“ภูมิธรรม” ไม่รู้ “พปชร.” ถูกเขี่ยพ้นพรรคร่วม  

27 ส.ค. 67

“ภูมิธรรม” ยังไม่ทราบ มีข่าว “พปชร.” ถูกเขี่ยพ้นพรรคร่วม เซ่นปมหัวหน้าพรรคไม่โหวต “นายกฯพท.”

เมื่อเวลา 14.50 น. วันนี้ (27 ส.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยไม่เอาพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ยังไม่ทราบ ตนเพิ่งทราบเดี๋ยวนี้

ส่วนของความชัดเจนของผู้ที่จะได้ร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมีเมื่อไหร่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อันนี้ตอบยาก แต่อยากให้เร็ว อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารส่งให้ทางเลขาครม.ฯ และเลขาคณะกรรมการกฤษฎีกา ช่วยดู แต่ตอนนี้ทุกคนส่งเรียบร้อยหมดแล้ว และยังไม่เห็นรายชื่อว่าเป็นใครบ้าง หากส่งกลับมาก็จะรู้ว่ามีใคร

เมื่อถามว่าการตัดสินใจเป็นของนายกรัฐมนตรีคนเดียวเลยใช่หรือไม่ ไม่มีใครให้ความเห็นนอกเหนือจากนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นอำนาจของนายกฯ ส่วนนายกฯจะตั้งคณะทำงานเข้ามาช่วยดู ช่วยตรวจสอบ ก็ทำได้ทั้งหมด แต่คนที่ตัดสินใจคนสุดท้ายคือนายกฯ

เมื่อถามว่าคนที่ได้กรอกประวัติเป็นรัฐมนตรีถือว่า ชัดว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวย้ำคำเดิมว่า จนกว่าจะเห็นรายชื่อออกมา เพราะตนไม่ทราบว่าใครได้กรอกประวัติบ้าง และตนไม่ได้ดูรายละเอียดตรงนั้น

ส่วนกรณีที่พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ออกมายืนยันว่ายังไม่ได้กรอกประวัติ นายภูมิธรรม ระบุว่า ขอให้ไปถามพล.ต.อ.พัชรวาท ทางเรายังไม่เห็น เพราะก่อนหน้านี้ได้บอกให้พรรคส่งมา แต่ละพรรคก็ส่งมา พร้อมย้ำว่าตนไม่ทราบจริงๆ

เมื่อถามต่อว่า  สุดท้ายแล้วจะกลายเป็นว่าพรรคเพื่อไทยเลือกคนจากกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ พรรคนั้นพรรคนี้ มาทำงานร่วมกันจะทำให้มีปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการเลือกคนจากกลุ่มนั้น กลุ่มนี้ แต่ที่ประชุมได้เลือกน.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ และนายกฯ มีอำนาจที่จะตั้งครม. จากหลายส่วนได้ ซึ่งหากนายกฯ มองว่าใครเหมาะสม ที่จะมาทำหน้าที่ในการบริหารประเทศและกระทรวงต่างๆ ท่านก็จะตัดสินใจเลือก การยกมือสนับสนุนไม่ใช่ว่าจะมานั่งอยู่ในครม. อย่างพรรคไทยสร้างไทย 6 เสียง ไม่ได้หมายความว่าท่านจะมาร่วมครม. หรือครั้งที่แล้วการจัดรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์ ยกมือให้เกือบ 20 คนเขาก็ไม่ได้เข้าร่วมรัฐบาล พร้อมย้ำว่าอยู่ที่ใครเหมาะสม และอยู่ที่นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าการมีประสบการณ์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และการที่หัวหน้าพรรคบางพรรคไม่ไปโหวตสนับสนุน 2 ครั้ง เป็นผลในการพิจารณา ร่วมรัฐบาลในครั้งนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การร่วมรัฐบาลต้องดูหลายเงื่อนไข แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่จะทำให้รัฐบาลเดินหน้าทำงานได้

เมื่อถามต่อว่า  วันนี้พรรคเพื่อไทยจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนหรือไม่ ว่าพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลจะมีพรรคใดบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงจะต้องมีการหารือกัน แต่จะจบที่วันนี้หรือไม่นั้น ต้องดูว่าที่ประชุมมีมติอย่างไร หรือจะมีการหารือกับใครอะไรอย่างไรบ้าง ขอให้รอดูเพราะวันนี้มีการประชุมสส.พรรค ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่ามีประเด็นนี้ร่วมอยู่หรือไม่

เมื่อถามต่อว่าการที่จะเอาพรรคใดร่วมรัฐบาล จะต้องเป็นมติพรรคหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า  เราตัดสินใจกันว่าให้นายกฯ เป็นผู้ดำเนินการ ทุกอย่างอยู่ที่นายกฯ ตอนร่วมกัน ตอนยืนยัน เราก็สามารถประสานทุกส่วนได้ ให้สนับสนุนนายกฯของเรา ซึ่งมีคุณสมบัติที่ครบถ้วน แต่เมื่อตัดสินใจแล้วอำนาจทั้งหมดอยู่ที่นายกฯ ใครก็แทรกแซงไม่ได้

นายภูมิธรรม ยังยืนยันว่า ขณะนี้ตนยังไม่เห็นว่ามีหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล แต่อย่างใดต้องดูว่าคณะกรรมการบริหารพรรคว่าตัดสินใจอย่างไร

เมื่อถามถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาประกาศเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี ใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า รับทราบจากสื่อมวลชนเท่านั้น ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรเป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคจะต้องรับผิดชอบ เลือกใหม่ ส่งใหม่ ส่งเก่าอะไรก็แล้วแต่

เมื่อถามว่าจะเป็นบทเรียนสำหรับพรรคในการเลือกผู้สมัครใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พยายามใช้ ศักยภาพความสามารที่มีอยู่ทั้งหมดเก็บข้อมูลให้มาก และเลือกตัดสินใจไป ก็จะทำให้ดีที่สุด

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส