ภูมิธรรม ยัน นายกฯอิ๊งค์ ห่วงชาวบ้านมากแต่ยังลงพื้นที่ไม่ได้

22 ส.ค. 67

ภูมิธรรม เวชยชัย นำทีมแถลงแผนรับมือน้ำท่วมภาคเหนือ ยันรัฐบาลเอาอยู่ ส่วนนายกฯอิ๊งค์ห่วงชาวบ้าน แต่ยังติดข้อกฎหมายลงพื้นที่ไม่ได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงกลาโหม ถึงแผนการรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ

1724313464756

นายภูมิธรรม ระบุว่าวันนี้เป็นการประชุมฉุกเฉิน สืบเนื่องจากภาคเหนือเกิดอุทกภัย ฝนที่ตกลงมาอยู่ในจุดที่น่าเป็นห่วง ยืนยันว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่เมื่อคืนเราได้ทำงานแล้วก็ประสานสั่งการไปหมดแล้ว

การประชุมในครั้งนี้เพื่อความไม่ประมาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกฯแพทองธาร ชินวัตร ซึ่งท่านยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่โดยสมบูรณ์ ท่านก็มีความเป็นห่วงได้ฝากช่วยดูแลพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบภัยอยู่ พวกเราไม่ได้นิ่งนอนใจได้ดำเนินการจนเหตุการณ์ได้ทุเลาลงแล้วแล้วบางส่วน

อย่างเคสนักเรียนที่เวียงแก่นที่ติดอยู่กลับบ้านไม่ได้ ล่าสุดเราก็ได้ประสานความช่วยเหลือและส่งกลับบ้านปลอดภัยทุกคนแล้ว 

ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจแต่ละจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนกลาง มีอำนาจหน้าที่ดูแลส่วนนี้ แล้วก็ประสานหน่วยงานต่างๆทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา หรือ สุโขทัย ท่านรองนายกฯอนุทินดูแลกระทรวงมหาดไทยและดูแลกรมป้องกันภัย ได้ดำเนินการแล้วก็จะให้ไปจัดตั้งศูนย์นี้ ให้ไปดูในข้อกฎหมายต่างๆ เขตไหนถ้าประเมินแล้วควรประกาศเป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติ ก็ต้องประกาศ เพื่อที่จะให้ใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่มีอยู่ในการแก้แก้ไขปัญหาได้โดยเร็ว เพื่อป้องกันภัยของพี่น้องประชาชน

ด้านกระทรวงเกษตรฯได้สั่งให้ชลประทานดูเรื่องการระบายน้ำ และเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ เตรียมตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำถึงเขื่อนต่างๆทั้งหมด สิ่งที่สบายใจขึ้นคือเขื่อนสิริกิติ์ที่รับน้ำจากภาคเหนือ ตอนนี้มีระดับน้ำในเขื่อนประมาณ 60% เพราะฉะนั้นอีก 40% พอจะระบายน้ำที่กำลังไหลมาได้ เชียงราย พะเยา น้ำทั้งหมดจะไหลลงแม่น้ำโขง ก็เป็นน้ำหลากใช้เวลา 2-3 วัน น่าจะคลี่คลายได้ เว้นแต่จะมีฝนตกหนักมาอีก

ส่วนพรุ่งนี้ ร.อ.ธรรมนัส รมว.กระทรวงเกษตรฯจะลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมด้วยตัวเองทั้งเชียงรายและพะเยา รวมถึงในส่วนของกระทรวงกลาโหมนั้น ได้ขอให้กองทัพภาคที่ 3 ประสานขอใช้กำลังพลและเครื่องมือต่างๆเข้าไปช่วยเหลือดำเนินการทั้งหมด

นอกจากนี้กระทรวงเกษตรฯจะเปิดวอรูมที่นี่เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชั่วโมงด้วย

1724313484952

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส รมว.เกษตรฯ ระบุว่าเนื่องจากเวลานี้ระดับน้ำยมมีจำนวนมาก เราพยายามที่จะระบายน้ำซ้ายขวา สถานการณ์ ณ เวลานี้พื้นที่จังหวัดพะเยา จังหวัดน่าน จังหวัดแพร่ ประสบปัญหาน้ำหลาก พอมาเข้าสู่ลำน้ำสำคัญ ลำน้ำหลักแล้ว ไม่ว่าจะเป็นยมหรือน่าน เราจะพยายามระบายออกซ้ายขวาให้หมด เพื่อที่ให้ถึงเขื่อนเจ้าพระยาน้อยที่สุด โดยพรุ่งนี้ตนจะลงพื้นที่โดยด่วน ถามว่าเราเอาอยู่ไหมจะทำให้ดีที่สุด

นายภูมิธรรม ระบุเพิ่มเติมว่า อย่าสร้างความตระหนักตกใจ เพราะแค่นี้พี่น้องประชาชนก็ทุกข์ใจมากพอแล้ว ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้เราสามารถดำเนินการได้ ถ้าไม่ทำอะไรเลยน้ำก็คงจะหนัก ถ้าไม่มีฝนตกน้ำก็คงจะเบา แต่ถ้าฝนตกมาน้ำมา เราก็เร่งดำเนินการดูว่าเรามีศักยภาพแค่ไหนที่จะจัดการกับภัยธรรมชาติที่จะเกิด ถ้าไม่เหนือบ่ากว่าแรงที่เป็นอยู่ตอนนี้เราเอาอยู่ เราคิดว่าขณะนี้เราควบคุมสถานการณ์ได้ ทุกฝ่ายออกไปทำงานคาดว่าก็น่าจะดีขึ้น วันนี้เราทำให้น้ำที่กำลังมาเร่งระบายออกไป โดยให้มาถึงเขื่อนเจ้าพระยาน้อยที่สุด.

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส