กลุ่มเปราะบางเฮ! เดินหน้า ดิจิทัล วอลเล็ต จ่ายเงินสด ผ่านบัตรคนจน

21 ส.ค. 67

 

กลุ่มเปราะบางเฮ! เดินหน้า ดิจิทัล วอลเล็ต จ่ายเงินสด ผ่านบัตรคนจน ด้าน จุลพันธ์ อุบ​ตอบรายละเอียด​ ขอรอครม.ใหม่เคาะ​ แถลงที่ประชุมสภาฯ 

วันที่ 21 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา นาย จุลพันธ์​ อมรวิวัฒน์​ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนนโยบายโครงการ ดิจิทัล วอล​เล็ต​ โดยยอมรับว่า มีการพูดคุยเรื่องการปรับกรอบการดำเนินโครงการจริง แต่ไม่ขอลงในรายละเอียด เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากวันนี้ได้รับการถามไถ่จากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคว่า เมื่อไหร่จะมีการพูดคุยกันเรื่องการจัดทำนโยบายรัฐบาล เหมือนกับครั้งที่ผ่านมา ที่มีการพูดคุย และนำนโยบายของแต่ละพรรคมากลางบนโต๊ะ ภายใต้กรอบนโยบายที่เรามีอยู่ 

ซึ่งยอมรับว่ามีหลากหลายความคิด และเรายังเชื่อมั่นว่า โครงการดิจิทัล วอล​เล็ต​ ยังสามารถเดินหน้าต่อได้ แต่รูปแบบอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนในบางส่วน เพื่อให้เกิดความมั่นใจที่สุด​ในสิ่งที่เราทำมา​ ขอยืนยันว่าสิ่งที่คณะรัฐมนตรีชุดที่แล้วได้มีมติอนุมัติยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการเดินหน้าโครงการทั้งการลงทะเบียน และการเตรียมความพร้อมทุกอย่างอย่างเดือนหน้า และเมื่อในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีการประชุมคณะทำงาน เพื่อให้ส่วนงานราชการยังสามารถทำงานต่อไปได้ 

นายจุลพัน​ธ์​ ระบุอีกว่า​ หากมีรัฐบาลชุดใหม่ และมีการจัดทำนโยบาย หากมีการปรับเปลี่ยนอะไรน่าจะเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะในประเด็นที่ยังมีข้อห่วงใยทางกฎหมาย ก็ต้องพยายามปรับแก้ เพื่อให้โครงการเดินหน้า และการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเกิดขึ้น 

ส่วนงบประมาณปี 67​ ที่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ จะสามารถเบิกจ่ายทันใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์  กล่าวว่า วุฒิสภาฯได้ส่ง กลับมายังคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ได้ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว ซึ่งขณะนี้มีการตั้ง น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่าจะเร่งรัดในเรื่องนี้​ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาล และการแถลงนโยบายควรจะเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้ทันต่อกรอบงบประมาณปี 67​ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้  โดยคาดการณ์ว่าน่าจะมีการแถลงในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งหากไม่สามารถใช้งบประมาณได้ทันก็ต้องพับไป 

นายจุลพันธ์​ ยังกล่าวย้ำ ขณะนี้ยังคงเป็นไทม์ไลน์เดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เว้นแต่มีการเปลี่ยนแปลงจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ 

ส่วนโอกาสที่จะสามารถแจกเงิน ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทเป็นเงินสดเป็นไปได้หรือไม่​ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ทุกอย่าง​ เรามีการคิดและพูดคุยกันบ้างแล้ว​ แต่ยังไม่มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลจึงไม่สามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้ 

ส่วนกรณีทีีมีการแปลงบประมาณ​ชดเชยการใช้หนี้ให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจวงเงิน​ 3.5 หมื่นล้านบาท มาอยู่ในงบกลางเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการ ดิจิทัล​ วอล​เล็ต​ นายจุลพัน​ธ์​ กล่าวว่า​ เป็นการเสนอมาจาก ส่วนงานราชการที่สามารถปรับลดงบประมาณได้ จึงสามารถโอนถ่ายมาดำเนินภารกิจ ในโครงการ ดิจิทัล วอล​เล็ต​ได้ เพราะมีความจำเป็นต้องใช้เม็ดเงิน ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงขยับงบประมาณในส่วนที่ไม่กระทบต่องบประมาณอื่น ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อหางบประมาณ แสนกว่าล้านบาท ของปีงบประมาณ 2568 ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายทุกประการ 

ขณะที่แหล่งข่าวจาก พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า โครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต ยังเดินหน้าต่อ สอดคล้องกับที่นายจุลพันธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ดิจิทัล วอลเล็ต มีทางไปและมีทางออกที่ดี แต่ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ขอให้ขั้นตอนทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจะแถลงครั้งเดียว 

การเดินหน้าของโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต จะมีการปรับเงื่อนไขเบื้องต้นจะเป็นการแจกเงินให้กับกลุ่มเปราะบางที่ลงทะเบียนไว้ก่อนเป็นอันดับแรกในวงเงิน 1.22 ล้านบาท ตามที่สภาเห็นชอบอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม 1.22 แสนล้าน มาใช้แจกเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต 

ซึ่งจะเป็นการแจกเงินสดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ในครั้งเดียว จำนวน 10,000 บาท โดยไม่กังวลว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นบัตรที่มาจากนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

วิธีการดังกล่าว ถือเป็นการเปลี่ยนจากการใช้เงินผ่านระบบดิจิทัลเป็นการเติมเงินสดลงไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อเป็นการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐก่อน ส่วนประชาชนกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่กลุ่มเปราะบางนั้นยังไม่ได้พิจารณา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการปาฐกถาพิเศษในงาน Dinner Talk: Vision for Thailand 2024 ซึ่งจะพูดถึงปัญหาและทิศทางเศรษฐกิจ อาจจะรวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลผ่านโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต ในมุมมองของนายทักษิณ ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส