เลือดขาด บริจาด่วน! รพ.ขอนแก่นมีเลือดสำรองเหลือเพียง 5 วัน เท่านั้น

21 พ.ย. 66

คลังเลือด รพ.ขอนแก่น วิกฤติเหลือเลือดสำรองใช้งานได้เพียง 5 วัน วอนผู้ใจบุญร่วมบริจาคด่วน ได้ทุกกรุ๊ป

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์เลือดคงคลัง ที่คลังเลือดกลางโรงพยาบาลขอนแก่น พบว่าเลือดในคลังสำรองเข้าขั้นวิกฤตเหลือเลือดสำรองใช้ได้เพียง 5 วันเท่านั้น เนื่องจากขณะนี้เป็นฤดูกาลเกี่ยวข้าว และประเพณีบุญกฐิน ทำให้ชาวบ้านติดภารกิจไม่สามารถออกมาบริจาคเลือดได้ ส่งผลให้เลือดขาดแคลนไปถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

นายธารินทร์ ภักดี นักเทคนิคการแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์คลังเลือดกลางโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่าช่วงนี้ถือว่าเลือดน้อยใกล้ที่จะเข้าขั้นวิกฤต ตอนนี้เหลือเลือดในคลังสำรองเพียง 5 วันซึ่งปกติควรจะมีเลือดสำรองไว้ 14 วัน และจากการตรวจสอบเช้าวันนี้มีเลือดสำรองประมาณ400 ถุง ตามความเป็นจริงควรจะมีเลือดสำรองคลังน้อยที่สุดขั้นต่ำ 600 ถุง

ตอนนี้ต่ำกว่าสำรองคลังแล้ว และเลือดขาดทุกกรุ๊ป ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เลือดขาดแคลนในช่วงนี้คือเริ่มมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ คือช่วงการปิดภาคเรียนของนักเรียนนักศึกษา ที่จะปิดเทอมประมาณเดือนตุลาคม ถึงพฤศจิกายน และช่วงเดือนพฤศจิกายน จะเป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยว และเป็นช่วงของบุญกฐิน คนส่วนมากจะติดภารกิจต่าง ๆ โอกาสที่จะออกมาบริจาคเลือดช่วงนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ยากเพราะติดภารกิจในช่วงนี้ ดังนั้นทุกปีช่วงเดือนตุลาคม ถึงพฤศจิกายน สถิติผู้บริจาคเลือดจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดและจะส่งผลไปถึงช่วงปลายปีอย่างแน่นอน เพราะถ้าผู้ป่วยไม่ได้รับเลือดในเวลาที่กำหนดอาจจะต้องรอ และการที่จะมีเลือดสำรองไว้ในคลังที่จะสบายใจคือประมาณ 1,200 ถุงขึ้นไปในโรงพยาบาลขอนแก่น

นายธารินทร์กล่าวต่ออีกว่า ถ้าเดือนนี้เลือดยังน้อยจะส่งผลไปถึงช่วงเดือน ธ.ค. ทำให้ช่วงปีใหม่เลือดจะไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม รพ. ได้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริจาคโลหิต โดยจะมีสัปดาห์บริจาคโลหิตสร้างกุศล 72 ปี โรงพยาบาลขอนแก่น จะจัดตั้งแต่วันที่20-30 พ.ย. 66 โดยจะมีของที่ระลึกแจก ผู้ที่มาบริจาคโลหิตทุกคนโดยคาดว่าจะได้เลือดจากผู้มีจิตศรัทธามากขึ้น จนทำให้มีเลือดใช้ไปจนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส