ชัยชนะ ฟาด แม่ยกปชป. หยุดเสี้ยม-ให้ร้ายพรรค ปมขับ ชวน พ้นพรรค

27 ส.ค. 67

 

ชัยชนะ ฟาด แม่ยกปชป. หยุดเสี้ยม-ให้ร้ายพรรค ปมขับ ชวน พ้นพรรค ถ้าร่วมรัฐบาล ยันทุกคนเคารพ 3 อดีตหัวหน้า ย้ำวันนี้ยังไม่มีเทียบเชิญร่วมรัฐบาล 

วันที่ 27 ส.ค. 67 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นาย ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมส ส.พรรค ถึงความชัดเจนในการเข้าร่วมรัฐบาลว่า ต้องรอให้มีการประชุมก่อน ขณะนี้ยังไม่มีการเทียบเชิญ ตนทราบทุกอย่างจากสื่อ 

ส่วนที่คนใกล้ชิดนาย เดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคไปปรากฎตัวที่ทำเนียบรัฐบาล ทำให้เข้าใจว่าไปส่งเอกสาร นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องไปถามเลขาธิการพรรคเอง ตนก็ไม่ทราบว่าบุคคลที่อ้างว่าเป็นคนสนิทเลขาฯจริงหรือเปล่า เพราะไม่มีภาพมายืนยันก็ว่ากันไปได้หมด 

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่หลังจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น นายชัยชนะ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เรามีหลักการชัดเจน คือในการเข้าร่วมรัฐบาลต้องมีหนังสือเทียบเชิญ และเข้าประชุมร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรคกับ สส. เพราะฉะนั้นทุกอย่างที่เป็นข่าวอยู่ตนคิดว่าออกมาจากสื่อ ไม่มีบุคคลใดในพรรคประชาธิปัตย์ออกมายืนยันเลย 

ส่วนกรณีที่มติพรรคมอบให้หัวหน้าพรรคเป็นคนเจรจาร่วมรัฐบาลว่าเป็นการเข้าใจคาดเคลื่อน เพราะในวันนั้นได้ถอนมตินี้ออกไป ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายชัยชนะ กล่าวว่า ตามที่หัวหน้าพรรคได้ชี้แจงถูกต้องแล้ว ว่าวันนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรค ได้เสนอและสุดท้ายได้มีการถอนมติออกไป 

ส่วนกระแสข่าวที่คนไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาล นายชัยชนะ กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย เป็นผู้ใหญ่ในพรรคที่ทุกคนให้ความเคารพนับถือ และท่านก็ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า ความเห็นส่วนตัวท่านเป็นอย่างไร สุดท้ายเป็นไปตามมติพรรค เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่กก.บห.พรรคยังไม่ประชุมกัน เพราะยังไม่มีการเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ 

"ต้องยอมรับว่าประชาธิปัตย์ของเราแม้วันนี้จะมี 25 เสียง เราก็มีหลักอุดมการณ์ของพรรคอยู่ชัดเจนว่าลำดับขั้นตอนในการเข้าร่วมรัฐบาลอย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้นไม่มีใครคนใดคนหนึ่งตัดสินใจได้ เพราะฉะนั้นการที่ออกมาว่า ถ้าเข้าร่วมรัฐบาลต้องขับท่านชวนออกพรรค ผมบอกไม่มีทาง ประชาธิปัตย์เราทำงานด้วยกันอยู่แล้ว" 

เมื่อถามต่อว่า กระแสข่าวนี้มาอย่างไร หรือฝ่ายที่สนับสนุนนายชวน นายชัยชนะ กล่าวว่า ก็ต้องยอมรับว่าคนในพรรคไม่ได้พูด ตนนอกพรรคพูด คนที่พูดเขาคือใคร เวลาหาเสียงเลือกตั้งเขาได้มาช่วยหรือเปล่าต้องยอมรับ ที่บอกเป็นแม่ยกตอนหาเสียงอยู่ตรงไหน ตนไม่ทราบว่าแม่ยกเป็นหรือไม่เป็นสมาชิกพรรค ถึงเวลาแม่ยกตนอยากถามว่าช่วยหาเสียงพรรคหรือเปล่า ทราบหรือเปล่าว่ากระบวนการกว่าจะได้มา 25 ที่นั่ง สส.ต้องรณรงค์หาเสียงเหน็ดเหนื่อยแค่ไหนมี2อย่าง คือ พูดให้สนุกปาก พูดให้คนแตกแยก กับพูดให้คนรักกันก็แค่นั้น ตนว่าทุกคนที่อยู่ในพรรคให้ความเคารพท่านชวน และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายจุรินทร์ 3 หัวหน้าให้ความเคารพทั้งหมด เป็นหนึ่งเดียวกันแน่นอน เพราะฉะนั้นหยุดเสี้ยม หยุดทำร้ายพรรค คนที่ออกจากพรรคไปโจมตีพรรคหยุดเถอะครับ ผมบอกได้เลยวันนี้คำว่ารักพรรคผมก็ยืนหยัดเสมอ รักวันที่พรรคตกต่ำก็มาช่วยกันฟื้นฟูสิครับ ผมถามกลับ วันที่คุณยืนอยู่ในพรรควันเวลานั้น ทำประโยชน์อะไรให้กับพรรคบ้าง 

ทั้งนี้นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า อย่าเพิ่งคิดไปเอง วันนี้พรรคยังไม่ได้เข้าร่วมรัฐบาล ยังไม่มีการประชุม ถ้าบอกว่ามีใครแอบไปคุยกับใคร ตนขอท้าว่าให้เอาหลักฐานมา คุยที่ไหน วันเวลาไหน อย่าพูดลอยๆ และการที่ตนยกมือไหว้ นายทักษิณ ชินวัตร นั้น ก็เพราะตนอายุน้อยกว่า มารยาทไทยก็ยกมือไหว้เมื่อพบคนอายุมากกว่า ตนเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่การก้าวข้ามความขัดแย้งนั้นก็ต้องทำสิ่งที่ถูกต้องด้วย สิ่งไหนที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเราต้องไม่เห็นด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส