ไทยถูกยกเลิกจัด "เอเชียนอินดอร์" ต้องเสียงบไปเท่าไร และกระทบอะไรบ้าง

20 ส.ค. 67

จากกรณีของ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) มีหนังสือถึง กกท. ลงวันที่ 19 ส.ค.67 เพื่อแจ้งยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา "เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์" ครั้งที่ 6 ซึ่งไทยจะต้องจัดในระหว่างวันที่ 21 - 30 พ.ย.ที่กรุงเทพมหานคร และ จ.ชลบุรี 

ด้วยเหตุผลระบุว่า งบประมาณที่ไม่สามารถปลดล็อกได้ และเวลาที่เหลือกรชั้นชิดเกินไป โดยหนังสือระบุว่า ทันทีที่ได้รับงบประมาณ จะดำเนินการตามขั้นตอนการจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ยังไม่ได้ยุติ เนื่องจากงบประมาณที่ยังไม่ได้รับการจัดสรร ทำให้เกิดผลกระทบในหลายส่วน ในการจัดการแข่งขันภายในระยะเวลา 3 เดือน นั้น OCA ไม่สามารถยอมรับความเสี่ยงในครั้งนี้ได้ และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) จึงได้มีมติให้ยกเลิกการจัดการแข่งขันฯ

news-4b85b3e

จากการถูกยกเลิก ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพครั้งนี้ นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับผลกระทบแน่นอน ทั้งเรื่องความเชื่อมั่น ภาพลักษณ์ของประเทศไทย อีกทั้งเรื่องของค่าชดเชยในส่วนต่าง ๆ

สำหรับค่าใช้จ่ายที่ไทยจะต้องชดใช้นอกจากค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดที่ OCA ขายไปก่อนแล้ว ยังต้องจ่ายค่าวางระบบไอทีอีก 50 ล้านบาท และต้องชดเชยตั๋วเครื่องบินของบางประเทศที่มีการสำรองตั๋วไปแล้ว ส่วน ประเทศไทย เสียงบประมาณไปกว่า 980 ล้านบาทในการเตรียมนักกีฬา

หากไทยไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย เป็นไปได้ว่า OCA จะพิจารณาตัดสิทธิ์ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน เอเชียนเกมส์ ในนามประเทศไทย ที่นาโกย่า หรือ เอเชียนเกมส์2026 ซึ่งจะส่งได้ในนามนักกีฬาภายใต้ธง OCA 

ทั้งนี้ หาก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ มีความประสงค์จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ก็สามารถยื่นเสนอตัวได้ภายหลังการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 7 Riyadh Games ของซาอุดีอาระเบีย ได้อีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ไทย ยังคงจะได้เป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน ซีเกมส์ 2025 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 7 ธ.ค. - 19 ธ.ค. 68 

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม