ธุรกิจการตลาด

คนเล่นไอจีเตรียมโชว์หน้าสด เพราะ Meta ลบฟีลเตอร์หน้าไอจี 14 ม.ค. 68

30 ส.ค. 67
คนเล่นไอจีเตรียมโชว์หน้าสด เพราะ Meta ลบฟีลเตอร์หน้าไอจี 14 ม.ค. 68

Meta จะปิดการใช้งานฟิลเตอร์ใบหน้า และเอฟเฟกต์ AR ของบุคคลที่สามทั้งหมดบน Facebook, Instagram, และ Messenger รวมถึงเครื่องมือที่ใช้สร้างฟิลเตอร์เหล่านี้ ในวันที่ 14 มกราคม 2568 โดยจะเหลือไว้เพียงเอฟเฟกต์ AR ของ Meta ที่ยังคงใช้งานได้ต่อไป

โดย Meta อธิบายว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์เพื่อให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในอนาคตได้ดีขึ้น บริษัทกำลังย้ายทรัพยากรเพื่อมุ่งเน้นไปที่แพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ใหม่ อย่างแว่นตาเสมือนจริง (AR) 

แม้ว่าฟิลเตอร์ AR ของบริษัทอื่นจะไม่มีอีกต่อไป แต่เอฟเฟกต์ AR ของ Meta เอง ยังคงใช้งานได้ต่อไปได้ รวมทั้งวิดีโอที่มีการใช้เอฟเฟกต์ AR ที่สร้างบนแพตฟอร์ม Spark จะยังคงอยู่บน Facebook, Instagram, และในข้อความที่ส่งผ่าน Messenger

Meta เปิดตัวเครื่องมือ AR ในปี 2017 เพื่อตอบสนองต่อฟีเจอร์ AR ที่ Snapchat มีอยู่แล้ว และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ Snapchat ได้รับความนิยม โดยแพลตฟอร์ม Spark ของ Meta ใช้ในการสร้างฟิลเตอร์ใบหน้า เช่นบน Snapchat หรือ TikTok ที่ทำให้ผู้ใช้งานมีใบหน้าที่เปลี่ยนไป ทั้งดูแก่ขึ้น เด็กลง หรือเปลี่ยนตัวการ์ตูน สัตว์ รวมถึงเกม AR และโฆษณาอีกมากมาย

ทั้งนี้ ใครก็ตามที่ต้องการบันทึกเอฟเฟกต์ AR ที่พวกเขาสร้างด้วย Meta Spark สามารถทำได้โดยใช้คำแนะนำเหล่านี้ที่คัดลอกมาจากคำถามที่พบบ่อยของ Meta:

ในการดาวน์โหลดไฟล์เอฟเฟกต์ AR:

  1. เข้าสู่ระบบ Meta Spark Hub
  2. คลิกที่ Effects
  3. คลิกที่เอฟเฟกต์ที่คุณต้องการดาวน์โหลด
  4. คลิกที่ Files และดาวน์โหลดไฟล์

ในการดาวน์โหลดวิดีโอตัวอย่าง:

  1. เข้าสู่ระบบ Meta Spark Hub
  2. คลิกที่ Effects
  3. คลิกที่เอฟเฟกต์ที่คุณต้องการดาวน์โหลด
  4. คลิกที่ Details
  5. ภายใต้ Demo video บนวิดีโอ คลิกที่จุดสามจุด (ตัวเลือกเพิ่มเติม) และเลือก Download

ที่มา The Verge

advertisement

SPOTLIGHT