ป.ป.ช.รับ แจ้งตรวจสอบคดี ว่าที่ รมต.เรียบร้อยและส่งกลับ สลค. ขอเป็นความลับ  

30 ส.ค. 67

 

ป.ป.ช.รับ แจ้งตรวจสอบคดีว่าที่ รมต.เรียบร้อยและส่งกลับแล้ว ชี้แค่แจ้งรายละเอียด ไม่มีอำนาจวินิจฉัย ขอไม่เผยใครถูกดำเนินคดีบ้าง เหตุ สลค. ขอเป็นความลับ   

วันที่ 30 ส.ค. 67 นาย นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งมาให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า ป.ป.ช.เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งมาสอบถาม  ซึ่งเราก็จะรายงานว่ามีเรื่องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบหรือไม่ แต่จะขาดคุณสมบัติหรือไม่อย่างไร เป็นเรื่องของข้อกฎหมาย   เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ช. 

เมื่อถามต่อว่า มีรายชื่อที่ส่งมาให้ตรวจสอบ มีการระบุเป็นรายบุคคลหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่าเป็นการระบุมาเป็นรายบุคคล และลงเอกสารว่าเป็นความลับ  จึงไม่สามารถเปิดเผยได้   

เมื่อถามย้ำว่า ที่ตรวจสอบพบบุคคลมีปัญหาหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ป.ป.ช. ไม่ได้มีหน้าที่ในการวินิจฉัย ระบุเพียงแค่ว่ามีเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาหรือไม่ และเขากระทำความผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่  หรือคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ได้ชี้มูล รวมถึงแจ้งว่าศาลยังไม่ได้พิจารณาคดีซึ่งมีความจำเป็นต้องแยกแยะ เพราะใครก็สามารถที่จะถูกร้องมาที่ ป.ป.ช.ได้  หากตรวจสอบแล้วไม่มีมูลความผิด ก็ถือว่าเขาไม่ใช่ผู้ที่กระทำความผิด ดังนั้นมันจึงเป็นฐานข้อมูลที่เราแจ้งให้ทราบ ส่วนจะนำข้อมูลไปใช้  ก็เป็นอำนาจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  

เมื่อถามย้ำว่าเป็นแค่การตอบว่าใครมีคำร้องอะไร ขั้นตอนถึงไหนใช่หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่าเป็นแค่การแจ้งรายละเอียด เราไม่มีหน้าที่พิจารณา ถามมาอย่างไร เราก็ตอบไปอย่างนั้น   

เมื่อถามว่าบุคคลที่สอบถามมามีใครมีคดีอยู่ที่ ป.ป.ช.บ้าง นายนิวัติไชย กล่าวว่า เขาบอกให้เป็นลับที่สุด ขออนุญาตไม่ตอบ และขณะนี้ได้ตอบไปทั้งหมดแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส