ศรายุทธิ์ ยัน พรรคประชาชน ตั้งสาขาครบ 4 ภาคตามกฎหมาย รับบริจาคเงินได้

13 ส.ค. 67

 

ศรายุทธิ์ แจง พรรคประชาชน ตั้งสาขาครบ 4 ภาคตามกฎหมาย รับบริจาคเงินได้ หากมีไม่ครบ กกต.คงไม่ปล่อยให้ พรรคถิ่นกาขาวฯ อยู่มาได้นานกว่า 10 ปี 

วันที่ 13 ส.ค. 67 นาย ศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่มีบุคคล และพรรคการเมืองยื่นคำร้องให้ กกต.ตรวจสอบ พรรคประชาชนว่ามีการตั้งสาขาพรรค และการเปิดบัญชีรับเงินบริจาคที่ถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายหรือไม่ว่า 

ในประเด็นเรื่องการตั้งสาขาพรรค ตามกฎหมายกำหนดว่าจะต้องตั้งให้ครบทั้ง 4 ภาคภายใน 1 ปี ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ติดตามการมีอยู่ของสาขาพรรคแต่ละพรรคโดยตลอด หากพรรคใดมีปัญหาสาขาพรรคไม่ครบถ้วน หรือมีการเปลี่ยนแปลง จะต้องมีหนังสือแจ้งเตือนจากนายทะเบียนพรรคการเมืองขอให้ดำเนินการให้ครบถ้วนตามกฎหมาย กรณีนี้จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่สำนักงาน กกต.จะปล่อยประเด็นนี้ให้หลุดไปได้ การที่พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ซึ่งเป็นชื่อเดิมของพรรคประชาชน ดำรงความเป็นพรรคมานานกว่า 10 ปี ก็เป็นเครื่องการันตีอยู่แล้วว่าการจัดตั้งสาขาพรรคไม่มีปัญหา 

ส่วนเรื่องสถานที่ตั้งสาขา นายศรายุทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่กฎหมายระบุว่าต้องมีที่ตั้ง แต่อาจเป็นอาคารที่ไปขอเช่า หรือบ้านกรรมการสาขาก็ได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปิดทำการทุกวัน หากแต่เป็นสถานที่ที่กำหนดไว้เพื่อประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารกับสำนักงาน กกต. อีกทั้งการจัดกิจกรรมของสาขาพรรค ไม่จำเป็นต้องทำที่ทำการสาขาพรรคเท่านั้น ส่วนการไปถาม กกต.จังหวัดว่ามีสาขาพรรคประชาชนมาตั้งหรือไม่นั้น เป็นคำถามที่ผิด ต้องถามว่ามีพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลมาตั้งสาขาหรือไม่ เพราะพรรคเพิ่งเปลี่ยนชื่อมาได้แค่ 4 วัน 

ในประเด็นที่สอง เรื่องการเปิดบัญชีรับบริจาคในนามพรรคประชาชน นายศรายุทธิ์ กล่าวว่า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ทะเบียนนิติบุคคลเลขที่ 9/2555 มีการเปิดบัญชีธนาคารเพื่อการรับบริจาคไว้นานแล้ว มีทั้งบัญชีที่วงเล็บว่าเป็นค่าบำรุง และวงเล็บว่าสำหรับการบริจาค ตามที่กฎหมายกำหนดทุกประการ แม้ปัจจุบันจะเปลี่ยนชื่อพรรคเป็นพรรคประชาชน แต่ก็เป็นนิติบุคคลเดียวกัน มีความสืบเนื่องของนิติบุคคล พรรคประชาชนจึงใช้บัญชีดังกล่าวในการรับเงินค่าสมาชิก และเงินบริจาค แยกคนละบัญชีตามกฎหมาย 

ส่วนการเปลี่ยนชื่อบัญชีเป็นพรรคประชาชน เป็นขั้นตอนทางธุรการที่พรรคดำเนินการแล้วหลังที่ประชุมใหญ่มีมติเปลี่ยนชื่อพรรค ขณะนี้กำลังรอธนาคารอนุมัติเปลี่ยนชื่อตามขั้นตอนปกติ ซึ่งใช้เวลาหลายวันทำการ ส่วนใบเสร็จรับเงิน เป็นใบเสร็จที่ออกในนามพรรคประชาชนตั้งแต่วันที่มีการเปลี่ยนชื่อพรรค เพราะการเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคและข้อบังคับพรรคมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ที่ประชุมใหญ่มีมติ พรรคสามารถใช้ชื่อพรรคประชาชนได้ทันที 

นอกจากนี้ การรับบริจาคผ่านผู้ให้บริการระบบการรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ก็เป็นเรื่องที่ กกต.เคยตอบข้อหารือทางกฎหมายเป็นหนังสือให้แก่พรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล และเผยแพร่คำตอบข้อหารือผ่านเว็บไซต์ของ กกต.ไว้แล้วว่า การออกใบเสร็จต้องออกวันที่ใด และยอดเงินบริจาคต้องระบุยอดบริจาคก่อนการหักค่าธรรมเนียมของธนาคาร ค่าบริการของผู้ให้บริการบัตรเครดิต หรือผู้ให้บริการระบบรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ จึงแสดงให้เห็นชัดเจนว่า การรับบริจาคผ่านระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ 

ตนขอยืนยันอย่างหนักแน่นชัดเจนว่า พรรคประชาชนจัดตั้งสาขาพรรคแ ละมีบัญชีรับเงินบริจาคที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ไม่ได้หลบเลี่ยงหรือปฏิบัติตามขั้นตอนไม่ครบถ้วนตามที่บุคคลต่างๆ กล่าวอ้างแต่อย่างใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส