ส่องประวัติ "เกรียงไกร-มงคล" 2 ตัวเต็งสายบ้านใหญ่บุรีรัมย์ คู่ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา

28 มิ.ย. 67

ส่องประวัติ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาค 4 และ นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง สองตัวเต็งสายสีน้พเงิน บ้านใหญ่บุรีรัมย์ คู่ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา

หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน โดยพบตัวเลขที่มีการประเมินกันว่า สว.สายสีน้ำเงิน จากบ้านใหญ่บุรีรัมย์ กุมเสียงข้างมากแบบเกินครึ่ง ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า ตำแหน่งประธานวุฒิสภา ก็น่าจะเป็นคนที่มาจากสายสีน้ำเงิน ก่อนที่จะทีรายชื่อหลุดออกมาว่า มีอยู่ 2 คนที่เต็งหามอยูาในขณะนี้ ได้แก่ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. และอดีตแม่ทัพภาค 4 ที่ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับ 1 ในผู้สมัคร สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง จาก จ.สุราษฎร์ธานี มีความสนิทสนมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง และอดีต ผวจ.บุรีรัมย์ ที่ลงสมัคร สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง จาก จ.บุรีรัมย์ ถือว่าเป็นสายตรงของ นายเนวิน ชิดชอบ

ประวัติ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นชาว จ.สุราษฎร์ธานี เกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2506 อายุราชการยาวถึงปี 2566 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 22 (ตท.22) และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 33 (จปร.33) รุ่นเดียวกับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.เกรียงไกร ติดยศร้อยตรี เมื่อปี 2529 เริ่มรับราชการครั้งแรกที่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 25 (ร.25 พัน 3) ค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎร์ธานี จากนั้นชีวิตราชการเติบโตอยู่ในกองทัพภาคที่ 4 มาตลอด ก่อนจะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 โดยรับไม้ต่อจาก พล.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ รับภารกิจใหญ่ดับไฟใต้ รวมถึงการปราบปรามยาเสพติด

s__17817602

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ มีคอนเนกชั่นที่ดีกับพรรคภูมิใจไทย และมีความสนิทคุ้นเคยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เพราะเป็นเพื่อนร่วมรุ่นหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 61 (วปอ.61) วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร โดย พล.อ.เกรียงไกรได้รับการแต่งตั้งจากนายอนุทินให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2566 ก่อนลงสมัคร สว.จนได้รับเลือกมาเป็นอันดับ 1 กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง

ประวัติ นายมงคล สุระสัจจะ

นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง เคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอหลายอำเภอ เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนโยกมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายมงคลเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง "พรรคบุรีรัมย์พัฒนา" ถือเป็นสายตรง “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” สนิทสนมกับนายเนวิน ชิดชอบ เป็นอย่างดี

นายมงคล เคยถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่ต่อมาได้ขอถอนตัว ให้เหตุผลว่า เพื่อให้การบริหาราชการแผ่นดินสามารถดำเนินไปได้ และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในกระทรวง ก่อนจะมาได้รับเลือกเป็น สว. กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคงจาก จ.บุรีรัมย์

116584311_3280137538746266_87

ทั้งนี้ สื่อบางสำนักคาดการณ์ว่า ตำแหน่งประธานวุฒิสภาน่าจะลงล็อกที่ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ส่วนรองประธานคือ นายมงคล สุระสัจจะ นับว่าเป็นการขับเคลื่อนเกมการเมืองจากบ้านใหญ่บุรีรัมย์ที่น่าจับตา เพราะไม่ว่าจะออกมาเป็นใคร อำนาจส่วนใหญ่ในมือฝั่ง สว.ก็มาจากสายสีน้ำเงิน โดยอาจจะมีการเลือกผู้หญิงมาเป็นตัวแทนอีก 1 คน ในตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส