เช็กลิสต์ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หลังศาล รธน.สั่งยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค

7 ส.ค. 67

เช็กลิสต์ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 11 คน เป็นเวลา 10 ปี

จากกรณีที่ วันนี้ (7 ส.ค.67) คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่ง ยุบพรรคก้าวไกล ด้วยมติ 9 ต่อ 0 เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมีการสั่งตัดสิทธิ์ทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล รวมทั้งสิ้น 11 คน เป็นเวลา 10 ปี และนี่คือ สิ่งที่จะเกิดขึ้นทันทีหลังจากวันนี้เป็นต้นไป

• กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี

นับแต่ศาลมีคำสั่งยุบพรรค ห้ามมิให้ผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคไปจดทะเบียนพรรคขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรค หรือมีส่วนร่วมพรรคขึ้นใหม่อีกภายใน 10 ปี นับแต่ศาลมีคำสั่งตามมาตรา 94 วรรคสอง

• ยอด สส.พรรคก้าวไกล จะลดลงเหลือ 142 คน

พรรคก้าวไกล ปัจจุบันมีจำนวน สส.ในสภา 147 คน แต่เมื่อ สส.บัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) 5 คนที่เป็นกรรมการบริหารพรรค คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคขณะนั้น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคขณะนั้น น.ส.เบญจา แสงจันทร์ นายสุเทพ อู่อ้น นายอภิชาต ศิริสุนทร ไม่ได้ยื่นเรื่องลาออกก่อนมีคำวินิจฉัย ทำให้ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมาไม่ได้ ทำให้เสียงของก้าวไกล แกนนำฝ่ายค้าน มีมากกว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เป็นแกนนำรัฐบาลเพียง 1 เสียงเท่านั้น คือ 142 ต่อ 141 เสียง

• ก้าวไกล ต้องเฟ้นหาหัวหน้าพรรคคนใหม่

พรรคก้าวไกล ต้องเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ไปทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านแทนนายชัยธวัช ตุลาธน ที่ถูกตัดสิทธิ 10 ปี

• สส.ก้าวไกล ที่ไร้บ้าน ต้องมองหาที่พักพิงแห่งใหม่

สส.ก้าวไกล ที่เหลืออยู่ 142 ชีวิต ต้องหาพรรคต้นสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน เพื่อไม่ให้ขาดสมาชิกภาพ สส. โดยหลายฝ่ายต่างจับตาว่า อำนาจเงินจะหอมหวานแค่ไหน จะมี สส.คนใดเป็น งูเห่าสีส้ม โผซบบ้านใหญ่หรือไม่ ท่ามกลางข่าวการซื้อตัว สส.เป็นเงินสูงถึง 30 ล้านบาท

• หมออ๋อง ถูกตัดสิทธิ การเมืองป่วน 3 เด้ง

การที่หมออ่อง หรือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นหนึ่งใน 11 คน กรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ ส่งผลต่อการเมือง 3 เด้ง ด้วยกัน คือ 1.สภาต้องจัดประชุมเพื่อเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 คนใหม่ ซึ่งตอนนี้พรรคภูมิใจไทยก็แบไต๋ออกมาแล้วว่าเก้าอี้นี้ต้องขอจอง 2.พรรคเป็นธรรม ต้นสังกัดปัจจุบันของนายปดิพัทธ์ จะกลับไปเหลือ สส. 1 คนตามเดิม และ 3.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 แทนตำแหน่งของนายปดิพัทธ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส