ธุรกิจการตลาด

Meta ดันซอฟต์พาวเวอร์และเศรษฐกิจดิจิทัลไทย ผ่านชูโซลูชัน AI ให้ธุรกิจ

29 ส.ค. 67
Meta ดันซอฟต์พาวเวอร์และเศรษฐกิจดิจิทัลไทย ผ่านชูโซลูชัน AI ให้ธุรกิจ

Meta นำเสนอนวัตกรรมด้านการตลาดล่าสุดสำหรับธุรกิจไทย ผู้ประกอบการและนักการตลาด ผ่านงาน ‘Meta Marketing Summit’ เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นในการช่วยธุรกิจไทย ผ่านโซลูชัน AI ที่จะเข้ามาพลิกโฉมการทำธุรกิจ และสร้างการเติบโต พร้อมยกระดับพลังเศรษฐกิจไทยบนเวทีโลก

การลงทุนด้าน AI ผ่าน Meta Advantage

Meta ได้ลงทุนด้าน AI เพื่อปฏิวัติวิธีการที่ธุรกิจเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานประจำวันกว่า 3,270 ล้านคน บนแพลตฟอร์ม โดยได้ลงทุนไปแล้ว 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.4 ล้านล้านบาท เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI ทั้งบริษัท โดย 81% ของการลงทุนนี้ได้ถูกนำไปใช้ในการปรับปรุงแอปพลิเคชัน และ บริการอื่นๆ สำหรับผู้ใช้งาน ครีเอเตอร์ และธุรกิจต่างๆ

โดย Meta ได้โชว์เคสชุดโซลูชัน AI สำหรับภาคธุรกิจอย่าง ‘Meta Advantage+’ ชุดเครื่องมือด้านการตลาดที่ครอบคลุม ออกแบบมาเพื่อเสริมพลังให้กับธุรกิจทุกขนาด ด้วยโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่ปรับแต่งเฉพาะ สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนด้านโฆษณา (ROAS) ที่สูงขึ้น ผ่านการระบุกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงการปรับปรุงกระบวนการเชิงกลยุทธ์ การวางตำแหน่งโฆษณา และการทำความเข้าใจเส้นทางของผู้บริโภค 

สำหรับประสิทธิภาพจากการใช้งาน Meta Advantage+ สามารถสร้างผลลัพธ์ที่โดดเด่นให้กับธุรกิจ ดังนี้: 

  • Advantage+ Shopping Campaigns ช่วยเพิ่ม ROAS ถึง 32%
  • Advantage+ app campaigns ลดต้นทุนต่อการดำเนินการ (cost per action) ลงกว่า 9% 
  • ทุก 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ใช้จ่ายใน Advantage+ Shopping Campaigns สร้างรายได้เฉลี่ย 4.52 ดอลลาร์สหรัฐฯ กลับคืนมาให้กับธุรกิจ

Generative AI: ยุคใหม่แห่งความคิดสร้างสรรค์ในการโฆษณา

Meta ได้เปิดตัวการอัปเดตชุดบริการและเครื่องมือ Advantage+ Creative รวมถึง Meta Gen AI ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการเวลา ทรัพยากร และประสิทธิภาพในการทำงาน ด้วยเครื่องมือ Meta Gen AI โดยประโยชน์ที่ธุรกิจไทยจะได้รับ มีดังต่อไปนี้:

  • การสร้างภาพแบบเต็มรูปแบบ (Full image generation) ที่ผู้ใช้สามารถอัปโหลดผลงานต้นฉบับของตนเอง และ AI จะช่วยสร้างภาพที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ เช่น การเปลี่ยนพื้นหลังหรือการแสดงมุมมองใหม่ๆ
  • การสร้างข้อความ (Text generation) ที่ผู้ใช้สามารถสร้างตัวเลือกหัวข้อเรื่องและข้อความหลักได้ในทันที
  • การขยายภาพ (Image expansion) ที่ผู้ใช้สามารถอัปโหลดภาพที่มีขนาดใดก็ได้ และ AI จะช่วยขยายภาพให้พอดีกับรูปแบบแนวตั้ง เช่น 9:16 ซึ่งเหมาะสําหรับ Stories และ Reels บนอุปกรณ์มือถือ

คุณแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ประจำ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า "ด้วยรูปแบบกระบวนการสร้างสรรค์แบบอัตโนมัติและเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น ธุรกิจสามารถสร้างเนื้อหาคอนเทนต์ที่หลากหลายได้ง่ายขึ้น ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค และเพิ่มอัตราการเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้เป็นผู้ซื้อ จึงช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากร”

Meta Llama 3.1 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจซอฟต์พาวเวอร์ของไทย

Meta Llama 3.1 เวอร์ชันล่าสุดของ Meta มีทิศทางที่จะมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศไทย เนื่องจากโมเดลประมวลผลด้วยภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) ล่าสุด เพิ่มการรองรับภาษาไทย มอบความยืดหยุ่น การควบคุม และความสามารถที่ไม่มีใครเทียบได้ให้กับนักพัฒนาในประเทศไทย

ดร. ราฟาเอล แฟรงเคิล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า "Llama 3.1 เวอร์ชันล่าสุดของเรา กำลังยกระดับมาตรฐานใหม่สำหรับโมเดล AI ที่เปิดให้ใช้งานได้อย่างอิสระ ซึ่งทั้งหมดนี้รองรับภาษาไทยแล้ว การเปิดให้โมเดลของเราเป็นโอเพ่นซอร์สทำให้นักพัฒนาทั่วทุกมุมโลก รวมถึงประเทศไทย สามารถพัฒนานวัตกรรมและแอปพลิเคชันได้อีกมากมาย”

ตั้งแต่การเปิดตัว Llama รุ่นแรกเมื่อปีที่ผ่านมา มียอดดาวน์โหลดกว่า 300 ล้านครั้ง และมีโมเดลถูกพัฒนาต่อยอดมากว่า 20,000 โมเดล โดย Meta เชื่อว่า AI มีศักยภาพมากกว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่อื่นๆ ในการเพิ่มประสิทธิภาพและความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ รวมถึง เร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกัน ช่วยปลดล็อกความก้าวหน้าสำหรับธุรกิจและชุมชนทั่วโลกและในไทยด้วย

ผลักดันการท่องเที่ยวและการค้าข้ามพรมแดน

Meta ยังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนเสริมสร้างเศรษฐกิจซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ผ่านการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อเสริมพลังให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วยความรู้ และเครื่องมือที่จำเป็นต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในทุกขั้นตอนของการทำความเข้าใจเส้นทางความสนใจของผู้บริโภค 

นอกจากนี้ Meta ยังประกาศเปิดตัว ‘คู่มือการท่องเที่ยว’ (Travel Playbook) เพื่อมอบข้อมูลเชิงลึก และกลยุทธ์ที่ธุรกิจการท่องเที่ยวสามารถนำไปใช้ได้จริง โดยผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดคู่มือท่องเที่ยวได้จากช่องบรอดแคสสำหรับธุรกิจ ‘Meta Thailand for Business’ ของเพจ Meta Thailand ที่ https://m.me/j/Abb33bI6aY9FYiBx/ 

ไม่เพียงเท่านี้ Meta ยังร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ของไทย เพื่อปลดล็อกการค้าข้ามพรมแดนให้กับธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยการเจาะตลาดใหม่ๆ และสร้างการเติบโตได้มากกว่าการดำเนินธุรกิจเฉพาะในตลาดภายในประเทศถึงสองเท่า 

ทั้งหมดนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ Meta จะเปิดอบรมหลักสูตรการตลาดด้วย AI สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย เพื่อสอนแนวปฏิบัติเชิงกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตไปสู่ตลาดนอกประเทศ

advertisement

SPOTLIGHT