โผล่อีกราย! แฉอดีตรองนายกอบจ. ซื้อปริญญาปลอม มหาวิทยาลัยชื่อดังพิษณุโลก

8 ก.ค. 67

โผล่อีกราย! แฉอดีตรองนายกอบจ. ซื้อปริญญาปลอม มหาวิทยาลัยชื่อดังพิษณุโลก พบนำมาใช้ในการดำรงตำแหน่ง นักการเมืองท้องถิ่น     

วันที่ 8 ก.ค. 67 ที่สำนักงานทนายเดชา นาย พิชิต คำแก้ว ประธานภาคีเครือข่าย ประชาชนตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดิน (ถงด.) เดินทางมายื่นหลักฐานเรื่องร้องเรียน เพื่อขอให้ตรวจสอบ อดีตรองนายกอบจ. ใช้วุฒิการศึกษาปลอมในการสมัครเป็น รองนายกอบจ. ทั้งที่มหาลัยยืนยันว่าไม่ได้จบจริง 

ที่ผ่านมาได้ร้องเรียน นายกอบจ. และ ป.ป.ช. แล้ว แต่คดีความไม่มีความคืบหน้า จึงเดินทางมายื่นเรื่องต่อ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ 

โดยนายพิชิต กล่าวว่า ตนเคยร้องตรวจสอบไปหลายที่ทั้ง ป.ป.ช.จังหวัดมุกดาหาร , ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายกรัฐมนตรี  ซึ่งตนมีพยานชัดเจน มีหลักฐานในการตรวจสอบ ซึ่งเคยยื่นหนังสือให้ทางมหาวิทยาลัยตรวจสอบ และทางมหาวิทยาลัยส่งหนังสือกลับมาว่า จากการตรวจสอบไม่พบร่อยรอยการศึกษา ทั้งการมีรายชื่อหรือจ่ายเงินเข้าสู่ระบบมหาวิทยาลัยฯ แต่ในใบวุฒิฯที่ใช้ในการสมัครเป็น รองนายกอบจ.นั้น ระบุว่าจบการศึกษารัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต เกรดเฉลี่ย 3.40 เข้าศึกษาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2555 จบการศึกษา 30 มี.ค. 2558 มีการเซ็นต์รับรองจากนายทะเบียน และอธิการบดีของมหาวิทยาลัย 

ในตอนที่ยื่นใบสมัคร อดีตรองนายกอบจ.คนดังกล่าว กรอกเอกสารการสมัครว่า จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง แต่พอมีกระแสว่าจะมีการตรวจสอบ อดีตรองนายกอบจ. ก็ได้เปลี่ยนสถานศึกษาเป็นอีกมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลกทันที 

หลังจากมหาวิทยาลัยฯทราบเรื่อง ก็ได้เดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ โดยไม่มีการดำเนินคดีกับบุคคลที่กล่าวอ้าง ตนเลยมองว่ามันแปลกๆ  ตนเลยไปยื่นตรวจสอบกับ ป.ป.ช.มุกดาหาร ให้ตรวจสอบในเรื่องนี้ โดยได้ยื่นเรื่องตั้งแต่ 7 ก.พ. 2566 ตรวจสอบแล้วเสร็จวันที่ 15 ก.พ. 2566 ป.ป.ช.มุกดาหารตีตก ระบุว่าไม่มีมูล  อดีตรองนายกอบจ.คนนี้เลยรอดตัว 

หลังจากที่ตนได้ไปร้องทั้ง 4 หน่วยงานแล้ว รองนายกอบจ.คนดังกล่าวได้ลาออกจากตำแหน่ง หลังรับตำแหน่งได้เพียง 5-6 เดือน ซึ่งได้เงินเดือนไปแล้วกว่า 200,000 บาท ซึ่งมีกระแสว่าทางนายกอบจ.ได้ทำการเรียกคืนแล้ว แต่ไม่ทราบว่าทางอดีตรอง นายกอบจ.คืนเงินส่วนนั้นหรือยัง 

ส่วนหนังสือที่เคยยื่นไปยังนายกรัฐมนตรี ท่านนายกฯ ระบุว่าให้ทางผู้ว่าฯ มุกดาหารเป็นคนตอบคำถาม ซึ่งทางผู้ว่าฯ ก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะ ป.ป.ช.มุกดาหารตีตก ซึ่งตนไม่ได้ติดใจอะไร แต่ติดใจที่ ป.ป.ช.มุกดาหารตีตกทั้งที่มีหลักฐานชัดเจน และทางมหาวิทยาลัยฯ แค่ลงบันทึกประจำวัน ไม่มีการดำเนินคดี ทั้งที่มีหลักฐานครบ จึงเกิดความสงสัยว่า มีการช่วยเหลือกันเบื้องหลังหรือไม่ 

อยากฝากถึง รมว.อว.ว่าต้องเอาจริงในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญของระบบการศึกษาของประเทศ เชื่อว่ามีอีกหลายมหาวิทยาลัยฯอีกหลายที่ที่มีเรื่องแบบนี้ ซึ่งในวันนี้เอง ตนอยากให้ทนายเดชาตรวจสอบเอกสารทั้งหมด และต้องการดำเนินคดีกับนายกอบจ. ในเรื่องของการไม่ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่มาดำรงตำแหน่ง รองนายกอบจ. เพราะตำแหน่ง รองนายกอบจ.มาจากการแต่งตั้งของ นายกอบจ. ซึ่งสงสัยว่าทำไมไม่ให้ฝ่ายกฎหมายของ อบจ.เป็นผู้ตรวจสอบ และจะดำเนินคดีกับ อดีตรองนายกอบจ. ในเรื่องของการปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ (8 พ.ค. 67) จะนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นกับ รมว.อว. เพื่อให้ตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส