พลังประชารัฐ หนุน แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย ย้ำจุดยืนไม่แตะ มาตรา 112

15 ส.ค. 67

 

พลังประชารัฐ พร้อมหนุน แคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย ใครก็ได้ยินดีทั้งคู่ ย้ำจุดยืนไม่แตะ มาตรา 112 ยืนยันโควตารัฐมนตรี 4 ตำแหน่งเหมือนเดิม 

วันที่ 15 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา นาย สันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และ สส.พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 39 คน ยกเว้น พล.อ.ประวิตรวงษ์ สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร่วมแถลงข่าวแสดงจุดยืนในการเลือกนายกรัฐมนตรี 

นายสันติ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล สนับสนุนบุคคลในรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ 

ทั้งนี้พรรคพลังประชารัฐยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เทิดทูนและธำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐยังคงจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลง ที่จะไม่ร่วมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 และพรรคพลังประชารัฐยึดมั่นในนโยบาย ที่จะก้าวข้ามความขัดแย้ง  เพื่อให้เกิดการส่งเสริม ความปรองดองของคนในชาติให้มีความสามัคคี และร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน ในเรื่องเศรษฐกิจและความเท่าเทียม รวมถึงจะพัฒนาประเทศชาติต่อไปให้มีความเข้มแข็ง 

พร้อมยืนยันว่า มติของพรรคในวันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้มีการรับทราบแล้ว ซึ่งได้มอบหมายให้ตน และ ร.อ.ธรรมนัสมาแถลงข่าว 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร จะมายกมือโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยตนเองหรือไม่ นายสันติ ได้มีอาการนิ่งเงียบ ก่อนที่ ร.อ.ธรรมนัส จะดึงไมค์มาตอบแทนว่า ตนขอกลับไปหารือกับ พล.อ.ประวิตรก่อน เพราะการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่แล้วพล.อ.ประวิตรไม่ได้มา แต่ทุกอย่างมอบอำนาจให้นายสันติเป็นผู้ดำเนินการ 

ส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ยังคงเป็นโควตาเดิม 4 ตำแหน่ง ส่วนจะเป็นคนเดิมหรือไม่ขอรอให้ได้นายกรัฐมนตรีก่อน และขึ้นอยู่กับนโยบายของ พล.อ.ประวิตร และเมื่อได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ตนเองพร้อมด้วยนายสันติ และนางตรีนุช เทียนทอง ก็จะไปเจรจาเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้ส่งสัญญาณมาแล้วหรือยัง ว่าเสนอชื่อใครลงชิงนายกรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่ได้ส่งสัญญาณมา ตนไม่มั่นใจ แต่ก็มีอยู่แค่ 2 ท่าน เรายินดีสนับสนุนทั้ง 2 ท่าน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม 

เมื่อถามถึง นโยบายของรัฐบาลจะยังคงเดินหน้าและขับเคลื่อนเหมือนเดิมหมดหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สำหรับพรรคพลังประชารัฐยังคงเดินหน้าเหมือนเดิม ส่วนนโยบายเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต เพื่อไทยจะแถลงเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้พรรคพลังประชารัฐ มีกระแสข่าวว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลแล้วนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตนเข้าไปประชุมพรรคร่วมรัฐบาลแล้วชัดเจน ว่าเหมือนเดิมทุกอย่าง และวันนี้ตนนำพี่น้อง 39 คน มาแถลงข่าว 

เมื่อถามถึงจุดยืน มาตรา112 และหากพรรคเพื่อไทยเสนอนายชัยเกษม นิติสิริ ที่เคยเสนอแก้ไข มาตรา112 จะค้านกับจุดยืนของพรรคหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “สื่อมวลชนไม่ต้องกังวลครับ เราหาทางออกเรื่องนี้ได้ แต่จุดยืนของเราชัดเจนเรื่อง 112 เราไม่แตะ รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส