ธุรกิจการตลาด

Meta ปลดพนักงาน WhatsApp, Instagram, Threads อ้างจัดสรรทรัพยากรระยะยาว

17 ต.ค. 67
Meta ปลดพนักงาน WhatsApp, Instagram, Threads อ้างจัดสรรทรัพยากรระยะยาว

TechCrunch รายงานว่า Meta ได้เลิกจ้างพนักงานในหลากหลายทีม เพื่อจัดสรรทรัพยากรใหม่ภายในบริษัท แม้กระทบต่อพนักงานที่ทำงานในหน่วยธุรกิจ Threads ฝ่ายสรรหาบุคลากร ฝ่ายดำเนินการด้านกฎหมาย และฝ่ายออกแบบ รวมถึงทีมงานอื่นๆ ก็ตาม

ในขณะที่ The Verge รายงานว่า พนักงานที่ทำงานให้กับ Reality Labs, Instagram, และ WhatsApp ก็ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างด้วยเช่นกัน โดยโฆษกของ Meta กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า:

“วันนี้ Meta กำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงในบางทีมของบริษัท เพื่อให้ทรัพยากรสอดคล้องกับเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ระยะยาว และกลยุทธ์ด้านสถานที่ ซึ่งรวมถึงการย้ายทีมงานบางส่วนไปยังสถานที่อื่น และย้ายพนักงานบางส่วนไปยังบทบาทอื่น ในสถานการณ์เช่นนี้ เมื่อบทบาทใดบทบาทหนึ่งถูกยกเลิก เราจะทำงานอย่างหนักเพื่อค้นหาโอกาสอื่นๆ สำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบ”

หนึ่งในพนักงานที่ได้รับผลกระทบ กล่าวกับ TechCrunch ว่า พนักงานมากกว่าสิบคนในทีมของพวกเขา ถูกเลิกจ้างผ่านการวิดีโอคอล โดยพนักงานบางคนที่ถูกเลิกจ้างได้รับเงินชดเชยการเลิกจ้างเป็นเวลาหกสัปดาห์

ในขณะที่ Financial Times รายงานว่า Meta ไล่พนักงานอีก 24 คนในลอสแองเจลิสออก เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า ใช้เครดิตมื้ออาหารที่ทางบริษัทให้วันละ 25 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อซื้อของใช้ในครัวเรือน เช่น แผ่นซับสิว แก้วไวน์ และผงซักฟอกแทน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Meta ได้เลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก เพื่อปรับขนาดบริษัทให้เหมาะสมหลังจากการจ้างงานที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากการระบาดใหญ่ ในปี 2022 Meta เลิกจ้างพนักงานประมาณ 13% หรือ 11,000 คน ซึ่ง Mark Zuckerberg ซีอีโอเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง 

ส่วนในปี 2023 ที่ผ่านมา Meta เลิกจ้างพนักงานอีก 10,000 คน และยกเลิกการเปิดตำแหน่งงานมากถึง 5,000 ตำแหน่ง ตามนโยบาย ‘ปีแห่งประสิทธิภาพ’ ของ Zuckerberg รวมถึงยกเลิกโปรเจ็กต์ที่มีความสำคัญน้อย เพื่อผลักดันการเติบโตของบริษัทหลังจากฉะลอตัวในช่วงหนึ่ง

ทั้งนี้ Layoffs.fyi เว็บไวต์ที่เก็บข้อมูลตัวเลขของการเลิกจ้างงาน เผยว่า Meta ติด 1 ใน 5 บริษัทที่มีการเลิกจ้างเยอะที่สุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งได้เลิกจ้างพนักงานไปแล้วกว่า 21,000 ราย ในขณะที่การเลิกจ้างครั้งล่าสุด ยังไม่มีตัวเลขของผู้ที่ได้รับผลกระทยอย่างชัดเจน 

ที่มา TechCrunch, The Verge, Financial Times, Layoffs

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT