็นอย่างมาก และพร้อมให้การสนับสนุนและเข้าไปมีส่วนร่วมเป็นอย่างมาก หลังจากที่โครงการคนละครึ่งของรัฐบาลก่อนหน้านี้ ประสบตความสำเร็จเป็นอย่างมาก ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นหลาย 10% รวมถึงจำนวนผู้ใช้งานรายใหม่ ผู้ประกอบการร้านอาหาร และไรเดอร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เนื่องจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตสามารถเชื่อมต่อผู้ใช้งานแพลตฟอร์มกับตัว LINE MAN Wongnai ได้อย่าง่ายดายผ่าน การเข้าถึงเทคโนโลยีทางการเงินของภาครัฐ ซึ่งยังเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาว จากการใช้จ่ายของคนไทยที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการสร้างงาน กระตุ้นยอดขายให้ผู้ประกอบการรายย่อย ที่อยู่ในรัศมีอำเภอของผู้ใช้งานอย่างสะดวกสบาย

นอกจากนี้ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังมีระบบที่ป้องกัน fraud ได้อย่างดี เนื่องจากต้องมีการยืนยันตัวตนเมื่อใช้จ่าย ซึ่งทาง LINE MAN Wongnai ยังมีทีม fraud ที่คอยตรวจสอบและป้องกันไม่ให้มีมิจฉาชีพ จากฐานข้อมูลของบริษัททีครอบคลุมกว่า 290 อำเภอใน 77 จังหวัดทั่วไทย

ถึงแม้การเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอาจไม่ได้คาดหวังรายได้เติบโตสูง แต่ LINE MAN Wongnai คาดหวังว่า จะมีผู้ใช้งานและผู้ประกอบการร้านค้าที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งเตรียมพร้อมรับสมัครไรเดอร์ส่งอาหารเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าเพิ่มขึ้น 10% หรือสูงถึงหลักหมื่นรายเลยทีเดียว

โดยทั้งหมดนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนการหารือกับทางรัฐบาล กระทรวงการคลังอยู่

ภาพรวมฟู้ดเดลิเวอรี่ปีนี้ ร้านค้าลดลง-ยอดขายเพิ่มขึ้น

คุณยอด ชินสุภัคกุล เสริมว่า LINE MAN Wongnai มีฐานข้อมูลร้านอาหารมากกว่า 700,000 ร้าน จาก Wongnai เกือบ 500,000 ราย และ LINE MAN อีกประมาณ 300,000 ราย ซึ่งได้ให้บริการแบบครบวงจรครอบคลุมการส่งอาหาร สินค้า เมสเซนเจอร์ และบริการเรียกรถ

โดยธุรกิจฟู้เดลิเวอรี่มีการเติบโตต่อเนื่อง ถึงแม้การระบาดของโควิด-19 จะลดลงแล้วก็ตาม ผู้ประกอบการร้านอาหารมีการปรับตัวต่อเนื่อง ทำให้ยอดขายในช่องทางออนไลน์มีสัดส่วนอย่างน้อย 20% ซึ่งผู้ประกอบการบางราย สามารถลดต้นทุน ไม่ต้องเช่าหน้าร้านค้าเนื่องจากยอดขายทางออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ Mobile Ordering หรือระบบสแกนสั่งอาหาร ผ่าน QR Code ได้ทันทีจากที่โต๊ะ ยังเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่สามารถช่วยผู้ประกอบการร้านค้า สามารถลดต้นทุน รวมถึงลดเวลาการจดออเดอร์เพื่อให้โฟลว์การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาวะการแข่งขันในยุคนี้ สูงขึ้นและรวดเร็วกว่าสมัยก่อนมาก รวมถึง ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ทำให้ผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัวมากขึ้น รวมถึงชูจุดเด่นของสินค้าตัวเอง หลังจากที่พบว่า ร้านอาหารที่เปิดตัวในปีแรกกว่า 30% หรือประมาณ 50,000-100,000 ราย ต้องปิดตัวลงไปในที่สุด ส่วนอีก 3-4 ปีที่เหลือ มีร้านอาหารที่เหลืออยู่บนแพลตฟอร์มเพียง 10-20% เท่านั้น

สำหรับภาพรวมของปีนี้ ที่มีจำนวนร้านอาหารใหม่ลดลง แต่ยอดขายต่อร้านอาหารกลับเพิ่มขึ้น  โดยเฉพาะยอดขายออนไลน์ที่มีการเติบโตสูงกว่าคาด ส่วนหนึ่งมาจากร้านอาหารที่มีโครงสร้างที่แข็งแรง และเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในภาคส่วนธุรกิจร้านอาหาร ต่างจากร้านอาหารมือสมัครเล่น ที่เปิดตัวในช่วงโควิด-19 อาจจะไม่ได้ดำเนินการจริงจัง ก็ต้องปิดตัวไปในที่สุด

อย่างไรก็ตาม LINE MAN Wongnai ถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผู้ประกอบการ ผ่านเครื่องมือและการให้ความรู้ รวมถึงกลุ่มโซลูชั่นสำหรับร้านค้าและร้านอาหาร อย่าง POS หรือ Point of Sale System ทั้งของ Wongnai POS และ FoodStory ซึ่งเป็นระบบจัดการร้านอาหารที่มีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ทุกการทำงานสำหรับร้านทุกประเภท  อีกทั้งยังเชื่อมต่อโลกออนไลน์เพื่อเข้าถึงฐานลูกค้าที่มากขึ้น

ร่วมลงนาม MOU กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

LINE MAN Wongnai ร่วมลงนามกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นการลงนามบันทึกความเข้าใจการส่งเสริมผู้ประกอบการร้านอาหารผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อช่วยบริหารจัดการธุรกิจ สร้างความพึงพอใจด้านการให้บริการแก่ลูกค้า ส่งเสริมแคมเปญการตลาดกระตุ้นยอดขาย เพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร เพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ

คุณอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการร้านอาหารอยู่ทั่วประเทศไทยมากกว่า 300,000 ราย โดย 90% เป็นผู้ประกอบการรายย่อย หรือ SME และด้วยปัจจัยสนับสนุนจากกำลังซื้อผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น และธุรกิจร้านอาหารส่วนใหญ่ที่ปรับตัวตามความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก อย่างการนำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการธุรกิจ ทำให้ธุรกิจร้านอาหารเติบโตอย่างเป็นระบบ และมีทิศทางการประกอบธุรกิจที่ดี

ด้านคุณยอด ชินสุภัคกุล กล่าวว่า LINE MAN Wongnai จะให้การสนับสนุนและมอบสิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆ ผ่านการจัดกิจกรรมพัฒนาและเสริมความรู้ ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เป็นเครื่องมือในการลดต้นทุนการบริหารจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสในการทำธุรกิจ รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด แคมเปญพิเศษ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารให้เติบโต

โดยภายใต้ความร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญ ที่ทาง LINE MAN Wongnai ได้ร่วมสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงการผลักดันผู้ประกอบการร้านอาหารของไทย ได้ใช้เทคโนโลยีช่วยยกระดับธุรกิจให้เติบโต และขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ยั่งยืนไปด้วยกัน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT