อนุทิน นำสส.ภูมิใจไทย แถลงจุดยืน โหวตเลือกแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย  

15 ส.ค. 67

อนุทิน นำสส.ภูมิใจไทย แถลงจุดยืน พรรคภูมิใจไทย โหวตเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ย้ำไม่เอานโยบายแก้มาตรา 112 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังการประชุม สส.ของพรรคในวาระพิเศษว่า สำหรับท่าทีของพรรคภูมิใจไทย เรื่องการสนับสนุนบุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ก็มีมติจากที่ประชุม สส.พรรคภูมิใจไทยว่า พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยินดีสนับสนุนบุคคลในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี หรือ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งจะเป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทยที่จะเสนอบุคคลที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค. 67) เวลา 10.00 น. และพรรคภูมิใจไทยก็ยังขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในจุดยืนของพรรคว่า พรรคไม่สนับสนุนพรรคการเมือง หรือไม่สนับสนุนบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทยตามแถลงการณ์ที่มีไว้เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ปีที่แล้ว 

ถือเป็นข้อตกลงเดิมของพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่แล้วซึ่งตรงนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจน พรรคภูมิใจไทยก็ได้พบกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหลายในปัจจุบัน ทุกพรรคก็มีความเห็นไปในทางตรงกัน และเพื่อให้เกิดความชัดเจน พรรคภูมิใจไทยก็คงจะขอให้มีการจัดการแถลงร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลให้พรรคแกนนำหรือพรรคเพื่อไทย จุดยืนนี้ร่วมกันกับพรรครัฐบาลในโอกาสแรกที่จะทำได้ ซึ่งทราบว่าขณะนี้ทุกพรรคกำลังประชุม เพื่อหามติในเรื่องการสนับสนุนบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่

จากนั้นนาย อนุทิน ชาญวีรกูล ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือพรรคร่วมรัฐบาล ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ก็เป็นไปตามข่าว รอให้ทางพรรคแกนนำ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้แถลง ส่วนที่มีชื่อนาย ชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามนั้น ซึ่งพรรคภูมิใจไทย เคารพกติกา มารยาท และกระบวนการ วันนี้แม้นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องพ้นจากตำแหน่งไป แต่พรรคแกนนำ ยังเป็นพรรคเพื่อไทย ตามหลัก ต้องให้พรรคแกนนำ ที่มีจำนวน สส. มากที่สุด เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสม เป็นนายกรัฐมนตรี 

ทั้งนี้หากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ นายชัยเกษม แล้วไม่ผ่าน คนต่อไปจะหากเป็นนายอนุทิน พร้อมจะรับตำแหน่งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันยังไม่เกิด อย่าไปถ้า วันนี้หากตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะทำให้ประเทศไม่ขาดการบริหารราชการแผ่นดิน ก็จะเป็นประโยชน์กับประชาชน เราพยายามทำให้ สิ่งต่างๆ เกิดความต่อเนื่องก่อนดีกว่า 

ส่วนที่มีการมองว่าพรรคภูมิใจไทย ยังมีโอกาส ด้วย 71 สส. ในมือกับพันธมิตร พรรคร่วมอื่นๆ  และมีกระแสข่าวว่า นายอนุทินจะฮึดสู้ นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่มี พรรคภูมิใจไทย ยึดกติกา ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ เป็นพรรคที่มีสส.เป็นอันดับที่ 2 

"ไม่มีไปแอบเข้าบ้านนี้แล้วไปมุดเข้าบ้านนั้น เมื่อวานออกจากบ้านที่ประชุม มีคนบอกว่าผมไปประชุมอะไรต่อ​ ไม่มีเลยผมไปกินร้านแสงเสาชิงช้า" นาย อนุทิน ​กล่าว 

ส่วนการกำหนดวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเร็วถือเป็นการแก้เกม เร็วหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ไม่ได้มีการแก้เกมอะไร ปัญหาของ บ้านเมืองหยุดไม่ได้ ถ้าเราสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็วที่สุดก็เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย 

สำหรับข้อกังวลเรื่องสุขภาพของนายชัยเกษม นายอนุทิน​ กล่าวว่าต้องไปสอบถามจากแพทย์ของท่าน จะมาถามหมอหนูได้อย่างไร 

นายอนุทิน ยังย้ำว่า สถานการณ์แบบนี้ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องอยู่กับพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่พรรคอื่น ซึ่งต้องเคารพกติกา มารยาทของการอยู่ร่วมกัน ซึ่งวุฒิภาวะของคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเป็นสส.มีธรรมเนียมปฏิบัติอยู่แล้ว และยึดตรงนั้นซึ่งทำให้เราสบายใจ 

ส่วนโอกาสในการพลิก ขั้ว รัฐบาล ยังมีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เคยพูดอยู่ตลอดเวลาว่าหากไม่ได้เป็นพรรคการเมืองอันดับแรกแต่ไปเป็นนายกฯทั้งที่เป็นพรรคอันดับ 2 หรือ 3 ตนรับไม่ได้ที่ตอนเช้าขับรถออกจากบ้านเป็นนายกฯแต่ตอนเย็นกลับไปเป็นอดีตนายกฯ หากเรื่องนั้นเกิดขึ้นกับตนจิตใจคงไม่เข้มแข็งเท่านายเศรษฐา​ อดีตนายกรัฐมนตรี จึงจะไม่ทำให้สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นกับตน ซึ่งสิ่งที่จะไม่ทำให้ตนประสบภาวะเหล่านั้นคือเคารพกติกา และหากได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เชื่อใจและ เลือกให้ภูมิใจไทยได้ที่นั่งสส.เป็นอันดับแรก ใครก็จะมาเอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยไม่ได้​ 

"ตอนนี้ผมไม่สู้​ แต่ตอนเลือกตั้งผมค่อยไปสู้ ตอนนี้ผมจะไปสู้อะไรตำแหน่งนายกฯเรามีกติกาอยู่​ แต่ตอนเลือกตั้งเราก็ต้องผลักดันนโยบาย ขับเคลื่อนกันอย่างเต็มที่ ไปสู้ที่เลือกตั้งเถอะ คำว่าสู้คือการขายนโยบายทุกอย่างที่ทำให้ประชาชนเชื่อใจและเลือกเรา แต่วันนี้ไม่ใช่เวลานั้น"นายอนุทิน​กล่าว 

นายอนุทิน ย้ำจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอใครภูมิใจไทย ยังคงถือว่า ข้อตกลงพันธะระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ยังเหมือนเดิม ไม่มีเข้าไม่มีออก คือเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่แตะไม่แก้ ไม่สัมผัส มาตรา 112 แค่นี้ที่เหลือเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย 

สำหรับสัดส่วนคณะรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลยังเหมือนเดิมหรือไม่หลังมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาให้ได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส