พรรคประชาชน ไม่เห็นด้วยศาลรัฐธรรมนูญฟัน "เศรษฐา" พ้นนายกฯ

14 ส.ค. 67

พรรคประชาชน ไม่เห็นด้วยศาลรัฐธรรมนูญฟัน "เศรษฐา" พ้นนายกฯ ย้ำเรื่องจริยธรรม ประชาชนผู้ตัดสิน ไม่ใช่ให้ศาล-องค์กรอิสระผูกขาดตีความ

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ที่อาคารรัฐสภา พรรคประชาชน แถลงข่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งในวันนี้ โดยมี นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เป็นผู้แถลง

นายพริษฐ์ ระบุว่า พรรคประชาชนขอแสดงความกังวลและความไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ในวันนี้ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน ถูกวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยศาลรัฐธรรมนูญ แม้พรรคประชาชนยืนยันว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองควรมีจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต แต่จริยธรรมเป็นเรื่องที่ต่างคนต่างตีความไม่เหมือนกัน

1723637055021

ดังนั้นตราบใดที่การกระทำนั้นไม่ได้เป็นการทุจริตอย่างโจ่งแจ้ง ตามที่มีบทลงโทษตามกฎหมายครอบคลุมไว้ชัดเจนอยู่แล้ว เรื่องของจริยธรรมจึงควรเป็นความรับผิดชอบทางการเมืองที่ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน พรรคประชาชนไม่เห็นด้วยที่รัฐธรรมนูญ 2560 ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระผูกขาดการตีความมาตรฐานจริยธรรมตามดุลพินิจของตนเอง จนเสี่ยงจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ดังเช่นกรณีของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ในวันนี้

1723637029752

พริษฐ์ กล่าวต่อไปว่าพรรคประชาชนมีความเชื่อว่าเหตุการณ์ในวันนี้ จะทำให้สังคมทุกฝ่ายเห็นชัดขึ้นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ การทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ รวมถึงการกำหนดให้มาตรฐานทางจริยธรรมเป็นเรื่องของความรับผิดชอบทางการเมือง โดย สส.พรรคประชาชน จะเดินหน้าทำงานต่อในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์กับประชาชนต่อไป

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีคำวินิจฉัยในวันนี้ เทียบกับคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ซึ่ง พริษฐ์ ระบุว่าเหตุการณ์ทั้งสองเหตุการณ์แม้จะเป็นคนละกรณี แต่ยิ่งทำให้สังคมตั้งคำถามมากขึ้นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการทบทวนอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะทำอย่างไรให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระมีอำนาจหน้าที่ที่เหมาะสม ให้มีกระบวนการได้มาซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระที่มีความยึดโยงกับประชาชน รวมถึงการมีกติกาในการตรวจสอบถ่วงดุล ซึ่งต้องอาศัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป โดยหวังว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะมาจากการร่างโดย สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส