สั่ง ราชทัณฑ์​สอบ​ ปม​ทักษิณ​ชั้น​ 14 ละเมิดสิทธิ์ผู้ต้องขังภาพรวมหรือไม่​

6 ส.ค. 67

 

พ.ต.อ.ทวี​ สั่ง ราชทัณฑ์​ ตรวจสอบ​ ปม​ ทักษิณ​ พักรักษาตัวชั้น​ 14 ละเมิดสิทธิ์ผู้ต้องขังภาพรวมหรือไม่​​ ยัน​รับใบบริสุทธิ์​ 31 ส.ค.​นี้​ 

วันที่ 6 ส.ค. 67 พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ​ (กสม.)​ ส่งเรื่องร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.) ดำเนินการเอาผิดกับ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โรงพยาบาลตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด กรณีเอื้อประโยชน์ให้นาย ทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 เข้าข่ายเลือกปฏิบัติ ทุจริตต่อหน้าที่​ว่า​   

ทราบจากสื่อฯ ที่เผยแพร่คำแถลงการณ์ของ กสม.​ เบื้องต้นกรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงแล้ว​ แต่ กสม.อาจจะมองว่า​ เป็นการละเมิดสิทธิ์ แต่ไม่ได้บอกว่าละเมิดสิทธิ์ใคร ซึ่งตามความหมายกว้างๆ อาจจะมองว่าแล้วละเมิดสิทธิ์ของผู้ต้องขังโดยรวมหรือไม่ ก็กำลังให้ กรมราชทัณฑ์ติดตามดู ส่วนเรื่องที่ทาง กสม.เห็นว่ากฎกระทรวงที่ใช้อยู่เป็นการละเมิดสิทธิ์ หากได้รับข้อมูลก็จะไปตั้งคณะทำงาน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขกฎกระทรวง ซึ่งจะต้องรับฟังความเห็นจากประชาชน เพราะเป็นกฎหมายลูก ส่วนมุมมองก็มีการสอบสวน และมีผู้ร้องไปที่ ป.ป.ช. เราจะไม่ไปก้าวล่วง 

เมื่อถามว่า ในวันที่ 31 ส.ค. นี้ นายทักษิณ จะไปรับใบบริสุทธิ์ ด้วยตัวเองหรือส่งผู้แทนไปได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี​ ระบุว่า​ ไม่ได้ดูรายละเอียด แต่โดยหลักถือเป็นพื้นที่พิเศษ ซึ่งแนวระเบียบอาจไปรับด้วยตัวเอง หรือมอบอำนาจให้ผู้แทนไปรับได้ ส่วนขั้นตอนการไปรับนั้น​ ตนไม่ได้ดูในเรื่องของรายละเอียด​ แต่ใบบริสุทธิ์​เปรียบเสมือนใบแจ้งให้ทราบ 

ส่วนการนับวันพ้นโทษของนายทักษิณ​ ที่ตรงกับวันที่​ 31 ส.ค. ​นั้น พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า จากการที่กรมราชทัณฑ์รายงาน ในวันที่ในวันที่ 31 ส.ค. 66 นายทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษเหลือโทษจำคุก 1 ปี จึงเป็นที่มาของการพ้นโทษในวันที่ 31 ส.ค.นี้ 

เมื่อถามว่า หลังจากที่นายทักษิณ ได้รับใบบริสุทธิ์แล้ว แต่ยังเหลือคดี มาตรา 112 สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า เป็นคนละคดีกัน ซึ่งคดี มาตรา 112 อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งมีกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ต้องขออนุญาตศาล 

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดนายทักษิณจึงขออนุญาตเดินทางไปดูไบ​ พ.ต.อ.ทวี​ ระบุว่า ตนไม่ได้ติดตามคดีนี้ 

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ​ เตรียมขึ้นเวทีดินเนอร์ทอร์ค​ ในวันที่​ 22 ส.ค.นี้ สามารถทำได้หรือไม่​ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า​ ไม่ได้ตามเรื่องนั้นเลย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส