เพจดัง จับผิด พรรคประชาชน เปิดรับบริจาคเงิน ผิดกฎหมายหรือไม่

13 ส.ค. 67

เพจดัง จับผิด พรรคประชาชน เปิดรับบริจาคเงินเข้าบัญชีคนกลาง กกต.ยังไม่รับรองเปิดบัญชีไม่ได้ ถามรับบริจาคผิดกฎหมายหรือไม่ 

วันที่ 13 ส.ค. 67 เฟซบุ๊กเพจ “วันนี้พรรคส้มโกหกอะไร” โพสต์ข้อความตั้งข้อสังเกตถึงกรณีการชำระเงินค่าสมัครสมาชิกของ พรรคประชาชนว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำธุรการเอกสาร เพื่อขอเปิดบัญชีธนาคารเป็นชื่อพรรค ต้องมีหนังสือรับรองจากกกต. ด้วย 

การบริจาคเงินของพรรคประชาชนที่ผ่านมา ไม่ได้โอนเข้าบัญชีโดยตรงของพรรค แต่ผ่านบริษัทเพย์โซลูชั่น ที่ให้บริการด้านการเงิน การใช้บริษัทกลางมาช่วยอาจต้องเสียค่าบริการ เช่น บริจาค 100 บาทหักค่าบริการ 10 สตางค์ เหลือเข้าพัก 99.90 บาท เรื่องนี้ประชาชนรู้ก่อนบริจาคแล้วหรือไม่ ดังนั้นจึงมีคำถามว่าการที่ยังไม่มีบัญชีพรรคการเมือง แต่เปิดรับบริจาคผ่านตัวกลาง และอาจต้องหักค่าบริการผิดกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ พร้อมยกตัวอย่าง บัญชีเงินฝากของพรรคประชาธิปัตย์ที่เปิดไว้กับธนาคารกรุงไทย โดยระบุชื่อพรรคประชาธิปัตย์ทุนประเดิมไว้สำหรับชำระค่าสมาชิกและเงินบริจาค ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฏหมายพรรคการเมือง 

โดยจากกฎหมายพรรคการเมืองว่าด้วยการบริจาคเงินเข้าพรรคการเมืองต้องมีการเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารกับธนาคารพาณิชย์ที่ระบุชื่อเจ้าของบัญชีเป็นชื่อพรรคนั้นๆ ตามด้วย ข้อความเพื่อบริจาค และให้หัวหน้าพรรคแจ้งหมายเลขบัญชีเงินฝากและจำนวนเงินที่เปิดบัญชีของทุกบัญชีให้กับนายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่เปิดบัญชีตามระเบียบของ กกต.ว่าด้วยพรรคการเมือง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส