พิพัฒน์ ขู่นายจ้างไม่เข้าร่วมถกเคาะค่าจ้างขั้นต่ำ ถือว่าสละสิทธิ

16 ก.ย. 67

พิพัฒน์ ขู่นายจ้างไม่เข้าร่วมถกเคาะค่าจ้างขั้นต่ำ ถือว่าสละสิทธิ เดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท 1 ต.ค. วันนี้ของขึ้นราคา ลูกจ้างอยู่ไม่รอด

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่กระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าว ถึงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในวันที่ 1 ต.ค.2567 ว่า ตนได้รับรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 (บอร์ดค่าจ้าง หรือไตรภาคี) นั้น กรรมการฯ ฝ่ายนายจ่างติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมในวันนี้ได้

ดังนั้น ปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง จะมีการทำหนังสือเชิญประชุมอีกครั้งในวันที่ 20 ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ตนขอความกรุณากรรมการฝ่ายนายจ้างทั้ง 5 ท่าน ถึงอย่างไร ท่านก็ควรจะเข้ามาใช้สิทธิของท่านในฐานะที่เป็นกรรมการไตรภาคี เรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งแน่นอนว่าฝ่ายลูกจ้างมาครบ ฝ่ายรัฐมาครบ ขาดก็แต่ท่าน ถ้าหากท่านไม่มา ทางปลัดกระทรวงแรงงานคงมีมาตรการในการเดินหน้าในการประชุม เพราะด้วยระเบียบและกฎเกณฑ์การประชุมซึ่งมีอยู่แล้ว แต่ดีที่สุด ตนอยากจะเชิญกรรมการฝ่ายนายจ้างขอให้เข้ามาหารือในวันศุกร์ที่ 20 ก.ย.ที่กระทรวงแรงงาน

เมื่อถามว่า ถ้านายจ้างไม่มา จะเป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียน จากสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าจังหวัดเกือบทุกจังหวัด ทำหนังสือร้องเรียนมาว่า เขายังไม่พร้อมจะให้ขึ้นค่าจ้าง อย่างไรก็ตาม การจะพร้อม หรือไม่พร้อม ตนอยากให้มองใน 2 มิติ วันนี้เครื่องใช้ไม้สอย อุปโภค บริโภค ขึ้นราคาไปล่วงหน้าแล้ว หากรัฐบาลยังไม่ประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีก คิดว่า ผู้ใช้แรงงานคงรับไม่ไหว ซึ่งยอมรับว่า ภาวะเศรษฐกิจของไทยขณะนี้ไม่ค่อยดี ยังไม่ได้ฟื้นตัว ก็หวังว่า หลังจากนี้ จากการที่ น.ส.แพทองธาร นายกฯ เข้ามาบริหารประเทศ ก็น่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการแจกเงินให้ผู้ด้อยโอกาศ หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 12 ล้านกว่าคน และผู้พิการอีกราวๆ 2 ล้านคนเศษๆ รวมๆ ประมาณ 14.5ล้านคน งบประมาณ 1.45 แสนล้านบาท

เมื่อเงินก้อนนี้เข้าสุ่ระบบก็น่าจะทำให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจดีขึ้น เศรษฐกิจไทยก็น่าจะดีขึ้น อีกทั้งยังมีงบฯ 2567 แม้ว่าจะมาช้า แต่ก็มาแล้ว จะมีการเร่งจัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงงบฯ 2568 ก็จะเติมเข้ามาอีก ดังนั้นเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะโต ไม่น้อยกว่า 3% ตามที่รมว.คลังให้สัมภาษณ์ และตอนนี้ตลาดหุ้นก็ขึ้นไปกว่า 1,400 จุด แสดงว่า มีเงินทุนจากต่างประเทศเข้ามาในไทย ดังนั้นสิ่งที่แน่นอน คือทำเศรษฐกิจดีขึ้น การนำเข้า ส่งออกสมดุล ตนก็จะเอาปัจจัยความสมดุล มาหารือปลัดกระทรวงแรงงาน

“ถ้าอย่างนี้คือเราต้องเดินหน้าตามเป้าหมาย คือ เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำที่ 400 บาทในวันที่ 1 ต.ค.อย่างแน่นอน หากตามเงื่อนไขกรรมการฝ่ายนายจ้างท่านไม่มา ทางปลัดกระทรวงแรงงานคงต้องปฏิบัติตามกฎ เมื่อครั้งที่ 2 คุณไม่มา เราจะใช้กรรมการที่มีอยู่ในห้องประชุม แต่ต้องมีไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 เป็นการโหวต เมื่อโหวตตรงนั้น ท่านไม่ใช้สิทธิของท่าน เราก็ถือว่าท่านสละสิทธิ เราก็จะต้องโหวตไปตามนโยบาย” นายพิพัฒน์ กล่าว

และหลังจากนั้นจะจำเข้าสู่ครม.ในส่วนมาตรการช่วยเหลือนั้นมีความชัดเจนแล้วทั้งกระทรวงการคลัง และกระทรวงแรงงาน โดยเอาบทเรียนของปี 2555 มาใช้กับปี 2567

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส