ทักษิณ แย้ม ก.ย.จ่ายเงินหมื่นคนเปราะบาง 14.5 ล้านคนก่อน ที่เหลือรอเดือน ต.ค.

22 ส.ค. 67

 

ทักษิณ แย้ม ก.ย.จ่ายเงินหมื่นคนเปราะบาง 14.5 ล้านคนก่อน ที่เหลือรอเดือน ต.ค.งบใหม่ออก ใครเข้าเกณฑ์บ้าง แล้วจ่ายผ่าน ดิจิทัล วอลเล็ต 

วันที่ 22 ก.ย. 67 ที่พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงหนึ่งของ Dinner Talk Vision for Thailand ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่รู้ปัญหาตัวเองหมด แต่ไม่ยอมแก้ปัญหา นายกฯใหม่ต้องหาเจ้าภาพในแต่ละปัญหา ท่านบอกว่าถ้าไม่มีเจ้าภาพใครจะแก้ ดังนั้นทุกปัญหาต้องมีเจ้าภาพ 

เรื่องแรกคือการปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือน และธุรกิจให้เดินต่อให้ได้ เรื่องนี้ รมว.คลังคงต้องคุยกับสมาคมธนาคาร และบรรดานักซื้อหนี้ทั้งหลายว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร อีกเรื่องคือโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต เท่าที่ทราบ เรื่องนี้มีคนค้านเยอะ เพราะบางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ จริงๆ แล้ว ดิจิทัล วอลเล็ตเป็นการยิงนก 3 ตัวด้วยกระสุนนัดเดียว อันแรกคือกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้ระบบ บล็อกเชน ให้กระตุ้นเศรษกิจได้แม่นยำทั้งประเทศ แล้วคนไทยจะเข้าใจเทคโนโลยี และให้คนเข้าไปใช้ทุกบริการของภาครัฐ นี่คือสิ่งที่เราหวังว่าดิจิทัล วอลเล็ตจะเป็นประโยชต์กับประเทศมากกว่ากระตุ้นเศรษกิจ 

แต่เมื่อมาถึงขั้นนี้ ทางคณะกรรมการเล่าให้ฟัง ว่าเมื่อมีการตั้งงบปี 67 เพิ่มเติม 1.2 แสนกว่าล้าน บวกกับงบกลาง 20,000 กว่าล้าน เป็น 1.45 แสนล้าน ใช้ใน ก.ย. 67 จะแจกจ่ายให้กลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และคนพิการ 1 ล้านคน รวม 14.5 ล้านคน จะให้คนละ 10,000 ทันที ในเดือน ก.ย. เป็นการกระตุ้นเศรษกิจเบื้องต้นทันที เมื่อเดือน ต.ค.งบใหม่ออก จะคัดกรองคนที่ลงทะเบียนไว้ 30 ล้านคนว่าใครได้ไปแล้วบ้าง ใครเข้าเกณฑ์บ้าง แล้วจ่ายที่เหลือหากระบบเสร็จก็จะจ่ายผ่าน ดิจิทัล วอลเล็ต เป็นการกระตุ้นเศรษกิจที่แม่นยำ เพราะการใช้เงินสดไม่แม่นยำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส