สนธิญา จี้นายกฯ อธิบายเพิ่มสิทธิ์ชาวต่างประเทศ ถือกรรมสิทธิ์คอนโด

24 มิ.ย. 67

 

สนธิญา ยื่นหนังสือร้องนายกฯ จี้อธิบายเพิ่มสิทธิ์ชาวต่างประเทศ ถือกรรมสิทธิ์คอนโด และถือครองกรรมสิทธิ์ยาวไป 99 ปี หมายรวมถึง ที่ดินด้วยหรือไม่ 

วันที่  24 มิ.ย. 67 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 นาย สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายื่นหนังสือ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล โดยนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อธิบายกรณีการศึกษาเพิ่มสิทธิ์ชาวต่างประเทศถือกรรมสิทธิ์คอนโดจาก 45 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไปเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ และถือครองกรรมสิทธิ์ยาวไป 99 ปี "หมายรวมถึง ที่ดินด้วยหรือไม่" 

โดย 1.ให้เปิดรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 58 ในกรณีนี้ และ 2.ให้นำข้อมูลข่าวสารทั้งหมดในเรื่องนี้เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศรับรู้รายละเอียดของโครงการทั้งหมด ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 59 เพื่อความโปร่งใส และตรวจสอบได้ของประชาชนทั้งประเทศ 

นายสนธิญา กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามาทำงาน ตนก็ไม่ได้มาวอแวต้องการให้รัฐบาลทำงานโดยราบรื่น และเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย แต่กรณีที่นายกรัฐมนตรี มีการศึกษาเพิ่มสิทธิ์ชาวต่างประเทศ ถือกรรมสิทธิ์คอนโดจาก 45 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไปเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ และถือครองกรรมสิทธิ์ยาวไป 99 ปี แต่ในครั้งหนึ่งในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ได้คิดจะทำโครงการนี้แล้ว แต่โดนถูกกล่าวหาว่าขายอธิปไตย ขายแผ่นดิน ขายสมบัติชาติ 

วันนี้เมื่อมีการศึกษา เพื่อจะดำเนินการโดยอนุญาตให้ชาวต่างชาติถือหรือซื้อกรรมสิทธิ์ในคอนโด 75% สามารถถือครองได้ 99 ปี ตนไม่ได้ขัดขวางโครงการ แต่ขอใช้สิทธิในฐานะปวงชนชาวไทย เพื่อทวงถามให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 58 การที่รัฐจะทำอะไรก็ตามที่มีผลกระทบต่อประชาชน สังคม สิ่งแวดล้อม หรืออะไรก็ตาม ต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น และนำรายละเอียดทั้งหมดให้ประชาชนรับรู้ด้วย เพราะการถือครองไม่ว่าจะเป็นกรรมสิทธิ์คอนโดหรือที่ดิน 99 ปีนั้น หมายถึงไม่ต่ำจาก 2 ช่วงอายุคน 

ทั้งนี้สิ่งที่ตนไม่อยากเห็น คือเหมือนที่ภูเก็ตและบางคอนโด ที่ปัจจุบันมีทุนจากต่างประเทศเข้ามาซื้อทำเป็นโรงแรม ห้องพักชั่วคราว แล้วคนต่างชาติก็เข้ามาพักในคอนโดนั้นๆ จึงอยากถามว่าการทำแบบนี้เป็นการพัฒนาที่แท้จริง หรือเป็นการส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจของอสังหาริมทรัพย์หรือไม่ และผลประโยชน์ที่จะได้จากการที่เราขายคอนโดเพิ่มให้กับชาวต่างชาติ 75% นี้ เป็นผลประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศตรงไหน หรือเป็นผลประโยชน์ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์บ้านและคอนโด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม