เศรษฐา มั่นใจเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่กระทบสถานะการเงินประเทศ

3 ต.ค. 66

นายกฯ เศรษฐา มั่นใจ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไม่กระทบสถานะการเงินการคลังของประเทศ น้อมรับฟังความเห็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีการประกาศเดินหน้าโครงการเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2567 

ระบุว่า จากการพูดคุยกับผู้ว่าการแห่งประเทศไทยเมื่อวานนี้ มีการพูดคุยถึงระยะกลางและระยะยาวว่าถ้านโยบายออกไปแล้วจะเป็นอย่างไร รวมถึงเครดิตเรตติ้ง และภาพที่ประชาชนและนักลงทุนต่างประเทศจะกลับมาเห็นอย่างไร

ซึ่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ให้คำแนะนำและให้แนวทางมาว่ารัฐบาลควรทำอย่างไร และจากการที่ไปกระทรวงการคลังเมื่อวานนี้ได้มีการหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการคลังและอธิบดีกรมต่างๆในกระทรวงการคลัง ซึ่งก็น้อมรับไปพิจารณาหารือกัน

เมื่อถามว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉินในอนาคตจะสามารถให้ความมั่นใจกับประชาชนได้หรือไม่ว่าจะมีเงินสำรอง นายเศรษฐา มั่นใจในสถานะการเงินการคลังของประเทศว่ามีความแข็งแรง

เมื่อถามว่าแหล่งที่มาเงินโครงการดิจิทัล wallet 10,000 บาทจะต้องบรรจุในงบประมาณปี 2567 หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจะเป็นผู้แถลงข่าว

ส่วนกรณีที่ให้นโยบายการจัดทำงบประมาณปี 2561 ที่ให้กองทัพชะลอการซื้ออาวุธในโครงการใหม่ไว้ก่อนนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า จากการที่ตนได้ไปเปิดการประชุมงบประมาณปี 2567 ได้ให้นโยบายไว้ว่าการใช้งบต้องมีประสิทธิภาพสูงสุด อะไรที่ใช้ไปแล้วไม่มีความจำเป็นก็ไม่ควรจะใช้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องของกองทัพเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงกระทรวงที่เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะทุกกระทรวงต้องให้ความสำคัญในการใช้งบประมาณ

เมื่อถามว่าในเบื้องต้นได้วางไว้หรือไม่ว่าโครงการอะไรไม่ควรอยู่ในยุครัฐบาลนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่าไม่มี ตนให้เกียรติเจ้ากระทรวงไปพูดคุย เพราะหากจะจัดซื้ออะไรก็ต้องผ่านคณะรัฐมนตรีอยู่ดี แต่มีการสั่งการไปแล้วว่าให้ดูให้ดี คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม