น้ำใจไทยดังไปถึงกาตาร์ ต่างชาติประทับใจ ชาวสวนดำเนินสะดวก แจกมะพร้าวให้กินฟรี

4 ก.พ. 66

น้ำใจไทยแลนด์ดังไปถึงกาตาร์ ต่างชาติประทับใจ ชาวสวนดำเนินสะดวก แจกน้ำมะพร้าวให้กินฟรี ชมเปาะอร่อยที่สุด

จากกรณีผู้ใช้ TikTok ในชื่อ @dye2n88mai7t ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ครอบครัวนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติลงรถมาชมการเก็บมะพร้าวน้ำหอม โดยชาวสวนได้ปอกมะพร้าวน้ำหอมให้ดื่มฟรี แม้นักท่องเที่ยวจะยื่นเงินให้ก็ปฏิเสธ พร้อมกับบอกว่า “no money”, “test free”, “I’m happy”, “welcome to Thailand” และได้โพส9Nข้อความว่า “ผมไม่มีปัญญาที่จะไปจ้างบริษัทโฆษณาใหญ่ๆ เพื่อโปรโม9มะพร้าวน้ำหอมไทยให้อีกหลายประเทศได้รู้ ผมทำได้แค่นี้ครับ”

คลิปดังกล่าวมีผู้เข้าชมแล้วเกือบ 5 แสนวิว และมีผู้เข้ามาแสดงความชื่นชมกันเป็นจำนวนมาก อาทิ “สิ่งที่คุณทำ ส่งผลยิ่งใหญ่ต่อประเทศมาก ขอบคุณ”, “กลายเป็นคลิปที่ดังมากไปเเล้วในการ์ตาร์ พี่ทำสำเร็จ โปรโมตประเทศไทย มะพร้าวไทยได้จริง”, “นี่แหละครับส่วนลึกในใจที่คนไทยมีชาติอื่นหายากมาก”

@dye2n88mai7t ผมไม่มีปัญญาที่จะไปจ้างบริษัทโฆษณาใหญ่ๆเพื่อโปรโมทมะพร้าวนำ้หอมไทยให้อีกหลายประเทศได้รู้ ผมทำได้แค่นี้ครับ 🍈🌴🍈🌴🍈🌴#โปรดอย่าปิดกันการมองเห็น ♬ เสียงต้นฉบับ - dye2n88mai7t

ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าพบกับ นายวรากร เจียมจิระพร อายุ 49 ปี ชาวสวนมะพร้าวน้ำหอม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เจ้าของคลิปดังกล่าว ก่อนจะเปิดเผยว่า ตนทำอาชีพรับซื้อและแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมส่งออกต่างประเทศทั้งอเมริกาและจีน มาแล้วกว่า 10 ปี โดยก่อนหน้านี้ ตนเคยมีชีวิตที่ล้มลุกคลุกคลาน หลายต่อหลายครั้งที่ถูกโกงเงิน จึงรู้สึกฝังใจว่า หากมีโอกาสก็จะช่วยคนที่กำลังเดือดร้อน

1675476743159

ด้วยอาชีพที่ต้องออกตะเวนไปยังพื้นที่ต่างๆ ของ อ.ดำเนินสะดวก ทำให้ได้เจอกับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่มักขับรถหลงทางเพราะตาม GPS เข้ามาเสมอ อย่างครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ม.ค.2566 ขณะที่ตนกับลูกน้องกำลังช่วยกันเก็บมะพร้าวน้ำหอมอยู่บริเวณริมถนนภายในหมู่บ้าน ซึ่งมีระยะทางห่างจากถนนสายดำเนินสะดวก – สมุทรสงคราม ประมาณ 2 กิโลเมตร ได้มีรถตู้เข้ามาจอดถามทางไปตลาดน้ำ จากนั้นมีหญิงชาวต่างชาติพร้อมครอบครัวลงมาจากรถ ขอชมวิธีการเก็บมะพร้าวน้ำหอม กระทั่งมาทราบทีหลังว่าเป็นชาวกาตาร์ ตนจึงได้บอกให้ลูกน้องปอกมะพร้าวน้ำหอมให้กับนักท่องเที่ยวได้ดื่ม ก่อนที่จะพูดออกมาว่า “เขาไม่เคยกินน้ำมะพร้าวอะไรที่อร่อยขนาดนี้มาก่อนเลย”

1675476800806

นักท่องเที่ยวพยายามจะมอบเงินให้เป็นค่าน้ำมะพร้าว จำนวนเงิน 500 บาท แต่ตนยืนยันที่จะปฏิเสธรับเงินนั้นไว้ เพราะคิดว่านักท่องเที่ยวทุกคนเป็นแขกของประเทศ เมื่อมาเยือนบ้านของเรา เราก็ต้องต้อนรับอย่างดีที่สุด เท่าที่กำลังเราจะทำได้ ถึงจะยากดีมีจนแบบไหนก็ตาม และด้วยความรู้ที่เรียบจบเพียงชั้น ม.3 ทำให้พูดภาษาอังกฤษได้ไม่มากนัก แต่ก็พยายามที่จะแสดงออกให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรับรู้ถึงความจริงใจที่มอบให้

1675476772233

ส่วนสาเหตุที่ถ่ายคลิปแล้วโพสต์ลง TikTok นั้น ตนไม่ได้คิดอะไร แค่ถ่ายเล่นๆ กันลูกน้องเฉยๆ ก็ไม่คิดว่าคลิปนี้จะดังไกลไปถึงประเทศกาตาร์ เพราะสิ่งที่ทำลงไปไม่ได้หวังอะไร ทำให้รู้สึกตกใจและดีใจ เพราะอย่างน้อยเกษตรกรตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ก็สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้ด้วยน้ำใจ และมะพร้าวน้ำหอมเพียงไม่กี่ลูกเท่านั้น

1675476758498

ทั้งนี้ ตนอยากฝากบอกถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติว่า “มาเถอะครับ มาท่องเที่ยวในประเทศไทย เที่ยวดำเนินสะดวก และหากมีนักท่องเที่ยวหลงทางมาพบตนอีก ตนก็จะเลี้ยงน้ำมะพร้าวน้ำหอมแบบนี้อีกเช่นกัน เลี้ยงไม่อั้นกันไปเลย เห็นนักท่องเที่ยวยิ้ม ผมก็ดีใจแล้วครับ”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส