เดชอิศม์ แจงร่วมรัฐบาลเหตุ 26 ปีไม่เคยเลือกตั้งชนะเพื่อไทย หวังเพิ่มความนิยม

29 ส.ค. 67

 

เดชอิศม์ แจงร่วมรัฐบาลเหตุ 26 ปีไม่เคยเลือกตั้งชนะเพื่อไทย หวังเพิ่มความนิยม เมิน ศิริโชค ลาออก นึกว่าไปนานแล้ว พบป้ายปริศนา ซัดสนองตัณหาคนสองสามคน ยอมคบคนชั่วเป็นมิตร 

สำหรับความเคลื่อนไหวที่พรรคประชาธิปัตย์ ก่อนมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อขอมติที่ประชุมในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ในเวลา 17.00 น. ประชาชนจาก กทม. ซึ่งแฟนคลับที่เป็นสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี 2524 เดินทางนำดอกไม้มามอบให้นาย เดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเป็นกำลังใจให้คณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อมีความกล้าตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง หลังมีกระแสต่อต้านการร่งมรัฐบาลจากสมาชิกพรรคทั่วประเทศ ส่วนเห็นด้วยหรือไม่ที่จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยไม่ขอออกความคิดเห็นเนื่องจากเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ 

นายเดชอิศม์ เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค จากนั้นจะนำมติเข้าสู่ที่ประชุมร่วมกับ สส. เพื่อขอมติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ คงต้องรอให้ออกมาเป็นมติก่อนว่าจะร่วมหรือไม่ ส่วนที่มีหลายคนไม่เห็นด้วยทั้งกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรค เช่น นายศิริโชค โสภา ที่เดินทางมาลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเขาลาออกไปนานแล้ว เพิ่งลาออกเหรอ เข้าใจว่าลาออกไปหลายเดือนแล้ว 

ส่วนกรณีที่นาย ประพฤติ ฉัตรประภาชัย ออกมาให้ความเห็นว่าการลงมติร่วมรัฐบาลอาจขัดกับข้อบังคับของพรรคประชาธิปัตย์เรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมเนื่องจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มีคำร้องอยู่ในองค์กรต่างๆ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ไม่ทราบแต่ส่วนตัวไม่กังวลอะไรเลย อย่าไปกลัวทุกอย่าง ถ้ากลัวทุกอย่างจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย 

“ตลอดอายุเวลา 70 ปีของพรรคประชาธิปัตย์กรรมการบริหารพรรคอยากยกระดับพรรคใช่หรือไม่จึงเข้าร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยตั้งมา 26 ปีแล้วครับ เราไม่เคยชนะเลย ต้องยอมรับประชาธิปัตย์ก็แพ้ และคะแนนพรรคประชาธิปัตย์ก็ลดลงเรื่อยๆ เมื่อเขาเลือกผมมาเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค สิ่งไหนที่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น สิ่งไหนที่จะทำให้ได้สอสอเพิ่มขึ้นผมต้องทำครับ” นายเดชอิศม์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า คิดว่าการร่วมรัฐบาลจะทำให้ประชาธิปัตย์ สส.เพิ่มขึ้นและมีชื่อเสียงเพิ่มมากขึ้นใช่หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ตนมั่นใจ เพราะ สส.ที่ตนพูดคุยด้วย ส่วนใหญ่เป็น สส.เขตทุกคนหลังประชุมสภาฯ เสร็จเย็นวันพฤหัสฯทุกคนจะเดินทางไปอยู่ในพื้นที่แ ละวันอังคารจะเดินทางกลับมาประชุมพรรคทุกคนได้ถ่ายทอดสิ่งที่มาจากประชาชนให้ตนฟัง เพราะฉะนั้นเราต้องประเมินทุกฝ่าย 360 องศา ก่อนจะนำเสนอในที่ประชุม ส่วนผลประชุมจะออกมาเป็นอย่างไรเราต้องเคารพ เพราะระบบประชาธิปไตยต้องอยู่ด้วยเสียงส่วนมาก ประชาธิปัตย์อยู่ได้ด้วยเสียงส่วนมากและมติพรรค มติพรรคว่าอย่างไรตนก็พร้อมปฏิบัติตาม 

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าเราไม่เคยชนะพรรคเพื่อไทย เป็นจุดที่ทำให้ตัดสินใจร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเดชอิศม์ ปฏิเสธว่าไม่ใช่แค่ยกตัวอย่าง ต่อสู้กันมาเราก็แพ้ ใครจัอยากให้เกิดสงคราม ต้นเห็นว่าการทะเลาะเบาะแว้งไม่ทำให้เกิดประโยชน์อะไร ดังนั้นส่วนไหนที่ดับความขัดแย้งได้ ฉีดน้ำให้ดับลงได้ แล้วมานับหนึ่งกันใหม่ ส่วนอันไหนผิดก็ว่าไปตามผิด ทั้งนี้ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมที่จะเป็นรัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่ นายเดชอิศม์ ตอบว่าขอให้รอเป็นมติพรรคดีกว่ายังไม่อยากพูดอะไรไปก่อน 

อย่างไรก็ตามพบว่ามีแผ่นป้ายปริศนา ข้อความระบุว่า เพียงเพื่อสนองตัณหาของคนสองสามคน เราจะยอมคบคนชั่วเป็นมิตร โดยไม่รู้จักแยกแยะแยกชั่วเลยหรือ มาวางอยู่บริเวณหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์โดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำมาวางไว้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส